เขาใหญ่ฝนตกน้อย น้ำในเขื่อนลำตะคอง แล้งเข้าขั้นวิกฤติ

เขาใหญ่ฝนตกน้อย น้ำในเขื่อนลำตะคอง แล้งเข้าขั้นวิกฤติ

จากสภาพฝนตกในพื้นที่ราบและบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ซึ่งถือเป็นต้นน้ำหลักที่ไหลตามลำตะคองลงสู่เขื่อนเก็บกักน้ำลำตะคอง เป็นสายเลือดใหญ่ ของชาวเมืองนครราชสีมา ที่ปล่อยน้ำจากเขื่อนลำตะคอง เป็นวัตถุดิบนำไปผลิตน้ำประปา อุปโภคบริโภค ทั้งประชาชน หน่วยงานราชการรวมถึงหน่วยงานทหาร ที่อยู่ในเขตเมือง ซึ่งในปัจจุบันพบว่าน้ำในเขื่อนลดลงมากเป็นที่น่าตกใจในรอบ 25 ปี รวมทั้งบริเวณที่เก็บกักน้ำเหนือเขื่อนกว่า 3,000 ไร่ ตื้นเขินกลายเป็นที่ปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ของชาวบ้าน หากไม่มีการขุดลอกใหญ่ ภายในอีก 5 ปี น้ำในเขื่อนจะเก็บกักได้คงไม่เกิน 100 ล้านลูกบาก์ศเมตร จากที่เคยเก็บกักจุ 314 ล้านลูกบาก์ศเมตร


ทั้งนี้ เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 27 มิถุนายน    จากการรายงานของศูนย์ประมวลวิเคราะห์ กรมชลประทาน
 
ถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง ว่าปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองวัดได้ 52 ล้านลูกบาก์ศเมตร ความจุ 27 ล้านลูกบาก์ศเมตร ปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำ 0.40 และปริมาณน้ำที่ระบายลงจากอ่าง 0.35 ล้านลูกบาก์ศเมตร  แต่ความเป็นจริงปริมาณน้ำที่เหลือในอ่างปัจจุบัน มีไม่ถึง 30 ล้านลูกบาก์ศเมตร ถึงแม้ว่า เมื่อไม่กี่วันจะมีการนำเครื่องบินขึ้นโปรยสารทำฝนเทียม บริเวณด้านเหนือลำตะคอง พื้นที่ ต.ขนงพร ต.หมูสี  รวมทั้งพื้นที่ป่าเขาใหญ่ อ. ปากช่อง ก็ตาม แต่ก็มีเพียงฟ้าครึ้มมีปริมาณฝนตกลงมาน้อยกว่าที่คาด


ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น.  นายกฤษฎา  หอมสุด  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า

ปริมาณฝนตกด้านบนเขาใหญ่ ก็ตกลงมาทุกวันวัดได้ประมาณ 20-40 เปอร์เซ็น แต่ก็มีตกหนักบ้างเป็นบางช่วงบางวัน แต่พื้นที่การไหลของน้ำบนภูเขาลงสู่ลำน้ำลำตะคอง ผ่านน้ำตกเหวสุวัตมีพื้นที่น้อยจึงมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนลำตะคองน้อยตามลำดับ โดยจะเห็นว่าตามลำคองด้านบนอุทยานฯ ถ้าไม่มีฝนตกคองจะไม่มีน้ำไหลและน้ำขากขังตามแอ่งหินเท่านั้น ส่วนพื้นที่รับน้ำของพื้นที่ด้าน จ. นครนายก ที่ไหลลงเขื่อนขุนด่านปราการชล จะมีปริมาณพื้นที่บนภูเขารับน้ำมากกว่าเพราะพื้นที่รับน้ำฝนภูเขาจะมีความเอียงเทไปด้าน จ.นครนายก มากกว่าด้าน อ.ปากช่อง จ. นครราชสีมา 

ด้านนายจักรกฤษณ์  แจ้งกรณ์  ผอ.โครงการจัดการน้ำฯ เขื่อนลำตะคอง กรมชลประทาน กล่าวว่า

ถึงแม้นว่าน้ำในเขื่อนลำตะคองจะเหลือปริมาณน้ำคิดเป็นสัดส่วนลดลงมาก แต่การจัดการน้ำจะพยายามไม่ให้กระทบต่อการนำน้ำมาผลิตน้ำประปา การปล่อยน้ำลงมาตามลำล่งจากเขื่องผ่าน อ.สีคิ้ว อ. สูงเนิน ขามทะเลสอ ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบเป็นประจำเพื่อป้องกันประชาชน ทำการปิดกั้นทางเดินของน้ำ เพื่อลักลอบนำเข้าแปลงปลูกพืชของตัวเอง เพื่อป้องกันน้ำประปาขาดแคลน ส่วนการทำนาปลังและปลูกพืช ให้เกษตรกรงดมาตั้งแต่หลายเดือนมาแล้วและต้องแจ้งไปยังโรงงานต่าง ๆ ที่ปล่อยน้ำเสียลงมาตามคลองเพราะน้ำเสียที่ปล่อยลงมาจะไหลมาผสมกับน้ำจากเขื่อนที่จะนำมาผลิตน้ำประปาให้ประชาชนบริโภค ควรงดและแก้ไขเพื่อพี่น้องชาวโคราชจะได้บริโภคน้ำที่สะอาด 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์