เขมร แห่ทำพิธีกรรมป้องดินแดนบน พระวิหาร

ชาวเขมรแห่ทำพิธีกรรมบนเขาพระวิหาร ภริยา 'ฮุน เซน' ร่วมพิธีสวดมนต์หมู่ ถวายบรรพกษัตริย์-บรรพบุรุษเขมรบนเขาพระวิหาร ขอความสำเร็จในการปกป้องดินแดน กัมพูชาลั่นพร้อมถอนกำลังทหารเกี่ยงไทยทำพร้อมกัน 'บุญสร้าง'หารือกองทัพปรับกำลัง

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม สำนักข่าวเอพีรายงานว่า
 
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกัมพูชา นำโดย นางบุน รานี ภริยานายกรัฐมนตรีสมเด็จฯฮุน เซน เข้าร่วมในพิธีกรรมสวดมนต์หมู่เพื่อความสุขสงบ หรือพิธี 'ครองเพียลาย' ขึ้นที่บริเวณปราสาทพระวิหารตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีพระสงฆ์และชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงเดินเท้าเข้าร่วมในพิธีราว 1,000 คน มีการจุดธูปและเครื่องหอมถวายเป็นพลีกรรมต่อบรรพกษัตริย์และบรรพบุรุษ ต่อด้วยพิธีสวดมนต์หมู่ เพื่อให้เกิดความสงบสันติ ยุติความตึงเครียดระหว่างไทยและกัมพูชา พิธีดังกล่าวจัดขึ้นโดยกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งกัมพูชา โดยมีนายทองก้อน รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวเป็นผู้ดำเนินการ นางบุน รานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และสมเด็จพระสังฆราชแห่งกัมพูชา เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์


'เรารวมตัวกันที่นี่เพื่อสวดมนต์ถวายแด่ดวงวิญญาณบรรพบุรุษทั้งหลายของเรา เพื่อให้เกิดสันติ เรายังสวดเพื่อความสำเร็จในการปกป้องดินแดนของเราด้วยเช่นกัน'
นายทองก้อนกล่าว


ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ รายงานว่า
 
บรรดาทหารในพื้นที่แนวชายแดนบริเวณจังหวัดพระวิหาร ยังไม่ได้รับคำสั่งให้ถอนกำลังกลับจากที่ตั้งในการเผชิญหน้ากับกองกำลังของไทย โดย พล.ท.เจีย สะราน รองผู้บัญชาการกองทัพบกยืนยันว่าจะยังคงประจำการอยู่ในที่ตั้งห่างจากปราสาทพระวิหารเพียงไม่กี่ร้อยเมตรต่อไป ทหารของทั้งไทยและกัมพูชาต้องต่อสู้กับความหนาว เบื่อหน่ายและความหิวในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม พล.ท.เจีย สะราน ยอมรับว่า
แม้การเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายได้ผลลัพธ์ออกมาไม่ดีนัก แต่ความตึงเครียดก็ลดลง


'กัมพูชาไม่มีปัญหาในการถอนกำลังทหาร เราพร้อมที่จะทำทุกเวลา เมื่อไหร่ก็ตามที่กองกำลังของไทยทำในแบบเดียวกันด้วย'
พล.ท.เจียกล่าว


พนมเปญ โพสต์ระบุด้วยว่า
 
ชาน โสคอน ทหารผู้หนึ่งในพื้นที่ซึ่งในอดีตเคยเป็นกองกำลังเขมรแดงให้ความเห็นต่อการเจรจาว่าเป็นเรื่องดี ดีใจที่ได้ยินว่าทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะถอนกำลังออกจากที่ตั้งเผชิญหน้ากันอยู่ในเวลานี้ เพราะทำให้ความตึงเครียดลดลง และการก่อสงครามนั้นไม่เป็นผลดีใดๆ เลย ไม่มีฝ่ายไหนไม่ว่าไทยหรือกัมพูชาได้ประโยชน์แน่ถ้าเกิดสงครามขึ้นมา


ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษว่า

ชาวกัมพูชาหลายร้อยคนเดินทางเข้าพื้นที่ปราสาทพระวิหาร โดยใช้พาหนะ รถยนต์ และรถจักรยานยนต์  ตลอดจนเดินเท้าจากบ้านโกมุย ฝั่งกัมพูชา ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อร่วมพิธีทำบุญประเทศ หรือเสริมดวงเมือง ขณะเดียวกันภรรยาของสมเด็จฯฮุน เซน เดินทางโดยรถยนต์เข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย เพื่อแก้บนให้สมเด็จฯฮุน เซน ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งที่ผ่านมา กระทั่งเสร็จพิธีในเวลาใกล้เที่ยงจากนั้นจึงทยอยเดินทางกลับ


 


พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมกับ ผบ.สส.ในภูมิภาคอาเซียนว่า

จะเป็นการประชุมเกี่ยวกับกองทัพ ในประเทศอาเซียนทั้งหลายโดยจะร่วมมือในการช่วยเหลือประชาชนในยามที่มีปัญหาต่างๆ เช่น โรคระบาด การก่อการร้าย รวมถึงสาธารณภัย และช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งถือเป็นเรื่องดีๆ ทั้งนั้น ส่วนที่ ผบ.สส.กัมพูชามาร่วมประชุมด้วยจะมีการพูดถึงปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชาหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า
ทหารพูดกันรู้เรื่องอยู่แล้ว ทหารจะเป็นเครื่องมือที่จะทำให้เรื่องที่พูดกันไม่รู้เรื่องให้เกิดความรู้เรื่องมากยิ่งขึ้น เพราะทหารพูดภาษาเดียวกัน แม้จะพูดคนละภาษา สุดท้ายก็พูดภาษาเดียวกัน


เมื่อถามว่า เราจะอาศัยช่องทางการประชุมครั้งนี้กับ ผบ.สส.กัมพูชาอย่างไรเกี่ยวกับปัญหาชายแดน พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า
 
เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ได้เจอกันทั้งวัน ก็มีการพูดคุยกัน ไม่มีปัญหาอะไร ทหารไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่บางทีถูกผู้มีอำนาจสั่งให้ไปทำโน่นทำนี่ ซึ่งตัวทหารไม่มีปัญหา ไม่มีใครอยากมีเรื่องเพราะเรื่องที่จะสู้กัน เป็นเพื่อนกันดีกว่า


เมื่อถามว่า บางครั้งการเมืองจะทำให้การแก้ไขปัญหายากขึ้นหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า

เรื่องนี้ต้องคิดเอาเองตอบไม่ได้เดี๋ยวจะเดือดร้อน เมื่อถามว่าทหารทั้งสองประเทศจะมีการเป่านกหวีดในการสับเปลี่ยนกำลังอย่างไร พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ทหารในพื้นที่ดูแลอยู่แล้ว และไม่มีทหารคนไหนอยากมีเรื่องมีราว ส่วนกรณีที่สภาความมั่นคงแห่งชาติอยากให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพมีการพูดคุยกัน พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า มีโปรแกรมเหล่านั้นอยู่แล้วในการพูดคุยกับ ผบ.เหล่าทัพ ทั้งนี้ ตนได้ส่งผู้แทนไปพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งอีก 1-2 วันจะมีการพูดคุยกัน


ขอขอบคุณภาพจากเดลินิวส์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์