เกย์นทีร้องวธ.สอบอาจารย์มช.ถ่ายนู้ดชายรักชายบนเฮือนไทฮื้อ

เกย์นทีร้องวธ.สอบอาจารย์มช.ถ่ายนู้ดชายรักชายบนเฮือนไทฮื้อ

เมื่อ 29 เม.ย. ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนที ธีระโรจนพงษ์ เลขาธิการกลุ่มเชียงใหม่อารยะ
 
พร้อมด้วยนางสาวสิริกร อินพรหม สมาชิกและกลุ่มเครือข่าย เดินทางมาประท้วงกรณีมีนักศึกษาชายกลุ่มหนึ่งเข้าไปถ่ายภาพเปลือย หรือภาพนู้ดนอนกอดกัน รวมทั้งแสดงท่าทางมีเพศสัมพันธ์ในมุ้ง โดยกระบวนการถ่ายทำภาพนู้ดเกิดขึ้นบนพิพิธภัณฑ์เรือนไทลื้อล้านนา (เฮือนไทลื้อ) อายุนับร้อยปี ซึ่งมีผู้นำมาบริจาคให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ใช้ศึกษาประวัติศาสตร์ล้านนาและสถาปัตยกรรมโบราณ แต่กลับมีนักศึกษาลักลอบเข้าไปใช้เป็นสถานที่ถ่ายนู้ด ต่อมามีชาวเชียงใหม่นำภาพฉาวดังกล่าวโพสต์เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.cmprice.com จนสร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์ ขณะที่นักท่องเน็ตบางรายวิพากษ์วิจารณ์เป็นการทำลายวัฒนธรรมอันดีงามของล้านนา


 นายนทีเปิดเผยว่า หลังจากกลุ่มเชียงใหม่อารยะลงพื้นที่เก็บข้อมูล พบว่าเข้าไปใช้สถานที่ถ่ายนู้ดจริง

และสงสัยว่ามีครูอาจารย์รู้ร่วมมือกับนักศึกษาด้วยจึงนำหลักฐานมายื่นให้นายณรงค์ เหล็กสมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ นำเรื่องส่งถึงนายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อจี้ให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตรวจสอบว่าอาจารย์และกลุ่มนักศึกษาชาย ม.เชียงใหม่ ถ่ายนู้ดในเรือนไทลื้อล้านนาได้อย่างไร เนื่องจากเป็นเรือนไทของบรรพบุรุษที่ลูกหลานนำมาบริจาคให้ทางมหาวิทยาลัยใช้เพื่ออนุรักษ์สืบสานศิลปะพื้นบ้านล้านนาแต่กลับนำไปใช้ถ่ายแบบนู้ดซึ่งไม่เหมาะสม อีกทั้งภาพยังแพร่กระจายไปในระบบโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมอย่างกว้างขวาง

 นายนที ระบุว่า บางส่วนอาจมองภาพไปในทางศิลปะ หรือเป็นเรื่องลามกอนาจารก็ได้
 
อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าไม่เหมาะสม เป็นการลบหลู่ผีบ้านผีเรือนที่ปกป้องคุ้มครองเรือนโบราณที่มีผู้บริจาคเพื่อใช้ในการศึกษา และต้องการความรับผิดชอบดำเนินการเอาผิดลงโทษบุคคลที่เกี่ยวข้อง 

 “เรือนไทลื้อโบราณที่ใช้ถ่ายแบบนู้ดนั้นเป็นเรือนไทยล้านนาอายุกว่า100 ปี มีลูกหลานบริจาคให้มหาวิทยาลัยนำไปศึกษาประวัติของล้านนา และสถาปัตยกรรมโบราณ จนกระทั่งเกิดเหตุใช้เป็นสถานที่ถ่ายแบบนู้ดชายของนักศึกษากลุ่มหนึ่งจนเป็นข่าวขึ้น” เลขาธิการกลุ่มเชียงใหม่อารยะ กล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ เหล็กสมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ลงมารับหนังสือจากกลุ่มของนายนที และรับปากว่าจะส่งเรื่องนี้ไปให้รมว.กระทรวงวัฒนธรรม พิจารณาตามข้อร้องเรียนต่อไป

 วันเดียวกัน รศ.นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเกี่ยวกับภาพถ่ายไม่เหมาะสมบนเฮือนไทลื้อ ในกำกับสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และกระทบต่อวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของสังคมล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทราบข่าวดังกล่าวด้วยความไม่สบายใจอย่างยิ่ง เบื้องต้น ม.เชียงใหม่ทราบข่าวจากสื่อว่า มีอาจารย์คนหนึ่งในสาขาวิชาการถ่ายภาพ คณะวิจิตรศิลป์ เป็นผู้ถ่ายภาพดังกล่าวเมื่อประมาณปีกว่าๆ มาแล้ว โดยอ้างว่าเป็นการวิจัยทางวิชาการ แต่ไม่ทราบว่ามีการกระทำอย่างอื่นแอบแฝงอยู่ด้วย โดยม.เชียงใหม่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นแต่อย่างใด และเพื่อให้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจึงได้ตั้งตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงแล้ว หากผลการสืบสวนหาข้อเท็จจริงเป็นประการใด จะชี้แจงให้ทราบต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์