เกษตรกรสุดทนประกาศขายโคนม

จากเหตุการณ์ชาวสหกรณ์โคนมในเขตปฏิรูปที่ดินลำพญากลาง จำกัด หมู่ที่ 18 ต.ลำพญากลาง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี
 
เทน้ำนมดิบทิ้งประท้วงที่รัฐบาลไม่ช่วยเหลือน้ำนมดิบที่ล้นอยู่ในขณะนี้ ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 19 ก.พ. นายเชวงศักดิ์ สงวนวงศ์วิจิตร ประธานสหกรณ์โคนมในเขตปฏิรูปที่ดินลำพญากลาง จำกัด ประชุมหารือกับกลุ่มผู้เลี้ยงโคนม และปัญหาที่จะเกิดคือ
เมื่อต้องนำน้ำนมทิ้งนั้นจะก่อให้เกิดมลพิษ ก่อความเดือดร้อนแก่เกษตรกรชาวบ้านใกล้เคียงหรือไม่ ขณะนี้ก็ต้องรอดูท่าทีของรัฐบาลก่อนว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำนมดิบล้นอย่างไร

ด้านเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ภาวณีย์ฟาร์ม ตั้งอยู่เลขที่ 139 หมู่ 2 ต.ลำพญากลาง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี น.ส.ภาวณีย์ เลาะสูงเนิน อายุ 22 ปี เจ้าของฟาร์ม ติดป้ายประกาศขายวัวนมที่หน้าฟาร์ม เพราะทนรอรัฐบาลช่วยไม่ไหว น.ส.ภาวณีย์กล่าวว่า
 
เลี้ยงวัวรับช่วงต่อจากคุณพ่อและคุณแม่ เลี้ยงวัวนมมา 20 กว่าปีแล้ว ขณะนี้มีวัวนมประมาณ 60 ตัว ยังมีแม่วัวที่กำลังตั้งท้องรอคลอดอีกประมาณ 20 ตัว ปกติวันหนึ่งจะรีดน้ำนมวัวได้วันละกว่า 300 กิโลกรัม ถ้าวัวไม่ตั้งท้องจะรีดได้น้ำนมดิบวันละประมาณ 500-600 กิโลกรัม

ด้านฟาร์มสืบสิงห์ฟาร์ม ตั้งอยู่เลขที่ 80/1 หมู่ 2 ต.ลำพญากลาง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี น.ส.นาตยา สืบสิงห์ อายุ 39 ปี เจ้าของฟาร์ม ประกาศขายกิจการทั้งฟาร์มวัวนม มี 98 ตัว ที่ดินอีก 20 กว่าไร่ พร้อมบ้าน และอุปกรณ์ในการทำฟาร์มโคนมทุกอย่าง 10 ล้านบาท และมีคนมาดูกิจการแล้วอยู่ระหว่างกลับไปปรึกษาครอบครัว

น.ส.นาตยาเผยว่า

เลี้ยงวัวนมมานานกว่า 30 ปี สืบทอดมาจากพ่อและแม่ ทุกวันรีดนมวัวได้ 50 ตัว ได้น้ำนมดิบวันละ 850 กิโลกรัม เมื่อถ้าขายทุกอย่างได้จะกลับไปอยู่กับคุณแม่ที่ อ.มวกเหล็ก

นางวันเพ็ญ ศรีน้อยขาว อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 211 หมู่ 5 ต.ลำพญากลาง
ประกาศขายวัวนมเช่นกัน ที่บ้านเลี้ยงวัวนมมีอยู่ประมาณ 30 ตัว วันนี้มีคนมาซื้อไปโรงเชือด 2 ตัว ในราคา 30,000 บาท ต้นทุนซื้อมาตัวละ 30,000 บาท กำลังปรึกษากับทางบ้าน อาจจะมาเลี้ยงวัวเนื้อแทนเลี้ยงวัวนม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์