เขื่อนลำพระเพลิงกัดฟันปล่อยน้ำให้นาปรัง

เขื่อนลำพระเพลิงกัดฟันปล่อยน้ำให้นาปรัง

วันนี้ (30 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยรายงานล่าสุดของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ปริมาณน้ำดิบอยู่ที่ 20 ล้านลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 18 ของความจุทั้งหมดที่ 109.63 ล้าน ลบ.ม. ทั้งที่เดือนก่อนหน้านี้ปริมาณน้ำยังอยู่ที่ร้อยละ 30 ของความจุทั้งหมด

นายประเทือง วันดี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและบำรุงรักษาระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำภายในอ่างที่ลดลงอย่างรวดเร็ว  เนื่องจากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ทำให้ไม่มีน้ำไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำ ขณะที่ทางโครงการส่งน้ำฯ ต้องแบกภาระการส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในเขตชลประทานที่มีการเพาะปลูกข้าวนาปรังเกินการแผนที่ว่าไว้จากเดิมที่วางไว้ประมาณ 60,000 ไร่ เพิ่มขึ้นเป็น 70,000 ไร่ จึงต้องส่งน้ำเพิ่มขึ้นจากแผนเล็กน้อย

แต่อย่างไรก็ตาม ทางอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง เตรียมแผนที่จะปล่อยน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรอีกไม่ถึง 1 สัปดาห์ หรือประมาณ 4 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งตอนนั้นจะเหลือน้ำอยู่ภายในอ่างประมาณร้อยละ 14 ของความจุทั้งหมด เพื่อเตรียมตัวกักตุนน้ำในช่วงฤดูฝนไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งปีหน้า คาดว่าก่อนถึงช่วงฤดูแล้งปีหน้า จะมีน้ำอยู่ภายในอ่างประมาณ 100 ล้าน ลบ.ม. และเพียงพอที่จะได้ใช้เพื่อการอุปโภค–บริโภค และการเพาะปลูกพืชของเกษตรกรอย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์