เกษตรมหัศจรรย์เปิดแล้วคึกคัก ที่มอลล์บางแค

เปิดแล้วงานยักษ์ "เกษตรมหัศจรรย์ฯ" คนแห่เต็มห้างเดอะมอลล์ บางแค เผยเนื้อ หางานแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ

โซนมหัศจรรย์พันธุ์พืชและสัตว์ โซนจำหน่ายสินค้าและโซนจัดแสดงเครื่องจักรกลทางการเกษตร ระบุในงานมีทั้งมะพร้าวกะโหลกพันธุ์ใหญ่สุดในเมืองไทย แตงโมยักษ์ น้ำหนักเกือบ 20 ก.ก. สับปะรดมหัศจรรย์ กินโดยไม่ต้องปอกเปลือก รวมทั้งมีการนำ แมวเมนคูณ แมวบ้านที่ใหญ่ที่สุดในโลกและลิงจิ๋ว มีความยาวลำตัวเพียง 20-25 ซ.ม. มาจัดแสดงถึงวันที่ 28 ก.พ.

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ก.พ. ที่ห้างสรรพสินค้าเดอะ มอลล์ บางแค นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน จัดงาน "เกษตรมหัศจรรย์ วันเทคโนโลยีชาวบ้าน ครั้งที่ 2"

โดยมีนายขรรค์ชัย บุนปาน ประธานบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นายสมหมาย ปาริจฉัตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรฯ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ และนายสุทธิพงษ์ อัมพุช ผู้บริหารบริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมเป็นประธานเปิดงาน โดยมีนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ตัวแทนจากกลุ่มพันธมิตร รวมถึงนักเรียน นักศึกษา เกษตรกรและประชาชนทั่วไปให้ความสนใจเข้าร่วมงานในวันแรกเป็นจำนวนมาก โดยมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 3

นายสมหมายกล่าวว่า การจัด "งานเกษตรมหัศจรรย์ วันเทคโนโลยีชาวบ้าน ครั้งที่ 2" สืบเนื่องมาจากการจัดงานในโอกาสครบรอบ 20 ปีของนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านเมื่อปีที่แล้ว

ได้รับความสนใจจากนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปมาร่วมงานถึง 2 แสนคน และมีการเรียกร้องให้จัดต่อเนื่องต่อไปอีก เพื่อเป็นการกระตุ้นให้คนสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับการเกษตรมากยิ่งขึ้น เนื้อหาของงานในครั้งนี้จะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 บริเวณเอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น 4 จะมีโซนของมหัศจรรย์พันธุ์พืชและสัตว์ โซนมหัศจรรย์เกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โซนนิทรรศการไหมไทย รวมถึงการแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์เพื่อสุขภาพ การแสดงสุดยอดผลผลิตจากศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน โซนจำหน่ายสินค้าจากกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งการเสวนาให้ความรู้ ส่วนที่ 2 บริเวณอีเวนต์ฮอลล์ ชั้นจี จะมีร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูป และพันธุ์ไม้ต่างๆ ส่วนที่ 3 บริเวณลานอเนกประสงค์ เป็นการจัดแสดงเครื่องจักรกลทางการเกษตรเป็นครั้งแรก ซึ่งต่อไปจะพัฒนาเป็นมอเตอร์โชว์ทางการเกษตร และจุดนั้นจะมีการแจกพันธุ์ไม้ด้วย

นางพรทิวากล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้กระทรวงพาณิชย์โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมการค้าภายใน

ร่วมกันส่งเสริมตลาดอินทรีย์ และนำสินค้าที่อยู่ภายใต้โครงการมาจังหวัดละ 1 สินค้ามาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของสินค้าเกษตร นอกจากนี้ยังมีสินค้าจากฟาร์มเอาต์เล็ต สินค้าโอท็อป และสินค้าตามแหล่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์มาแสดงและจัดจำหน่าย

นายธีระกล่าวว่า การจัดงานเพื่อเผยแพร่เทคโนโลยีเกษตรระดับชาวบ้านให้แก่เกษตรกรและผู้สนใจได้ศึกษาเรียนรู้

รวมทั้งเปิดโอกาสให้เกษตรกรนำผลผลิตมาแสดงและจำหน่าย เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ผู้ผลิตและผู้บริโภค ภาคเกษตรของไทยไม่ได้ด้อยกว่าประเทศใด เราส่งออกสินค้าเกษตรเป็นอันดับที่ 13-14 ของโลกทั้งๆ ที่เราไม่ใช่ประเทศใหญ่และมีสินค้าบางชนิด เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง หรือกุ้ง เราส่งออกเป็นอันดับ 1 นี่คือเกษตรมหัศจรรย์ เพราะเราเป็นประเทศเล็ก และส่งออกเป็นอันดับ 1 ของโลก

หลังเปิดงานประธานทั้งหมดร่วมกันมอบโล่เชิดชูเกียรติแก่ผู้ทรงคุณค่าต่อวงการเกษตรไทย ประกอบด้วย

