เกษตรฯชี้แล้งหนักรอบ18ปีชงสร้าง2เขื่อน

"ธีระ" รับปีนี้แล้งหนักสุดรอบ 18 ปี เผยแหล่งน้ำในประเทศเก็บน้ำได้เพียง 7 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรจากปริมาณกักเก็บได้ 2 แสนล้านลูกบาศก์เมตร


ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง ขณะนี้มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 34,531 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 47% ของความจุทั้งหมด

โดยปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อพื้นที่การเกษตรอย่างลุ่มน้ำเจ้าพระยา เช่น เขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาตรน้ำในอ่างฯ 4,217 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 31% เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีปริมาตรน้ำในอ่าง 3,374 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 35% เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก มีปริมาตรน้ำในอ่างฯ 127 ล้านลูกบาศก์เมตรหรือ 17 % และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี มีปริมาตรน้ำในอ่างฯ 88 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 9% และสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำส่วนใหญ่ยังคงมีปริมาณน้ำลดลง


สำหรับในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ในพื้นที่ จ.ชลบุรี สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำที่สำคัญ 7 แห่ง มีปริมาตรน้ำรวมกันทั้งสิ้น 74.9 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 42% ของความจุอ่างฯ ทั้งหมด


นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้เร่งพยายามแก้ปัญหา โดยการจัดทำฝนหลวง การแจ้งเตือนและจัดทำมาตรการจัดทำระบบการปลูกข้าวใหม่ รวมถึงยังเร่งดำเนินการที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำ แต่ยังมีอุปสรรคในการพัฒนาจัดหาแหล่งน้ำ


ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา สามารถดำเนินโครงการเขื่อนขนาดใหญ่แค่ 3 แห่ง

คือ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนคลองท่าด่าน และเขื่อนแควน้อย ซึ่งกรมจะเร่งจัดทำโครงการสร้างเขื่อนเพิ่มอีก 2 แห่ง คือ เขื่อนคลองหลวง จ.ชลบุรี ช่วยเอื้อประโยชน์พื้นที่เพาะปลูกข้าว 5 หมื่นไร่ พืชไร่ 2,500 ไร่  เพื่ออุปโภค-บริโภค และการอุตสาหกรรม 11.90 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และเขื่อนห้วยโสมง จ.ปราจีนบุรี มีความจุในระดับเก็บกัก 295 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าจะช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำปราจีนบุรี ครอบคลุมพื้นที่เกษตรกว่า 111,300 ไร่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์