เขาใหญ่ เสี่ยงขึ้นบัญชีดำมรดกโลก!!

เขาใหญ่ เสี่ยงขึ้นบัญชีดำมรดกโลก!!

นายนิพนธ์ โชติบาล รองอธิบดี รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ให้สัมภาษณ์เรื่องความคืบหน้า การเตรียมเดินทางไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 17-22 มิ.ย. 2557 ว่า เนื่องจากมีความเป็นไปได้ค่อนข้างที่คณะกรรมการมรดกโลกจะมีมติให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ถูกขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกอยู่ในภาวะอันตราย จากสาเหตุหลัก คือ ในพื้นที่มีขบวนการลอบตัดไม้พะยูง เป็นสาเหตุให้มีคนบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

ขณะนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นหัวหน้าคณะที่จะเดินทางไปร่วมประชุมครั้งนี้

 ได้ประสานไปยังนายสมศักดิ์ สุริยวงศ์ เอกอัครราชทูตประเทศไทย ประจำประเทศฝรั่งเศส พยายามโน้มน้าวตัวแทนประเทศที่เป็นคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อให้ประเทศไทยมีโอกาสชี้แจงในที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยทำอะไร และประเทศไทยไม่ได้เพิกเฉยกับปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากตอนนี้ ไทยไม่ได้เป็นคณะกรรมการ จึงไม่มีสิทธิชี้แจงใดๆ โดยวาจาในที่ประชุม นอกจากว่า หนึ่งในประเทศที่เป็นสมาชิกเรียกให้ไทยลุกขึ้นพูด ซึ่ง เวลานี้ก็มีมิตรประเทศที่ใกล้ชิดกับไทย และค่อนข้างจะมีพลังในคณะกรรมการ คือ ประเทศญี่ปุ่น และอินเดีย โดยท่านทูตไทยประจำประเทศฝรั่งเศสพยายามประสานงานเพื่อขอให้มีโอกาสได้ชี้ แจงในที่ประชุม


นายนิพนธ์กล่าวอีกว่า หากเขาใหญ่ถูกถอดออกจากบัญชีมรดกโลก อาจทำให้ไทยเสียชื่อเสียงเล็กน้อย

 แต่ที่ผ่านมาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยายามแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเต็มที่ รวมทั้งมีการชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร และทางเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการมรดกโลกมาตรวจสอบหลายรอบ หลังจากนี้หากเข้ามาตรวจสอบอีกรอบและพอใจว่าประเทศไทยดำเนินการเพื่อรักษา มรดกโลกแห่งนี้เอาไว้ให้พ้นจากภาวะอันตราย

เขาใหญ่ เสี่ยงขึ้นบัญชีดำมรดกโลก!!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์