เขมรแถลงให้รอผลชัดเจนคำสั่งอภัย โทษราตรีอีกครั้ง

เขมรแถลงให้รอผลชัดเจนคำสั่งอภัย โทษราตรีอีกครั้ง


กระทรวงต่างประเทศกัมพูชา แพร่แถลงการณ์อภัยโทษ "วีระ-ราตรี" ระบุ นายกรัฐมนตรีไทย ได้ร้องขอต่อ สมเด็จฮุนเซน ให้ช่วยเหลือเป็นครั้งที่ 2 พร้อมให้รอผลชัดเจนคำสั่งอภัยโทษ 'ราตรี' อีกครั้ง

กระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของกัมพูชา เผยแพร่แถลงการณ์ของโฆษกกระทรวง ใจความว่า ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 21 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2012 ที่ กรุงพนมเปญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย ได้ร้องขอต่อ สมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อให้พิจารณาถึงความเป็นได้ในการอภัยโทษ 2 ผู้ต้องขัง สัญชาติไทย คือ

1.นายวีระ สมความคิด
2.น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์

ที่ปัจจุบันนี้ถูกคุมขังอยู่ในประเทศกัมพูชา ข้อหาจารกรรมและรุกล้ำพื้นที่หวงห้ามทางทหารของกัมพูชา โดยในวันนี้ 10 มกราคม 2013 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ร้องขอในเรื่องดังกล่าวต่อ สมเด็จ ฮุนเซน อีกครั้ง และเพื่อเป็นการตอบรับต่อคำร้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  สมเด็จ ฮุนเซน ได้ออกคำสั่งแก่กระทรวงยุติธรรม เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ดังนี้

1.ลดระยะเวลาการลงโทษจำคุกแก่ นายวีระ สมความคิด ซึ่งอาจนำไปสู่การอภัยโทษในอนาคต

2.อภัยโทษ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ปัจจุบัน กระทรวงยุติธรรม กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคำสั่งข้างต้นของ สมเด็จฮุนเซน และจะมีคำตัดสินเกี่ยวกับเรื่องนี้ในไม่ช้า  แต่ทั้งนี้ในแถลงการณ์ ไม่ได้ระบุว่า น.ส.ราตรี จะได้รับพระราชทานอภัยโทษแน่นอนหรือไม่ หรือจะได้รับการปล่อยตัวในวันไหน และไม่ได้ระบุว่า จะยื่นคำร้องขอลดหย่อนโทษให้ นายวีระ เป็นเวลากี่ปี  หรือ จะเริ่มต้นกระบวนการเมื่อใด

ทั้งนี้ น.ส.ราตรี และ นายวีระ ถูกทหารกัมพูชา จับกุมตัว เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.53 พร้อมกับ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งหมด 7 คน และถูกทางการกัมพูชา ตั้งข้อกล่าวหา รุกล้ำเขตแดน ภายหลัง นายพนิช และพวกอีก 4 คน ได้รับการประกันตัว และกลับประเทศ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์