เขมร หนีอดอยาก ลักลอบเข้าไทย สกัดจับได้กว่า 200 คน



เจ้าหน้าที่สนธิกำลังสกัดจับไว้ได้จำนวน 190 คน เป็นชาย 97 คน หญิง 66 คน และเด็กจำนวน 27 คน จึงควบคุมตัวพร้อมกระเป๋าสัมภาระมาสอบสวน อ้างอดอยาก-ต้องการหางานทำ


เมื่อเวลา 21.00 น.คืนวันที่ 22 เม.ย.52 พ.อ.วสุ เจียมสุข ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา ได้สืบทราบว่าจะมีชาวเขมรจำนวนมากหลบหนีความอดอยากในฝั่งประเทศกัมพูชาลักลอบเดินทางเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยจะใช้เส้นทางตะเข็บแนวชายแดน ด้าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็นเส้นทางลักลอบ จึงสั่งการให้ พ.ต.ศลิษฏพงษ์ แก้วพิลา ผบ.ร้อย ทพ.1201 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา และ ร.อ.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ประสานความร่วมมือกับ พ.ต.อ.รณกร ฤทธิรงค์ ผกก.ด่าน ตม.อรัญประเทศ ร่วมกันนำกำลังออกสกัดกั้นตามตะเข็บแนวชายแดน ต.ป่าไร่ และ ด้านหลังตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

จนกระทั่งกลางดึกคืนวันที่ 22 เม.ย.52 ขณะ จนท.นำกำลังลาดตะเวนร่วมบนถนนศรีเพ็ญ ซึ่งเป็นถนนเลียบแนวชายแดน ตลาดโรงเกลือ-บ้านป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้พบชาวเขมรจำนวนมากหลายร้อยคนพร้อมกระเป๋าสัมภาระลักลอบเดินทางข้ามตะเข็บแนวชายแดนจากฝั่งกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทยโดยมุ่งหน้าเดินข้ามถนนศรีเพ็ญ ซึ่งเป็นถนนเลียบแนวชายแดน จึงได้แสดงตัวเข้าทำการควบคุมทำให้ชาวเขมรนับร้อย เมื่อเห็น เจ้าหน้าที่ต่างแตกตื่นวิ่งหนีกระจัดกระจายไปคนละทิศละทาง และส่วนหนึ่งได้หันหลังวิ่งหลบหนีกลับเข้าไปในฝั่งกัมพูชา แต่เจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับไว้ได้จำนวน 190 คน เป็นชาย 97 คน หญิง 66 คน และเด็กจำนวน 27 คน จึงควบคุมตัวพร้อมกระเป๋าสัมภาระมาสอบสวนที่ ห้องกักกัน ด่าน ตม.อรัญประเทศ


ต่อมาเจ้าหน้าที่ด่าน ตม.อรัญประเทศ ได้ร่วมกับ สภ.ตาพระยา จ.สระแก้ว สามารถจับกุมชาวเขมรที่ลักลอบเดินทางข้ามตะเข็บแนวชายแดนจากฝั่งประเทศกัมพูชา เข้ามาในเขต อ.ตาพระยา ได้อีก จำนวน 66 คน

เป็นชาย 43 คน และหญิง 23 คน จึงควบคุมมารวมกันที่ห้องกักกัน ด่าน ตม.อรัญประเทศ รวมสามารถจับกุมชาวเขมรได้ทั้งหมด 256 คน เป็นชาย 140 คน หญิง 89 คน และเด็กอีก 27 คน

พ.ต.อ.รณกร ฤทธิรงค์ ผกก.ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ชาวเขมรอ้างในกัมพูชามีความอดอยากมาก และไม่มีงานทำ ทำให้ชาวเขมรเหล่านี้พยายามลักลอบที่จะเดินทางหนีความอดอยากฝั่งกัมพูชาเข้ามาหางานทำในประเทศไทย ซึ่งนับว่า ช่วงนี้มีการพยายามลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากไม่เร่งสกัดกั้นจะทำให้ชาวเขมรเหล่านี้ กลายเป็นปัญหาสังคมในประเทศไทย อีกทั้งอาจไปก่อปัญหาอาชญากรรมในประเทศไทยได้

ส่วนเด็ก ๆ ที่ชาวเขมรลักลอบนำเข้ามานั้นเกรงว่าจะนำไปเป็นเด็กขอทาน ดังนั้นช่วงนี้ ด่าน ตม.อรัญประเทศ คงต้องประสานความร่วมมือกับหน่วยทหารพราน และ ตำรวจภูธรในพื้นที่ สกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของชาวเขมรเหล่านี้อย่างเข้มงวด


ทางด้าน ร.อ.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา กล่าวว่า


จากการสืบสวนหาข่าวทราบว่าขณะนี้ได้มีชาวเขมรจำนวนมากประมาณ หลายพันคน ได้มาหลบอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านแผ่นดินใหม่ ในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ ของไทย โดยชาวเขมรเหล่านี้เตรียมที่จะลักลอบเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยจะมีขบวนการนำพา ซึ่งมีทั้งชาวไทยและชาวเขมร เก็บค่าหัวและค่านำพา คนละ 3,000 บาท ซึ่งขณะนี้ จนท.กำลังเฝ้าติดตามพฤติกรรมเหล่านี้อยู่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์