เขมรโวย ไทย ทิ้งสันติย้ำไม่ถกทวิภาคีแล้ว


โฆษกกลาโหมเขมร ออกแถลงการณ์ปฏิเสธไม่มีความเคลื่อนไหวทางทหารที่ชายแดน กล่าวหาไทย สร้างเรื่อง ไม่รับผิดชอบ ทิ้งทางออกสันติ ยันไม่หารือทวิภาคีกับไทยอีก

โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ว่า กองทัพแห่งชาติกัมพูชา ขอปฏิเสธอย่างเด็ดขาด ต่อการสร้างเรื่องของทหารไทย ในความต้องการบิดเบือนความจริง เพื่อสร้างความเข้าใจผิดกับสาธารณะและนานาชาติ โดยโกหกว่า มีกิจกรรมของกองทัพแห่งชาติกัมพูชา ตามแนวชายแดนกัมพูชา-ไทย รวมทั้ง มีการเสริมกำลังทหาร เสริมอาวุธ หรือ เคลื่อนย้ายกำลังทหาร ที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดทางทหาร แถลงการณ์กล่าวหา เป็นการสร้างข่าวของไทย สร้างหลักฐานรองรับและปกป้องตนเอง ในการโจมตีและรุกราน ยึดครองดินแดนกัมพูชา ในโอกาสใดโอกาสหนึ่งในอนาคตเท่านั้น

กองทัพแห่งชาติกัมพูชา ตระหนักว่า การเดินออกไปโดยไม่รับผิดชอบของกรรมการมรดกโลกของไทย จากที่ประชุมของคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 35 เป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่แสดงว่า รัฐบาลรักษาการของไทย โยนทิ้งการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี หลังจากที่ ยุทธวิธีทุจริต พูดโกหก ใช้แรงกดดันทางการเมือง และข่มขู่คุกคามของไทย ประสบความพ่ายแพ้ อะไรที่ไทยจะใช้ต่อไปอาจทำนายได้ว่า คือการใช้ กดดันทางทหารเป็นช่องทางในการแก้ปัญหา ดังที่ไทยได้สร้างเรื่องขึ้นมานี้

ขณะที่ วิทยุเอเชียเสรี อ้างการรายงานของ นายฟาย สีฟาน โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุ กัมพูชาจะไม่มีการเจรจาทวิภาคีใดๆ กับไทยต่อไปอีก ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งพรมแดน โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวพันถึงเอกสารความเห็นชอบของคณะกรรมการมรดกโลก เมื่อเร็วๆ นี้ ต่อกรณีแผนพัฒนาปราสาทพระวิหาร

โดย นายฟาย ซีฟาน เกล่าวว่า มีเหตุผลหลายอย่างที่ กัมพูชา เห็นชัดแล้วว่า การเจรจาทวิภาคีในอนาคตกับไทย จะไม่ได้รับผลอะไรทั้งสิ้น เพราะ ไทยไม่เคารพการพูดคุยของตนเอง การประกาศท่าทีครั้งนี้ของ นายฟาย ซีฟาน สืบเนื่องจากรายงานในสื่อไทย ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลไทย ต้องเตรียมท่าทีเพื่อการเจรจากับฝ่ายกัมพูชา และองค์การยูเนสโก ที่เกี่ยวข้องกับ บูรณภาพแห่งดินแดนของไทย และระบุว่า การเห็นชอบให้มีการอนุรักษ์ปราสาทพระวิหารของคณะกรรมการมรดกโลก กระทบต่อผลประโยชน์และดินแดนของไทย

นายฟาย ซีฟาน เปิดเผยว่า กัมพูชา กำลังเตรียมเรื่องสำคัญ เพื่อส่งให้ คณะกรรมการมรดกโลก เพื่อขอการสนับสนุนความช่วยเหลือในการดูแลรักษา คุ้มครอง และทำการซ่อมแซมปราสาทพระวิหาร ที่ได้รับความเสียหายจากการยิงปืนใหญ่ของไทย ส่วนปัญหาอธิปไตยของกัมพูชา และงานการรักษาคุ้มครองปราสาทพระวิหารเป็นเรื่องที่แยกจากกัน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์