เขื่อนศรีนครินทร์ยันแผ่นดินไหว ต.นาสวนไม่กระทบโครงสร้าง

นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์

เผยว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 18.19 น. สามารถวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 2.7 ริกเตอร์ ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก มีศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ตำบลนาสวน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ในแนวรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเขื่อนศรีนครินทร์ออกไป ประมาณ 28 กิโลเมตร ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเขื่อนศรีนครินทร์ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งในบริเวณเขื่อน พบว่า ไม่มีแรงกระทำมาถึงตัวเขื่อนแต่อย่างใด และไม่สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนวางใจว่าเขื่อนศรีนครินทร์ไม่ได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้

ทั้งนี้ เขื่อนศรีนครินทร์มีความมั่นคงแข็งแรงพร้อมรองรับในทุกสถานการณ์ และอีกทั้งยังมีมาตรการในการดูแลรักษา และมีการตรวจสอบ

การประเมินความมั่นคงปลอดภัยของตัวเขื่อนที่มีการดำเนินการมาอย่างสม่ำเสมอตามหลักวิชาการและตามมาตรฐานสากล โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามในปี 2553 นี้ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กขึ้นหลายครั้ง โดยพบว่าเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.1 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.หนองรี อ.บ่อพลอย ซึ่งอยู่ในเขตป่า และในวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.7 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ ในแนวรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์เช่นกัน ซึ่งห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ ประมาณ 20 กิโลเมตร แต่จากการตรวจสอบยืนยันได้ว่าการเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของเขื่อนแต่อย่างใด


มีรายงานว่า จังหวัดกาญจนบุรีเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหว

เนื่องจากในพื้นที่มีรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ซึ่งพาดผ่านอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ และรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ซึ่งพาดผ่านเขื่อนวชิราลงกรณ์ ซึ่งทั้งสองรอยยังเป็นรอยเลื่อนที่มีพลัง ดังนั้นการเกิดแผ่นดินไหวในแต่ละครั้ง จึงทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและเกิดความวิตกกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของเขื่อนทั้งสองจนทำให้เกิดภัยพิบัติน้ำท่วมฉับพลันได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์