นายมานพ ตั้งตรงไพโรจน์ ผู้ปรับปรุงพันธุ์ปลาดุกบิ๊กอุยของไทย ดร.สวัสดิ์ ธรรมบุตร ปรมาจารย์สัตว์ปีกไทย ดร.บริบูรณ์ สมฤทธิ์ นักวิจัยข้าวไทยสู่พันธุ์ข้าวเศรษฐกิจ นายชัยพร พรหมพันธุ์ แบบอย่างแห่งการพัฒนาภูมิปัญญาชาวนาไทย นายประทีป กุณาศล นักวิชาการผู้ให้แห่งวงการพืชสวนไทย และนายสุรเวทย์ กฤษณะเศรณี นักพัฒนาเครื่องจักรกลการเกษตรของไทย

สำหรับบรรยากาศภายในงาน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนให้ความสนใจมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเช้า

โดยส่วนที่ได้รับความสนใจมากที่สุดเป็นโซนของมหัศจรรย์พันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ซึ่งรวบรวมพืชแปลก สัตว์แปลกไว้มากมายหลายชนิด ในส่วนของพืชแปลก อาทิ มะพร้าวพันธุ์หายาก เช่น มะพร้าวกะโหลก เป็นมะพร้าวพันธุ์ใหญ่ที่สุดที่พบในเมืองไทย มะพร้าวพวงร้อย มีจำนวนผลต่อทะลายนับได้เป็นร้อยผล เนื่องจากความผิดปกติของพันธุกรรม แตงโมยักษ์ น้ำหนักเกือบ 20 ก.ก. สับปะรดมหัศจรรย์ กินได้โดยไม่ต้องปอกเปลือก นอกจากนี้ยังมีมะเขือยักษ์ ฟักทองยักษ์ ไผ่ยักษ์ช้างเมืองน่าน กล้วยงาช้าง แคแคระ และพริกพิโรธร้อยครก

ส่วนของสัตว์แปลก มีทั้งแมวเมนคูณ แมวบ้านที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อโตเต็มที่จะหนักถึง 10-15 ก.ก. ลิงมาร์โมเส็ท ลิงจิ๋ว มีความยาวลำตัวเพียง 20-25 ซ.ม.

แองโกล่า เฟอเรต สัตว์พื้นถิ่นอเมริกา ขนยาว ตัวใหญ่ และมีจมูกเป็นร่องลึก เป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักสัตว์แปลก อาร์มาดิลโล สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก มีเกล็ดป้องกันตลอดลำตัว เมื่อเจอศัตรูจะป้องกันตัวโดยการขดตัวเป็นวงกลมเหมือนลูกบอล จิ้งเหลนหางลิง จากเกาะโซโลมอน หางมีขนาดยาวและแข็งแรง เพื่อใช้ยึดกิ่งไม้ รวมถึงสัตว์น้ำหายากอีกหลายชนิด เช่น กุ้งการ์ตูน และแมงกะพรุนกระสุนปืนใหญ่

ในส่วนของลานอเนกประสงค์มีหลายหน่วยงานร่วมนำสินค้า และนวัตกรรมของเครื่องมือจักรกลทางการเกษตรมาแสดง และจำหน่าย

ทั้งสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา รวม 12 วิทยาลัยในสังกัด สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ กระทรวงพลังงาน ชมรมส่งเสริมและพัฒนาพันธุ์แพะ-แกะ กรมประมง และเอกชนที่ร่วมนำสินค้ามานำเสนอรวมแล้วกว่า 30 บูธ เครื่องจักรกลที่นำมาจัดแสดงและจำหน่ายมีหลากหลายประเภท อาทิ รถแทรกเตอร์ รถเกี่ยวนวดข้าว รถดำนา รถขุด เครื่องสีข้าว เครื่องปั่นเม็ดปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ เครื่องบดย่อยซากพืช เครื่องผลิตบล็อกประสาน และเครื่องหว่านข้าวไฟฟ้า บริเวณเดียวกันนี้ยังมีการแจกกล้าไม้มงคลให้กับผู้ร่วมงานฟรี อาทิ ราช พฤกษ์ กัลปพฤกษ์ ประดู่กิ่งอ่อน พะยอม หว้า สัตบรรณ กฤษณา บุนนาค มะไฟ รวมถึงพืชแปลกและพืชสมุนไพร อาทิ ฟักข้าว มะรุม มะเขือยักษ์ เสลดพังพอน และหนำเลี้ยบ
ด้านผู้จัดงาน นายโอภาส เพ็งเจริญ บรรณาธิการบริหารนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน กล่าวว่า ตั้งแต่เช้ามีคนมาร่วมงานเยอะมาก

ปีนี้เรามีความพร้อมกว่าปีที่แล้ว และได้ขยายโซนของสัตว์มหัศจรรย์และพืชมหัศจรรย์ให้ใหญ่ขึ้น มีของมหัศจรรย์มาจัดแสดงมากขึ้น คนก็ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ช่วงเสาร์-อาทิตย์คนคงมากันเยอะ โดยเฉพาะส่วนของสัตว์แปลกๆ ซึ่งเด็กๆ จะชอบดู ผู้สนใจเข้าร่วม "งานเกษตรมหัศจรรย์ วันเทคโนโลยีชาวบ้าน ครั้งที่ 2" ที่บริเวณชั้นจี โซนอีเวนต์ฮอลล์ ชั้น 4 เอ็มซีซีฮอลล์ และลานอเนกประสงค์ บริเวณลานจอดรถ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางแค ระหว่างวันที่ 24-28 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์