เขาหลักอ่วม เกิดคลื่นสูง 5 เมตรซัดชายหาดเสียหายตลอดแนว

เขาหลักอ่วม เกิดคลื่นสูง 5 เมตรซัดชายหาดเสียหายตลอดแนว

เขาหลักอ่วม เกิดคลื่นสูง 5 เมตรซัดชายหาดเสียหายตลอดแนว-เร่งซ่อมกำแพงป้องกัน

 เวลา 13.30 น. วันที่ 16 มิ.ย ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" ได้รับรายงานว่า บริเวณชายหาดบางเนียง ม.5 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เกิดคลื่นยักษ์ความสูงไม่น้อยกว่า 5 เมตร ซัดเข้าถล่มตลอดแนวชายหาดฝั่งเขาหลัก ทำให้รีสอร์ทหรูรวมถึงร้านค้าตลอดแนวชายหาดได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์ รวมทั้งลมพายุที่พัดกระหน่ำทำให้บ้านเรือนและร้านค้าเสียหายหลังคาปลิวว่อนแตกกระจายเป็นจำนวนมาก จนเจ้าหน้าที่ต้องเร่งซ่อมแซม  อีกทั้งพบว่ากำแพงกั้นคลื่นมีการแตกร้าวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 

 นายเซ คมกล้า ผู้ประกอบการรีสอร์ทชาบาลา เผย "ข่าวสด" ว่า 

 ตนได้ประกอบธุรกิจโรงเรมในพื้นที่เขาหลักมาตั้งแต่ก่อนสึนามิ และได้มีการปรับปรุงและซ่อมแซมมาโดยตลอด หลังจากเกิดภายุฝนพัดกระหน่ำกระกอบกับน้ำทะเลหนุนสูงกว่า 3 เมตร ทำให้เกิดคลื่นยักษ์ซัดเข้าถล่มกำแพงกั้นคลื่นที่ได้ทำการก่อสร้างเอาไว้ ซึ่งปีนี้พบว่าคลื่นและระดับน้ำมีความสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยปีที่แล้วนั้นพบคลื่นได้มีขนาดใหญ่ขึ้นจึงได้มีการเตรียมการทำกำแพงกั้น คลื่นเพื่อป้องกันความเสียหายแต่ก็ไม่คิดว่าในปีนี้หาดทรายได้ต่ำล่งไปจากปี ที่แล้วกว่า 3 เมตรจากพื้นดินปกติ ทำให้มวลน้ำมหาศาลพุ่งเข้ากระแทกกำแพงกั้นคลื่นที่ได้ลงทุนไปไม่น้อยกว่า 3.5 ล้านบาท ได้เกิดการแตกร้าวเพิ่มขึ้นและมีการไหลออกของพื้นดินอย่างต่อเนื่องจนต้อง เร่งซ่อมแซมอุดรอยร้าว และรอยรั่วตลอดเวลา

นายเซ ยังกล่าวต่อว่า ในขณะที่ยืนห่างจากกำแพงกั้นคลื่นไม่น้อยกว่า 5 เมตร ยังรู้สึกเหมือนแผ่นดินไหวเมื่อคลื่นพุ่งเข้ากระทบกำแพง รวมทั้งน้ำที่กระจายพุ่งขึ้นสูงกว่าต้นมะพร้าวที่มีความสูงมากกว่า 10 เมตร จากพื้นดิน

เขาหลักอ่วม เกิดคลื่นสูง 5 เมตรซัดชายหาดเสียหายตลอดแนว

นายจำรัส หลีเจี้ย  กำนันตำบลคึกคัก เผยว่า หลังจากทราบข่าวเกิดคลื่นยักษ์พัดเข้าถล่มชายฝั่งเขาหลักจึงได้เชิญ นายดำรง ฉิมทับ ปลัดอำเภอตะกั่วป่า

