เขมรจ่อจัดครบรอบขึ้นทะเบียนรำ-หนังใหญ่

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

ปท.เขมรเตรียมจัดงานฉลองขึ้นทะเบียนรำโบราณเขมรและหนังใหญ่ที่เสียมราฐ ช่วงฉลองปีใหม่

ระบุจัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปีเพื่อแสดงให้โลกรู้ว่าการแสดงทั้งสองอย่างเป็นของเขมรที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียนแล้ว

เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงานจากการเผยแพร่ของ สำนักข่าวซีอีเอ็นของกัมพูชา ที่รายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์กัมพูชา ร่วมกับ จ.เสียมราฐ

เตรียมจัดงานฉลองการขึ้นทะเบียนการรำที่กัมพูชาเรียกว่า ระบำพระราชทรัพย์1 หรือ ระบำฉบับโบราณเขมร และหนังใหญ่ที่กัมพูชาเรียกว่าโขนเงาหนังใหญ่

(โคลน-ซะราโมล-ซะเบก-ธม) เป็นมรดกโลก ที่หมู่บ้านวัฒนธรรม จ.เสียมราฐ ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.ถึง 1 มค.55 นี้ โดยในงานจะมีการแสดงรำโบราณ หนังใหญ่ การแสดงอาหารของคาวหวานเขมร และผลผลิตภายในประเทศ พร้อมการแสดงศิลปะจากกระทรวงวัฒนธรรมฯ และดาราชื่อดังเจ้าหน้าที่สำนักงานด้านเทคนิคของกระทรวงวัฒนธรรมฯ กัมพูชา เปิดเผยว่า ระบำพระราชทรัพย์ ถูกเสนอขึ้นบัญชีมรดกโลก เมื่อ พ.ศ. 2546 ส่วนหนังใหญ่ถูกเสนอขึ้นบัญชี

เมื่อ พ.ศ. 2548 งานฉลองดังกล่าวมีจัดขึ้นทุกปี แต่ปีนี้จะจัดยิ่งใหญ่กว่าปีก่อน ๆ เพื่อส่งเสริมการดูแลรักษา และต้องการแสดงให้นานาชาติทราบว่า ระบำพระราชทรัพย์และหนังใหญ่นั้น เป็นของกัมพูชาที่ยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก
 
ก่อนหน้านี้ การขึ้นทะเบียนศิลปะสองอย่างดังกล่าว กลายเป็นประเด็นข้อขัดแย้งขึ้นในสังคมไทย หลายฝ่ายมองว่า กัมพูชาขโมยศิลปวัฒนธรรมของไทย คือ รำไทยและหนังใหญ่ ซึ่งเป็นต้นแบบของรำโบราณเขมรและโขนเงาหนังใหญ่เขมรไปขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ขณะที่ นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ออกมายืนยันว่าไม่กระทบกับไทย เพราะไม่ใช่เรื่องลิขสิทธิ์ แต่อนุรักษ์วัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ วัฒนธรรมแต่ละประเทศอาจคล้ายกันได้ หากไทยเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ไทยยังสามารถขึ้นทะเบียนท่ารำไทยและหนังใหญ่ไทยเป็นมรดกโลกได้เช่นกัน เพราะวัฒนธรรมไทย-กัมพูชามีความแตกต่างกันอยู่บ้าง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์