เกิดเหตุบ่อย-ชัชชาติสั่งทำบุญคมนาคม

เกิดเหตุบ่อย-ชัชชาติสั่งทำบุญคมนาคม


วันที่ 13 ก.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

ระบบการคมนาคมขนส่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ทั้งรถไฟ รถเมล์ รถตู้ รถโดยสารประจำทาง รถขนส่งสินค้า และเรือ ประสบอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากผิดปกติ ทำให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเสนอให้มีการทำบุญครั้งใหญ่ของกระทรวงคมนาคม เพื่อความเป็นสิริมงคลว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม ไปพิจารณาดำเนินการแล้ว 

 นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยเตรียมร่วมกับพนักงานทำบุญครั้งใหญ่เช่นกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องกำหนดวันที่เหมาะสม นอกจากนี้ในช่วงวันที่ 14-15 ก.ย. จะทำพิธีบวงสรวง เพื่อเป็นการขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ช่วยอำนวยให้การกู้เครื่องบินแอร์บัส 330-300 ของบริษัทการบินไทยได้สำเร็จโดยเรียบร้อย ซึ่งพิธีกรรมดังกล่าวถือเป็นความเชื่อในสังคมไทยอยู่แล้ว

 น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการซ้อมปฏิบัติงานในเหตุการณ์ฉุกเฉินของฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัยภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า เหตุการณ์เครื่องบินแอร์บัสเอ 330-300 เที่ยวบินที่ทีจี 679 ไถลออกนอกทางวิ่งเป็นอุบัติเหตุครั้งใหญ่ และรุนแรงที่สุดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตั้งแต่เปิดให้บริการมากว่า 7 ปี ซึ่งการปฏิบัติงานในขณะเกิดขึ้นถือว่าทุกฝ่ายปฏิบัติงานได้ดีเยี่ยม

 น.ต.ศิธากล่าวว่า ทอท.จะนำเหตุการณ์ที่ผ่านมา ไปปรับแผนเผชิญเหตุว่าต้องแก้ไขอะไรเพิ่มเติมบ้าง โดยเฉพาะการอพยพผู้โดยสารหลังจากผู้โดยสารออกจากเครื่องบินและนำไปส่งที่อาคาร เพราะเมื่อเกิดเหตุทำให้พบปัญหาว่า เจ้าหน้าที่สายการบินไม่คุ้นเคยกับรันเวย์ ดังนั้น ทอท.อาจจะปรับการให้บริการดังกล่าวเอง โดยจะเตรียมรถรับส่งผู้โดยสารและนำไปส่งที่อาคารผู้โดยสาร

 น.ต.ศิธากล่าวอีกว่า ในระยะยาวทอท.จะได้เร่งก่อสร้างรันเวย์สำรองภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยในวันที่ 17 ก.ย.นี้ คณะกรรมการทอท.จะประชุมพิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินในการก่อสร้าง ซึ่งเดิมคณะกรรมการทอท.มีมติเห็นชอบให้ก่อสร้างแล้ว เนื่องจากเห็นถึงความสำคัญเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินบนรันเวย์ และต้องปิดรันเวย์ใดรันเวย์หนึ่ง จะกระทบต่อเที่ยวบินล่าช้า รันเวย์สำรองจะช่วยลดผลกระทบได้มาก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์