เขมรผวาคำตัดสินศาลโลกกระทบสัมพันธ์ เร่งตุนเสบียงอื้อ

เขมรผวาคำตัดสินศาลโลกกระทบสัมพันธ์ เร่งตุนเสบียงอื้อ



เขมรผวาคำตัดสินศาลโลกกระทบสัมพันธ์ เร่งตุนเสบียงอื้อ

ยิ่งใกล้วันตัดสินศาลโลก เขมรยิ่งผวาผลกระทบ เร่งตุนเสบียง ข้ามมาฝั่งไทย ซื้อสินค้าทุกอย่างที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ขนไปเขมรให้มากสุด

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.นายสมบัติ จึงตระกูล อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการค้าชายแดนและการท่องเที่ยวไทย กัมพูชา จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า ยิ่งใกล้ถึงวันที่ 11 พ.ย.หรือวันที่ศาลโลกจะอ่านคำพิพากษากรณีปมขัดแย้งพื้นที่โดยรอบปราสาทเขาพระวิหาร ปรากฏว่า ยิ่งทำให้ชาวกัมพูชาที่อยู่ตามแนวชายแดนกัมพูชา ที่มีพื้นที่ติดต่อกับ จ.จันทบุรี เช่น จ.พระตะบอง กรุงไพลิน หวั่นเกรงว่า คำพิพากษาของศาลโลกจะมีผลกระทบตามแนวชายแดนไทย กัมพูชา ตามมา จึงพากันเร่งข้ามแดนจากกัมพูชา เข้ามาซื้อสินค้าจากฝั่งไทย ขนกลับไปกัมพูชาอย่างไม่ขาดระยะ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน อาทิ อาหารสด อาหารแห้ง หรือสินค้าแทบทุกอย่างที่วางขายในฝั่งไทย ตลอดจนพากันแลกเปลี่ยนสกุลเงิน จากเงิน “เรียล” ของกัมพูชา เป็นเงินบาทไทยอย่างต่อเนื่องด้วย

นายสมบัติกล่าวต่อว่า เมื่อสอบถามชาวกัมพูชาที่อยู่ตามแนวชายแดน พบว่าส่วนใหญ่ต่างไม่ต้องการให้คำตัดสินของศาลโลกมีผลกระทบใดๆ ตามแนวชายแดน เนื่องจากชาวกัมพูชาล้วนข้ามแดนไป มา ระหว่างไทยและกัมพูชาเป็นประจำ เพื่อติดต่อซื้อขายสินค้า หรือข้ามแดนเข้ามารับจ้างทำงานในไทย และหลายครั้งชาวกัมพูชาทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ ต่างข้ามแดนมาพึ่งพาโรงพยาบาลของไทยในการรักษาพยาบาลด้วย จึงไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบใดๆ ที่จะมีผลต่อความสัมพันธ์ ซึ่งหากเกิดผลกระทบจากคำตัดสินของศาลโลก จะมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกัมพูชาตลอดแนวชายแดนตามติดมาด้วยอย่างหลีกเหลี่ยงไม่ได้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์