เขมรลักไก่ให้ยุ่นเจาะน้ำมันพื้นที่ทับซ้อน


       

สื่อกัมพูชาประโคมข่าวรัฐบาลให้สัมปทานบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-เขมร


        วันนี้ (23 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อมวลของกัมพูชาหลายฉบับ อาทิ “รัศมีอังกอร์” หนังสือพิมพ์ยอดนิยมของกัมพูชาและสื่ออินเทอร์เน็ต นำเสนอข่าวว่า หน่วยงานด้านสิทธิการขุดเจาะน้ำมันและแก๊สธรรมชาติได้มอบสิทธิการขุดเจาะน้ำมันให้กับบริษัทเอกชนของประเทศญี่ปุ่น

        โดยนายอาง ซุดเริด ผู้ช่วยนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้นำนายโยชิ ยูกิกาวา ประธานบริษัท เอ็มโอ อีซีโอ จำกัด เข้าพบสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี ใน อ.ตาขะเมา จ.กันดาร เพื่อเปิดโอกาสให้นายโยชิ แสดงความขอบคุณที่ได้มอบสิทธิการขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่บล็อค 4 ให้ในฐานะที่เป็นผู้ชนะการประมูล โดยมีการจัดส่งเอกสารต่าง ๆ ในการทำสัญญากับเจ้าหน้าที่ด้านสิทธิการขุดเจาะน้ำมันของกัมพูชาด้วย

        ขณะเดียวกันในสื่อทางอินเทอร์เน็ตของกัมพูชา ยังระบุด้วยว่า สำหรับพื้นที่บล็อค 4 เป็นพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยกับกัมพูชา บริเวณเกาะกูด จังหวัดตราดของไทยกับจังหวัดเกาะกงของประเทศกัมพูชา ซึ่งมีพิกัดอยู่ติดกับพื้นที่บล็อค 3 ที่ทางรัฐบาลกัมพูชาเคยมอบสิทธิการขุดเจาะน้ำมันให้บริษัทโตตันของประเทศฝรั่งเศส แต่ถูกทางรัฐบาลไทยประท้วง จนทำให้บริษัทของฝรั่งเศสไม่สามารถดำเนินการขุดเจาะได้ แต่ล่าสุดรัฐบาลกัมพูชาได้มอบสัมปทานให้กับบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น รายงานข่าวยังคาดการว่าในพื้นที่ดังกล่าวจะสามารถขุดเจาะน้ำมันและแก๊สได้จำนวนมาก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์