เกย์นทีบุกโวยสภากาชาดอีก


เลือดปัญหา - นายนที ธีระโรจนพงษ์ ประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทย ยื่นหนังสือต่อน.ท.พ.ญ.อุบลวันณ์ จรูญเรืองฤทธิ์ รองผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เรียกร้องให้แก้ไขข้อความ ที่ระบุไว้ในแบบฟอร์มการบริจาคโลหิตของทางสภากาชาดไทย เมื่อ 3 มิ.ย.
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 มิ.ย. ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติบรมราชินีนาถ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย

นายนที ธีระโรจนพงษ์ ประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทย และผู้ประสานงานองค์กรเครือข่ายอัตลักษณ์ทางเพศ พร้อมด้วยนายสุจินต์รัตน์ ประชาไทย หรือจิ๋ม ซาร่า รองประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทย และประธานกลุ่มผู้หญิงไม่แท้แต่ไม่เฟค ได้เข้ามายื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรมกับน.ท.พ.ญ.อุบลวันณ์ จรูญเรืองฤทธิ์ รองผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เรียกร้องให้แก้ไขข้อความที่ระบุไว้ในแบบฟอร์มการบริจาคโลหิตของทางสภากาชาดไทยในข้อที่ 12 ที่ให้กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ ระบุ 4 ข้อย่อยที่เป็นปัญหาคือ 12.1 ท่านมีเพศสัมพันธ์กับผู้อื่นที่ไม่ใช่คู่ของท่าน 12.2 ท่านมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน(ตอบเฉพาะผู้ชาย) 12.3 คู่ของท่านมีเพศสัมพันธ์กับผู้อื่น 12.4 คู่ของท่านมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน(ตอบเฉพาะเพศหญิงที่มีคู่เป็นชาย) ซึ่งข้อความดังกล่าวในแบบฟอร์มเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมและก่อให้เกิดผลแห่งการรังเกียจต่อกลุ่มชายรักชายอย่างรุนแรง จากการได้รับการร้องเรียนของเกย์ กะเทย เป็นจำนวนมากว่าเป็นการละเมิดสิทธิของกลุ่มชายรักชาย

นายนทีเปิดเผยว่า
 
ก่อนหน้าที่จะมาร้องเรียนในวันนี้ตนเคยได้ยื่นเรื่องนี้ไปแล้วเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา แต่ยังมีปัญหาการละเมิดสิทธิอยู่ ตนจึงเข้ามายื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรมในวันนี้ ซึ่งไม่ได้มาเพื่อรณรงค์หรือเรียกร้องขอให้รับเลือดบริจาคของเกย์หรือกะเทย แต่ที่ออกมาเรียกร้องเพื่อสังคมในวันนี้ก็เพราะว่าเป็นการละเมิดสิทธิที่เป็นอันตรายอย่างมาก ทำให้คนที่เป็นเกย์ หรือกะเทยถูกดูหมิ่นดูแคลนทำรู้สึกตัวเองว่าเป็นคนไร้ค่าที่มีสิทธิไม่เท่าเทียมคนอื่น ไม่สามารถทำบุญได้ และทำให้เกย์หรือกะเทยที่จะมาบริจาคเลือดไม่กล้าที่จะเปิดเผยว่าตนเป็นเกย์ ส่วนมากจะแสดงตนออกมาว่าเป็นผู้ชายมากกว่า และเป็นการสร้างจริยธรรมแบบผิดๆ ส่งเสริมให้เขาเหล่านั้นโกหก เพื่อปกปิดตัวเองว่าเป็นเกย์จนเป็นนิสัยที่เป็นกิจวัตรประจำวัน

"เรื่องการบริจาคโลหิตในทุกวันนี้นั้น มีกระแสเสียงของเกย์เข้ามามากที่บอกว่า

เวลาที่คนที่เป็นเกย์เข้าไปบริจาคเลือดไม่เห็นต้องสนใจอะไร เวลากรอกแบบฟอร์ม ก็กรอกไปแบบไม่เป็นความจริง และทำตัวให้ดูเป็นผู้ชายจริงๆ ก็สามารถไปบริจาคเลือดได้ไม่ต้องกังวล เพราะคนภายนอกก็ไม่สามารถดูออกว่าคนนี้เป็นเกย์หรือผู้ชายจริงๆ ทั้งนี้ผมก็ทราบว่าเกย์หรือกะเทยมีเลือดซึ่งที่มีโอกาสเสี่ยงที่จะมีเชื้อเอชไอวีในเลือดสูง ซึ่งผมจะเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ให้เกย์ กะเทย ที่มีโอกาสเสี่ยงสูงงดการบริจาคเลือด หรือให้ระมัดระวังมากยิ่งขึ้น" นายนทีเผย

น.ท.พ.ญ.อุบลวันณ์กล่าวว่า

จะรับเรื่องร้องเรียนนี้ไปพิจารณา เพราะการเปลี่ยนแปลงแบบฟอร์มตามที่มีการเรียกร้องมานั้น ต้องมีการคุยกันก่อนว่าหากมีการแก้ไขแล้วจะมีผลกระทบอย่างไรตามมาบ้าง นอกจากเชื้อเอดส์ที่อยู่ในเลือดที่เป็นปัญหาในการบริจาคเลือดแล้ว ทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติยังมีเลือดเสียที่มีเชื้อต่างๆ รวมกันอยู่ในเลือด รวมทั้งเชื้อเอชไอวีด้วย จนไม่สามารถใช้ได้อยู่ที่ 4 เปอร์เซ็นต์จาก 100 เปอร์เซ็นต์ของทุกปีที่ประชาชนบริจาคเข้ามา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
ภายหลังที่นายนทีและนายสุจินต์รัตน์ หรือจิ๋ม ซาร่า ยื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรม ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ในวันเดียวกันทั้งคู่มีกำหนดการเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องที่รัฐสภาอีก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์