เข้าใจผิด? แจงไม่ใช่ ด่านลอยเป็นยุทธวิธี วอนเห็นใจ2 ตำรวจทำงาน


จากกรณี น.ส.อรวี ชูชื่น อายุ 27 ปี หรือ "น้องฮาวา" ผู้เข้าประกวดร้องเพลง "ดิเอ็กซ์ แฟกเตอร์ ไทยแลนด์" ประสบอุบัติเหตุถูกรถบรรทุกชนท้ายขณะขับรถยนต์อยู่บนถนนสาย 347เส้นทางบางปะหัน-บางปะอิน บริเวณ กม.26+600 ต.เกาะเกิด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีการอ้างเหตุการณ์ทำนองว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงเดินมากลางถนนเพื่อโบกรถสิบล้อที่อยู่ด้านหลังให้หยุด ทำให้รถดังกล่าวเบรกไม่ทันชนท้ายเข้าอย่างจัง จนทรัพย์สินเสียหายและตัวนักร้องสาวได้รับบาดเจ็บตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 29 ม.ค. พ.ต.อ.เอกราช ลิ้มสังกาศ รองผบก.ทล. ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวว่า หลักการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทางหลวง มีอยู่ 2 วิธีการ คือ 1.ใช้รถตรวจการณ์ 1 คันโดยมีวิทยุตำรวจทางหลวงประสานความร่วมมือกันกับพนักงานวิทยุเพื่อออกตรวจตราพื้นที่ในเขตรับผิดชอบ โดยมีแบบแผนขั้นตอนในแต่ละจุดแต่ละวัน ซึ่งวิธีนี้ตำรวจในต่างประเทศก็ใช้เช่นกันทั่วโลก กรณีพบผู้กระทำความผิดก็จะให้สัญญาณเพื่อให้จอด มีการว่ากล่าวตักเตือนออกใบสั่งจับปรับตามกฎหมาย ส่วนวิธีที่ 2 คือ การอยู่สังเกตุการณ์เพื่อจับกุมผู้กระทำผิด เช่น มีการขับแซงในพื้นที่ห้ามแซงบนสะพานลงมา ตรงนี้ก็ต้องอยู่บังคับใช้กฎหมายเช่นกัน แต่จะให้ไปใช้รถตรวจก็คงจะไม่ได้ ต้องหยุดเพื่อตรวจจับเท่านั้น


เข้าใจผิด? แจงไม่ใช่ ด่านลอยเป็นยุทธวิธี วอนเห็นใจ2 ตำรวจทำงาน


ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าวิธีการที่ 2 มีพี่น้องประชาชนเข้าใจว่าเป็นด่านลอย ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราเป็นการหยุดเพื่อสังเกตการณ์ และจับกุมผู้กระทำผิดหลังจากได้รับการร้องเรียนว่าบริเวณดังกล่าว มีรถบรรทุกวิ่งมาเลนขวาด้วยความเร็วอยู่ตลอดจนทำให้เกิดอันตรายแก่พี่น้องประชาชนได้ อีกทั้งก่อนหน้านี้มีการตรวจจับรถบรรทุกไป 1-2 รายแล้ว กระทั่งมาพบว่ามีรถยนต์เก๋งขับตามกันมาและมีรถบรรทุกวิ่งอยู่เลนขวาตามหลัง เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีการให้สัญญาณเรียกรถบรรทุกให้หยุด และเมื่อส่งสัญญาณให้หยุดแล้วยังไม่ชะลอความเร็ว ก็ต้องใช้วิธีกระชับช่องทางจราจรหรือบีบช่องทางจราจรให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดการเตือน ซึ่งตรงจุดนี้เองที่เจ้าหน้าที่ต้องออกไปยืนกระชับ ให้ชะลอความเร็วและชิดซ้าย แต่ปรากฏว่ารถบรรทุกไม่ยอมชะลอและไม่ทิ้งระยะห่าง เมื่อห้ามล้อหรือเบรกแล้วก็ไม่ทันรถคันหน้า จึงเกิดอุบัติเหตุขึ้นดังกล่าว หลังเกิดเหตุตำรวจได้เข้าช่วยเหลือทุกฝ่าย รวมทั้งส่งตัวคนขับรถบรรทุกไปให้ทางสภ.บางปะอินดำเนินคดีแล้ว

"ขอเรียนว่าตรงจุดที่ตำรวจทางหลวงอยู่นั้น ไม่ใช่ด่านลอย แต่เป็นจุดสังเกตุการณ์ก่อนจะจับกุมผู้กระทำผิด อย่างไรก็ตามได้มีการสั่งให้สอบสวนเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ จุดนั้นดังกล่าว ว่าเป็นไปตามขั้นตอนของแผนการตรวจการหรือไม่อย่างไร ยุทธวิธีในการหยุดรถมีความประมาทเลินเล่อหรือไม่อย่างไร และต้องดูว่าเป็นความผิดวินัยด้วยหรือไม่ ถ้าเป็นก็ต้องถูกดำเนินคดี แต่ถ้าไม่เป็นก็ต้องจบตรงนั้น "รองผบก.ทล. กล่าวและเผยอีกว่า

ในแต่ละปี มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงที่ต้องเสี่ยงตายออกไปปฏิบัติหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย แล้วถูกรถเฉี่ยวชนเสียชีวิตอยู่หลายนาย ซึ่งก็ต้องมีการปรับรูปแบบการตรวจการณ์ไปเรื่อย ๆ ตำรวจมีหน้าที่คอยตักเตือนพี่น้องประชาชนว่าใครกำลังทำการละเมิดกฎหมาย เพื่อให้สังคมโดยรวมเกิดความปลอดภัย ลองคิดดูว่าถ้ารถ บรรทุกทิ้งระยะห่างพอสมควรแล้วไม่ขับอยู่เลนขวา จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นหรือไม่ ทั้งนี้ในวันที่ 30 มกราคม ทางตำรวจทางหลวงจะได้เชิญคู่กรณีทั้งหมดมาเจรจาในเรื่องค่าเสียหายกันต่อไป


เข้าใจผิด? แจงไม่ใช่ ด่านลอยเป็นยุทธวิธี วอนเห็นใจ2 ตำรวจทำงาน


เข้าใจผิด? แจงไม่ใช่ ด่านลอยเป็นยุทธวิธี วอนเห็นใจ2 ตำรวจทำงาน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : กน
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 125.25.32.108

125.25.32.108,,node-6ek.pool-125-25.dynamic.totbb.net ความคิดเห็นที่ 16 [อ้างอิง]
ฟังขึ้นไหม


[ วันอังคาร ที่ 30 มกราคม 2561 เวลา 12:12 น. ]
คุณ : อย่าเยอะ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 101.108.239.51

101.108.239.51,,node-1b8z.pool-101-108.dynamic.totbb.net ความคิดเห็นที่ 34 [อ้างอิง]
ยุทธวิธี 5555 กูกินข้าว ไม่ได้กินขี้


[ วันพุธ ที่ 31 มกราคม 2561 เวลา 09:18 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 36 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์