เขื่อนภูมิพลวิกฤต!! เปิดประตูฉุกเฉิน 100 ล้าน ลบ.ม. เตือน ปชช.รับมือ

นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ว่า

ทางเขื่อนได้เปิดประตูระบายน้ำล้นทั้งสองบาน ซึ่งจะมีน้ำลงสู่แม่น้ำปิงอีกประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากได้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนเกิน 300 ล้านลูกบาศก์เมตร สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เกินกว่าที่ทางเขื่อนภูมิพลจะรับไหว โดยปัจจุบันน้ำจากเขื่อนและจากแม่น้ำวังไหลผ่าน อ.เมืองตาก มีระดับสูง 3.87 เมตร มีน้ำไหลวินาทีละ 1,765 ลูกบาศก์เมตร สูงกว่าปี 49 ที่ระดับ 1,735 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

หากเขื่อนภูมิพลเปิดประตูระบายน้ำหมดทั้งสองบานระดับน้ำในลำน้ำปิงจะสูงขึ้นมาอีก 1 เมตร
 
ซึ่งจะท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยริมแม่น้ำปิง ตั้งแต่ อ.สามเงา อ.บ้านตาก อ.เมืองตาก และ อ.วังเจ้า รวมทั้งพื้นที่ของจังหวัดกำแพงเพชรด้วย จึงขอเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำปิงทั้ง จ.ตาก และ จ.กำแพงเพชร เตรียมรับมือน้ำท่วมสูง

“ปริมาณน้ำเข้าสู่ภาวะวิกฤต ทำให้ทางเขื่อนภูมิพลต้องเร่งระบายน้ำ เพื่อที่จะรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าอีก โดยน้ำที่ปล่อยออกจากเขื่อนได้ผนวกเข้ากับน้ำแม่น้ำวังที่ไหลมาจากลำปาง ส่งผลให้น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนในบ้านแม่เชียงราย แนวกั้นดินที่กั้นไว้ได้พังทลาย ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านวังหมัน บ้านวังจัน โดยทางจังหวัดได้แจ้งเตือนประชาชนในบ้านแม่สลิด บ้านยางโองน้ำ ให้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ชาวบ้านต้องเร่งขนของขึ้นสูงและกั้นกระสอบทราย และทางจังหวัดได้แจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำในอำเภอสามเงา อำเภอบ้านตาก อำเภอเมือง และอำเภอวังเจ้า ให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมโดยด่วน” ผู้ว่าฯตากกล่าว

นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล ระบุ เวลา 16.00 น.วันนี้

ปริมาณน้ำจากเขื่อนภูมิพลที่ระบายลงสู่แม่น้ำปิง จะไหลมาถึง อ.เมือง ซึ่งประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ให้ประกาศแจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยริมแม่น้ำปิงแล้ว โดยเจ้าหน้าที่เขื่อนภูมิพลจะเฝ้าติดตามปริมาณน้ำ ที่ไหลเข้าสู่เขื่อน ในอีก 2-3 วันนี้ หากมีฝนตกน้อยลง จะลดปริมาณการระบายน้ำ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์