เขื่อนภูมิพล หยุดระบายน้ำลงเจ้าพระยา


สื่อเผย เขื่อนภูมิพล หยุดระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะอยู่ในช่วงการกักเก็บน้ำ เพื่อใช้ในฤดูแล้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ว่า ขณะนี้เขื่อนภูมิพล ได้หยุดระบายน้ำโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้น้ำที่ระบายจะไปสร้างปัญหาในการกู้เรือน้ำตาลที่ล่มในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งขณะนี้ เขื่อนภูมิพล อยู่ในช่วงการกักเก็บน้ำ เพื่อใช้ในฤดูแล้ง

นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล กล่าวว่า ปัจจุบัน อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลมีน้ำกักเก็บทั้งสิ้น 7,300 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 54 เปอร์เซ็นต์ ของความจุอ่าง และมีน้ำไหลเข้าอ่างอย่างต่อเนื่อง วันละ 20-30 ล้าน ลูกบาศก์เมตร เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในวันและเวลาเดียวกัน อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล มีน้ำกักเก็บแค่ 4,198 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 31 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทำให้เขื่อนภูมิพลมีน้ำกักเก็บเป็นกอบเป็นกำ หากว่ายังมีฝนตกต้องตามฤดูกาล ในฤดูแล้งที่จะถึงเขื่อนภูมิพล จะมีน้ำเก็บได้อย่างพอเพียง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปกติเขื่อนภูมิพล จะต้องระบายน้ำ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรลุ่มเจ้าพระยา และเพื่อช่วยระบบนิเวศน์วิทยาท้ายเขื่อน วันละกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร

แต่เพื่อสนับสนุนการกู้เรือน้ำตาลที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้เขื่อนภูมิพล ต้องหยุดการระบายน้ำลงอย่างสิ้นเชิง เพื่อไม่ให้กระแสน้ำลุ่มเจ้าพระยา มีระดับเพิ่มสูงขึ้น แต่หลังจากการกู้เรือน้ำตาล ผ่านพ้นไปทางเขื่อน ต้องระบายน้ำ เพื่อการเกษตรลุ่มเจ้าพระยา เพราะขณะนี้มีการปลูกข้าวนาปังรอบที่ 3 จำนวนมาก ในขณะที่แม่น้ำวัง ที่รองรับน้ำจากจังหวัดลำปาง ขณะนี้มีน้ำไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์