เกาหลีเหนือ-ใต้ เปิดการเจรจาครั้งแรกแล้ว


เกาหลีเหนือ-ใต้ เปิดการเจรจาครั้งแรกแล้ว นับตั้งแต่การยิงถล่มเกาะยอนเปียง

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดการเจรจาร่วมกันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธโจมตีเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้เมื่อเดือนพฤศจิกายน


โดยกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การเจรจาดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหารระหว่างสองประเทศ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา


การเจรจาครั้งนี้จะมุ่งเน้นในด้านการเตรียมการเจรจาทางการทหารระดับสูง ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมของทั้งสองฝ่าย ขณะที่ยังไม่มีการกำหนดวันเวลาที่แน่นอน


แต่เกาหลีใต้ได้ถือโอกาสดังกล่าวในการทดสอบความจริงใจของฝ่ายเกาหลีเหนือ ว่าต้องการให้เกิดสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีแท้จริงหรือไม่


ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีเกิดความตึงเครียดนับตั้งแต่พฤษภาคมปีที่แล้ว ซึ่งเกาหลีใต้อ้างว่าเกาหลีเหนือยิงจรวดตอร์ปิโดใส่เรือรบของตนในเขตทะเลเหลือง ซึ่งทำให้นาวิกโยธินเสียชีวิต 46 นาย ขณะที่เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


ต่อมา ในวันที่ 23 พฤศจิกายน เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธใส่เกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ ซึ่งทำให้ประชาชนเสียชีวิต 2 ราย และนาวิกโยธินเสียชีวิต 2 ราย


มีความเป็นไปได้ว่า การประชุมสุดยอดระหว่างสองฝ่ายอาจเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือจะมีความระมัดระวังต่อการประชุมครั้งนี้ ซึ่งเป็นการเจรจาให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าต่อเกาหลีเหนือ โดยเรียกร้องให้เกาหลีเหนือแสดงความจริงใจก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์