เขื่อนภูมิพล-สิริกิติ์ ยันพายุฤดูร้อนไม่เพิ่มปริมาณน้ำ

เขื่อนภูมิพล-สิริกิติ์ ยันพายุฤดูร้อนไม่เพิ่มปริมาณน้ำ

ผช.ผอ.เขื่อนภูมิพลยันพายุฤดูร้อนปริมาณฝนน้อยไม่เพิ่มปริมาณน้ำในอ่าง ด้านเขื่อนสิริกิติ์เชื่อพายุฤดูร้อนปริมาณฝนเล็กน้อยไม่เพิ่มน้ำในเขื่อน

นายศิริชัย แสงสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนตอนนี้ได้พร่องให้เหลือ 70% ของความจุอ่างทั้งหมด 13,462 ล้านลูกบาศก์เมตร ตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำหรือกยน. ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้ ก็ได้มีการพร่องน้ำอย่างต่อเนื่องวันละ 60 ล้านลูกบาศก์เมตรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็พร่องในอัตราเดิมที่ได้ทำไปแล้วก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันพายุฤดูร้อนที่จะเข้ามาในช่วง 1-2 วันนี้ โดยปกติแล้วจะมีปริมาณน้ำไม่มากนัก ไม่ส่งผลกระทบทำให้น้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

กับพื้นที่ภาคเหนือช่วงนี้ค่อนข้างแห้งแล้งฝนที่ตกลงมาดินก็จะดูดซับเก็บไว้ใช้ และฝนที่จะตกมาในช่วงนี้ก็จะช่วยบรรเทาปัญหาหมอกควันที่กำลังแผ่ปกคลุมทั่วพื้นที่ภาคเหนือได้เป็นอย่างดี และจะทำให้ปัญหาเบาบางลงไปได้ด้วยเช่นเดียวกัน

ขณะที่นายรพีพงศ์ คำแพน หัวหน้าแผนกเดินเครื่องกะ 4 เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า
 
ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนมี 6,571.61 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 69.10% ของความจุทั้งหมด 9,510 ลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ มีการพร่องน้ำมันละ 40 ลูกบาศก์เมตร และปัจจุบันพบว่ามีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างน้อยมาก ส่วนที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าจะมีพายุฤดูร้อนเข้ามานั้น คาดว่าปริมาณน้ำจะไม่มากนักอาจจะมีเพียงวันละ 20-30 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น และน้ำจะซึมเข้าสู่ดินก่อนหลังจากเดินชุ่มน้ำเต็มที่ถึงจะไหลต่อมายังหน้าเขื่อนและไหลเข้าอ่างในที่สุด ซึ่งปริมาณน้ำฝนในช่วงฤดูนี้จะมีไม่มากนัก จึงไม่น่าเป็นห่วง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์