เค วอเตอร์ แถลงโต้สื่อข้อมูลมั่ว ยันมีประสบการณ์-เป็นมืออาชีพ

เค วอเตอร์ แถลงโต้สื่อข้อมูลมั่ว ยันมีประสบการณ์-เป็นมืออาชีพ


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. ที่ไซเบอร์ เวิลด์ ทาวเวอร์ ถนนรัชดาภิเษก นายยุน บยองฮุน รองประธานฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ บริษัท โคเรีย วอเตอร์ รีซอสเซส คอร์ปอเรชั่น หรือ เค วอเตอร์

แถลงกรณีถูกกลุ่มสมาพันธ์สิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ กล่าวหาด้วยการบิดเบือนข้อมูลว่ามีอัตราหนี้สินเพิ่มสูงขึ้นถึง 758 % เนื่องจากการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูแม่น้ำ 4 หลักว่า ขอชี้แจงว่าอัตราหนี้สินของบริษัทในปัจจุบันเท่ากับ 122.8% ถือได้ว่าสถานะทางการเงินของเค วอเตอร์ มีเสถียรภาพมากกว่าเมื่อเทียบกับรัฐวิสาหกิจอื่นๆ

 จากประสบการณ์ 47 ปี บริษัทไม่เคยขาดทุน ดูได้จากผลประกอบการที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทมีสินทรัพย์มูลค่า 658.3 ล้านบาท อัตราส่วนหนี้สิน 122.8% กำไรขั้นต้น 109.5 พันล้านบาท กำไรสุทธิ 8.1 พันล้านบาท อีกทั้งบริษัท ยังได้รับการจัดอันดับความหน้าเชื่อถือจากเอสแอนด์พี อยู่ในอันดับ A+ และจาก มูดี้ส์ อยู่ในอันดับ A1Ž รองประธานฝ่ายธุรกิจต่างประเทศฯ กล่าวและว่า ส่วนที่กล่าวหาว่าการก่อสร้างเขื่อนไม่ได้อยู่ในขอบเขตการดำเนินงานของบริษัทนั้น การดำเนินการก่อสร้างของบริษัทถูกต้องตามพ.ร.บ.ของประเทศเกาหลีใต้กำหนดไว้ทุกประการ และบริษัทมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของสาธารณรัฐเกาหลีในการป้องกันความเสียหายจากเหตุอุทกภัย ฉะนั้นหากส่วนใดที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและเสริมสร้างความมั่นคงของโครงการ ทางบริษัทมีหน้าที่รับผิดชอบ


เค วอเตอร์ แถลงโต้สื่อข้อมูลมั่ว ยันมีประสบการณ์-เป็นมืออาชีพ


 นายยุน บยองฮุน กล่าวว่า บริษัทไม่ได้บิดเบือนข้อเท็จจริงในการดำเนินงานโครงการ ทำให้เกิดการทำลายสิ่งแวดล้อมและความขัดแย้งทางสังคม บริษัทดำเนินงานด้วยความโปร่งใสอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้องและได้รับการ ยอมรับจากทุกภาคส่วนในทุกขั้นตอนตั้งแต่การวางแผน การวิเคราะห์ การออกแบบ จนถึงการก่อสร้าง อีกทั้งบริษัทให้ความสำคัญกับกระบวนการทางกฎหมาย เช่น การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมของประชาชน ทั้ง นี้ ในการดำเนินงานโครงสร้างฟื้นฟูแม่น้ำ 4 สายหลัก โดยดำเนินงานตามขั้นตอนทางกฎหมายทุกประการ เนื่องจากเป็นรัฐวิสาหกิจ รวมถึงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายและทำประชาพิจารณ์ ส่วน ปัญหาการเจริญเติบโตและการเพิ่มขึ้นของสาหร่ายเป็นผลจากโครงการฟื้นฟูแม่น้ำ 4 สาย รวมถึงข้อผิดพลาดเชิงโครงสร้าง ซึ่งการเจริญเติบโตของสาหร่ายนั้นเป็นผลจากปริมาณของธาตุอาหาร เป็นไปตามธรรมชาติ และปัญหารอยแตกขนาดเล็กและการรั่วของน้ำนั้นได้รับการแก้ไขเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

 นายยุน บยองฮุน กล่าวว่า สำหรับการจัดทำรายงานการศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการก่อสร้างทาง น้ำคยอง อิน อารา ความยาว 18 กิโลเมตร โดยใช้ข้อมูลเท็จ และทางน้ำดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของรัฐบาลในด้าน การคมนาคมขนส่งได้ โดยบริษัท มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญการก่อสร้างทางผันน้ำหลากมาจำนวน 29 แห่งทั่วประเทศในเกาหลี เพื่อรับมือกับอุทกภัยร้ายแรง ซึ่งบริษัทได้ทำการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการลดความเสียหายจากเหตุ อุทกภัยทุกครั้ง ก่อนเริ่มก่อสร้างโครงการ ทั้งนี้ บริษัท หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อกล่าวหาอันเป็นเท็จของนักเคลื่อนไหวทางสิ่งแวดล้อม จะไม่ทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนไทย และความ ตั้งใจของบริษัทที่จะดำเนินโครงการนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากทุกภาคส่วน เพื่อให้โครงการนี้ สามารถเดินหน้าต่อไปได้

 บริษัทมีความกังวลต่อข่าวลือเป็นอย่างมาก และหวังว่าจะไม่กระทบต่อความยุติธรรมของไทย ซึ่งบริษัทมีความกังวลต่อข่าวลือเป็นอย่างมาก และหวังว่าจะไม่กระทบต่อความยุติธรรมของไทย ซึ่ง เค วอเตอร์ มีความตั้งใจดำเนินการโครงการนี้โดยไม่หวังกำไร รวมถึงต้องการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศเกาหลี ทั้งนี้ยอมรับว่าทุกโครงการที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภคมักถูกต่อต้านแม้เป็น ประโยชน์ต่อคนส่วนรวมก็ตาม และบริษัทพร้อมรับฟังทุกความเห็นเพื่อนำมาพัฒนางาน และยืนยันว่าไม่สนับสนุนการบิดเบือนข้อเท็จจริงต่างๆŽ นายยุน บยองฮุน กล่าวและว่า ขณะนี้รัฐบาลเกาหลี และบริษัท เค วอเตอร์ เตรียมดำเนินการตามกฎหมายกับนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมคนดังกล่าวทั้งในไทยและเกาหลี

 ด้านนายมณฑล ภาณุโภคิน กรรมการผู้จัดการบริษัท เค วอเตอร์ กล่าวว่า หลังจากนี้แม้การเซ็นสัญญาจะถูกชะลอออกไปเนื่องจากมีคำสั่งศาลปกครองออกมา ว่าจะต้องทำประชาพิจารณ์ก่อน แต่ทางบริษัท จะยังไม่ดำเนินการใดๆ จนกว่าจะได้รับความชัดเจนจากรัฐบาลไทย รวม ถึงจะต้องดูว่าสัญญาเป็นไปในลักษณะใดสามารถยอมรับเงื่อนไขได้หรือไม่ หากไม่สามารถตกลงกันในเรื่องสัญญาได้จะต้องให้ทางอัยการตีความสัญญาอีกครั้ง

 บริษัทยังไม่ทราบว่าหลังจากนี้จะต้องดำเนินการอย่างไร ซึ่งต้องรอคำชี้แจงของรัฐบาลไทยว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่การดำเนินงานโครงการน้ำนั้น บริษัทก็พร้อมที่จะดำเนินการทันที โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเซ็นสัญญาแล้วŽนายมณฑล กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์