เกิด′เหมยขาบ′ทิ้งทวนปลายฤดูหนาว ที่ดอยอินทนนท์

เกิด′เหมยขาบ′ทิ้งทวนปลายฤดูหนาว ที่ดอยอินทนนท์


เกิด′เหมยขาบ′ทิ้งทวนปลายฤดูหนาว ที่ดอยอินทนนท์ นักท่องเที่ยวแห่เก็บภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ได้เกิดน้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบขึ้นอีกครั้งบริเวณจุดสูงสุดบนยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ แม้อุณหภูมิทั่วไปจะหนาวจัดเพียง 5 องศาเซลเซียส โดยเจ้าหน้าที่เวรอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ระบุว่า เนื่องจากมีสภาพอากาศค่อนข้างร้อนจัดมา 2 วัน เมื่อมีความเย็นจัดแผ่ลงอีกระลอก ความเย็นปะทะความร้อน ทำให้น้ำค้างบนยอดหญ้ากลายเป็นเกล็ดน้ำแข็งขนาดเล็กเกาะเต็มพื้นหญ้าและใบไม้เต็มไปหมด โดยพบมากสุดบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ทางเดินธรรมชาติอ่างกา สร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจขึ้นไปสัมผัสกับทะเลหมอกและชมพระอาทิตย์ยามเช้าเป็นอย่างมาก


ในช่วงนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปสัมผัสความหนาวเย็นและชมทัศนียภาพของจุดชมวิวบนยอดดอยอินทนนท์ เดินป่าชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติวกิ่วแม่ปานและอ่างกา รวมทั้งชมรมดูนก เพราะนอกจากยังมีมอสสีขาวเกาะตามต้นไม้ ดอกกุหลาบพันปีทั้งสีแดงและสีขาวให้ได้ชื่นชมความสวยงามแล้ว ยังมีนกจำนวนมากให้ได้ชื่นชม ส่วนตลาดม้ง นักท่องเที่ยวแห่ซื้อพืชผักเมืองหนาวกันอย่างคึกคัก เนื่องจากผลผลิตกำลังออกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผลสตรอเบอรี่สดที่มีราคาถูกกว่าตัวเมือง 3 เท่า ถั่วและเกรฟกู๊ดเบอรี่


น.ส.พรนภา ทองเทพ ฝ่ายพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเกิดเหมยขาบ เมื่อสภาพอากาศมีความเหมาะสม แต่คาดว่าน่าจะเป็นเหมยขาบสุดท้ายของฤดูหนาวปีนี้แล้ว เพราะมวลความเย็นเริ่มแผ่วลงไปเรื่อยๆ แต่ภาคเหนือตอนบนยังคงมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิเฉลี่ย 16-34 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์