เขื่อนภูมิพลปรับยุทธศาสตร์เตรียมรับน้ำใหม่

เขื่อนภูมิพลปรับยุทธศาสตร์เตรียมรับน้ำใหม่

เขื่อนภูมิพล ปรับยุทธศาสตร์เตรียมรับน้ำใหม่ พร้อมรับมือมรสุมได้ 3 - 4 ลูก เร่งระบายน้ำทั้งหมด

 นายณรงค์ ไทยประยูร ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตาก กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพลว่า พร่องน้ำลงไปเหลืออยู่ที่ร้อยละ 85 จึงมีน้ำอยู่ที่ 11,500 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยได้รับแผนการระบายน้ำจากคณะอนุกรรมการจัดสรรน้ำ เพื่อการเพาะปลูกในฤดูแล้ง กำหนดว่าจากเดือนธันวาคมจนถึงปลายเดือนเมษายน 2555 ต้องระบายน้ำออกไป ต้องระบายน้ำออกไปถึง 7,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้เพื่อเตรียมรอรับน้ำใหม่

 ขณะเดียวกันเขื่อนภูมิพลจำเป็นต้องเดินเครื่องทุกเครื่องอย่างเต็มที่
 
โดยมีเป้าหมายในเดือนมกราคมนี้ต้องระบายน้ำออกไป 1,650 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันถ้าเดินเครื่องในลักษณะนี้ทั้งเดือนก็จะทำได้ตามเป้าหมาย และในเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม มีปริมาณที่จะให้ระบายได้อยู่ที่ 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตร และในเดือนเมษายนจะระบายได้ประมาณ 800 ล้านลูกบาศก์เมตร  

นายประยูร กล่าวว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้เขื่อน และคณะอนุกรรมการจัดสรรน้ำ

ทางรัฐบาลต้องการใช้ประโยชน์จากเขื่อนในการควบคุมน้ำหลาก แต่เดิมกระบวนการหรือแนวคิดมีการเก็บน้ำเพื่อเกษตรกรรม แต่ในปีนี้นโยบายก็เปลี่ยนไปซึ่งต้องมีการระบายน้ำมากขึ้น โดยคณะอนุกรรมการจัดสรรน้ำจะนำเรื่องนี้เข้าประชุมอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม น้ำต้นทุนก็มีส่วนหนึ่งอยู่แล้ว ในช่วงเดือนพฤษภาคม มิถุนายน และกรกฎาคม 2555 ต้องมีการปล่อยน้ำไปตามที่กำหนดไว้

ฉะนั้นหากว่าระบายน้ำไปตามที่กำหนดไว้อีกครั้งหนึ่ง ก็จะมีช่องว่างของพื้นที่รับน้ำใหม่โดยสามารถรับน้ำใหม่ได้ 6,500 ล้านลูกบาศก์เมตร จะสามารถรองรับต่อมรสุมที่จะเข้ามา 3 - 4 ลูก ในช่วงเดือนสิงหาคม กันยายน และเดือนตุลาคม จึงมีความเป็นไปได้ว่า เขื่อนจะต้องกักเก็บน้ำลดลง


เขื่อนภูมิพลปรับยุทธศาสตร์เตรียมรับน้ำใหม่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์