เข้าตรวจสอบพื้นที่จากภัยธรรมชาติในช่วงฤดูมรสุมคลื่นลมในทะเลสูงจนทำให้ ทรัพย์สินของผู้ประกอบการท่องเที่ยวตลอดแนวชายหาดเขาหลักได้รับความเสียหาย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากคลื่นความสูง 3-5  เมตร ซัดใส่กำแพงสำหรับป้องกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่งซึ่งแต่ละโรงแรมได้สร้างให้มี ความสูงไม่น้อยกว่า 3 เมตร จนทำให้เกิดการแตกราวและนำทะเลกันเซาะจนกระทั่งเจ้าของรีสอร์ทหลายสิบแห่ง ต้องเร่งนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวป้องกันรวมทั้งเร่งอุดรอยรั่วเพื่อไม่ให้ มีความเสียหายเพิ่มขึ้นจากการแตกร้าวเป็นการชั่วคราว รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะ มีความเสียหาเพิ่มมากขึ้นหากพายุยังไม่สงบ ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าวเป็นวัน แรม2ค่ำจึงทำให้ปริมาณน้ำมีมากกว่าปกติ ซึ่งการเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ยังไม่สามารถประเมินเป็นจำนวนเงินได้ แต่คาดการว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกำแพงกั้นคลื่นตลอดแนว 1 กิโลเมตรนั้นไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท ก่อนจะรายงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อหาทางแก้ไขแบบบูรณาการต่อไป

นายกริช สิทธิบุตร อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11/14 ม.3 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เปิดเผยว่า

ตนเองได้เข้ามาลงทุนเลี้ยงปลาในกระชังบริเวณปากอ่าวบ้านในไร่ ม.7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มากว่ายี่สิบปีแล้ว ไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่น้ำทะเลหนุนสูงมากถึงระดับนี้มาก่อน ทำให้แท่งโฟมพร้อมกับไม้กระดานที่นำมาเตรียมไว้ทำกระชังเลี้ยงปลาลอยหายไปออกทะเลใหญ่ และด้วยความแรงกระแสน้ำได้พัดพาเศษไม้ต่างๆ มากระแทกกระชัง สร้างความเสียหายทำให้ปลากระพงขาวที่เลี้ยงมาประมาณ11 เดือน หลุดจากกระชังหายไป ทั้งที่ตนเองมีนัดกับพ่อค้าจะมาซื้อปลาทั้งหมดในวันพรุ่งนี้ คาดว่าความเสียหายเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 1 แสนบาท ส่วนปลาที่เหลืออยู่นั้นชาวบ้านในพื้นที่ได้มาช่วยกันจับออกจากกระชังจนหมด  ส่วนสาเหตุที่น้ำทะเลหนุนสูงมากนั้น น่าจะเป็นเพราะช่วงน้ำใหญ่ แต่ที่ผ่านมาตนเองไม่เคยเห็นขึ้นสูงถึงระดับนี้มาก่อน
นายสมเกียรติ อินทรคำ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา กล่าวว่า
 
คลื่นที่เกิดในจังหวัดพังงานั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในหมาสมุทรดินเดียแต่อย่างใดเป็นเพียงร่องมรสุมพัดผ่านภาคใต้ตอนล่างประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูงซึ่งไม่เพียงแต่คลื่นที่ซัดเข้าชายฝั่งจนเกิดความเสียหายแต่ยังพบ ลมกรรโชกแรงเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนในพื่นที่ตลอดแนวชายฝั่ง ของจังหวัดพังงาอีก 4 อำเภอ ทำให้บ้านเรือนเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน รวมทั้งพืชผลทางการเกษตร ไม่น้อยกว่า 20 ไร โดยขณะนี้ทางจังหวัดได้มีการสั่งการให้ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น อำเภอ ได้ให้การช่วยเหลือ มอบอุปกรณ์เพื่อนำไปซ่อมแซมเป็นการเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานไปยัง องค์การบริหารส่วนจังหวัด สำนักงานทางหลวงชนบท เพื่อเตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์ให้พร้อมรับสถานการณ์ต่อไป

เขาหลักอ่วม เกิดคลื่นสูง 5 เมตรซัดชายหาดเสียหายตลอดแนว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์