เขมรมุสลิมกว่า100 แห่ทะลักลงชายแดนใต้

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 21 ธ.ค. 53 พ.อ.มล.ประวีร์ จักพันธ์ ผบ.ฉก.กรม.ทพ. 12 กกล.บูรพา(ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา)ได้สั่งการให้ ร.อ.ชาญ ว่องไวเมธี ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1206 (ผบ.ร้อย ทพ. 1206 ) ประสานความร่วมมือกับ พ.ต.ท.เสกสรร วัฒนพงษ์ สวญ.สภ.คลองลึก,พ.ต.ต.ธัชชัย ทิพเนตร สว.ตร.ท่องเที่ยวสระแก้ว,พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.สระแก้ว และนายสำราญ เดชศรี จนท.ด่านอาหารและยาอรัญประเทศ

นำกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจค้นบริเวณจุดตรวจร่วม ทางเข้าตลาดโรงเกลือ หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อย่างเข้มงวด หลังจากสืบทราบว่าจะมีชาวเขมร ซึ่งเป็นชาวเขมรมุสลิมจำนวนมาก จะแห่เดินทางเข้าประเทศไทย แล้วจะเดินทางต่อไปชายแดนภาคใต้ หลังจากรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา ได้ร่วมกันประกาศยกเว้นการตรวจลงตรา( VISA ) หรือยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 53 ที่ผ่านมา ทำให้มีชาวเขมรที่ถือพาสปอร์ต แห่เดินทางเข้าไทยจำนวนมาก

ต่อมา จนท.ได้ตรวจพบชาวเขมรจำนวนมากนับร้อยคน ลักษณะการแต่งกายเป็นชาวมุสลิม เดินหิ้วกระเป๋าสัมภาระข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย

เมื่อถึงจุดตรวจร่วมฯ จนท.จึงทำการตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า

เป็นชาวเขมรมุสลิมทั้งหมดจำนวน 117 คน เป็นชาย 64 คน,หญิง 53 คน มีหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต)ประทับตราเข้าประเทศจาก จนท.ด่าน ตม.สระแก้ว อย่างถูกต้องโดยไม่ต้องมีวีซ่า

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้สอบถามทราบว่าจะเดินทางไป จ.ปัตตานี และชายแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ที่ยังคงมีเหตุการณ์รุนแรงอยู่ จึงนำเข้าตรวจค้นใน บก.ร้อย ทพ. 1206 ฯอย่างเข้มงวด เพราะเกรงจะมีการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศ จากการตรวจค้น จนท.ได้ทำการตรวจยึดยาปฏิชีวนะจำนวนมากบรรจุในกระเป๋าสัมภาระ และนอกจากยาปฏิชิวนะแล้วยังได้ตรวจยึดครีมเบ๋าดั๋มจำนวนมาก ซึ่งเป็นครีมทาผิวอันตราย มีส่วนผสมของปรอทและสารตะกั่ว ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสัมภาระฯ โดยห่อพันด้วยเทปกาวมาอย่างแน่นหนา และอ้างว่าจะนำไปฝากญาติ แต่เนื่องจากมีมากเกินความจำเป็น จนท.จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ทั้งหมด

โดยทั้งหมดได้เช่าเหมารถยนต์ตู้ จำนวน 10 คัน ให้ไปส่งที่ชายแดนภาคใต้ จากนั้นได้ทำการถ่ายภาพทำประวัติไว้ ก่อนอนุญาตให้เดินทางต่อไปได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์