เกย์จี้แก้ก.ม.ข่มขืนเอาผิดถูกกดขี่ล่วงล้ำประตูหลัง

ผนึกกำลังจี้แก้กฎหมายข่มขืน


เครือข่ายองค์กรเกย์ผนึกกำลังจี้แก้กฎหมายข่มขืนเอาผิดครอบคลุมการล่วงล้ำทางประตูหลังและอวัยวะเพศเทียม หลังปัญหาเพศที่สามถูกอัดถั่วดำ-บังคับให้ออรัลเซ็กส์ รุนแรงขึ้น แต่ไม่สามารถใช้กฎหมายข่มขืนเอาผิดขั้นหนักกับคนร้ายได้

ไม่ใช่เฉพาะองค์กรสตรีเท่านั้นที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล ออกกฎหมายคุ้มครองการถูกละเมิดทางเพศของสตรี ล่าสุดกลุ่มเกย์ องค์เกย์ทั่วประเทศก็ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการคุ้มครอง จากการถูกละเมิดทางเพศเช่นกัน

ควรจะมีการแก้กฎหมายมาตรา 276 ให้ครอบคลุมการถูกล่วงล้ำทางเพศ


นายนที ธีระโรจนพงษ์ ประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทย กล่าวว่า ปัจจุบันกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับการข่มขืนของประเทศไทย บัญญัติการข่มขืนที่หมายรวมเฉพาะการล่วงล้ำโดยใช้อวัยวะเพศเพียง 2 อย่าง คือ องคชาตกับโยนี หรืออวัยวะเพศผู้หญิงเท่านั้น แต่ในสภาพความเป็นจริงปรากฏว่ามีกลุ่มเกย์หรือเพศที่สาม ถูกกระทำชำเราแต่ตามกฎหมายจะถือว่าไม่เข้าข่ายการถูกข่มขืน แม้จะตกเป็นผู้ถูกกระทำโดยตรงก็ตาม

นายนที กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มเกย์การเมืองไทย กลุ่มบางกอกเรนโบว์ กลุ่มแสงจากใจ กลุ่มบ้านสีม่วงและเครือข่ายพันธมิตรซึ่งเป็นองค์กรเกย์ทั่วประเทศ ได้ประชุมหารือกันจนได้ข้อสรุปว่า ควรจะมีการแก้กฎหมายมาตรา 276 ให้ครอบคลุมการถูกล่วงล้ำทางเพศเพิ่มเติมในอีก 4 ส่วน คือ รวมการล่วงล้ำอวัยวะเพศหญิงเทียมในกรณีของสาวประเภทสอง ที่ผ่านการผ่าตัดแปลงเพศแล้ว การขืนใจเกย์และผู้หญิง โดยใช้องคชาตล่วงล้ำทางทวารหนัก การจี้บังคับให้ชายหรือหญิง สำเร็จความใคร่ด้วยปาก หรือออรัลเซ็กส์ ให้โดยไม่ยินยอม รวมถึงกรณีของการขืนใจโดยใช้อุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่องคชาต เช่น เครื่องเพศเทียม มะเขือยาว กล้วยหอมในการสอดใส่ในภาวะที่ผู้เสียหายไม่จำยอมด้วย

เกย์และสาวประเภทสองถูกล่วงละเมิดทางเพศในลักษณะต่างๆ


นายนที กล่าวอีกว่า จากข้อมูลการเปิดสายด่วน 08-1524-5245 และ 08-5031-7202 ของ "กุลเกย์" รับแจ้งข้อมูลปัญหาจากสมาชิกชาวเกย์ในประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมาพบว่า สถานการณ์เกย์และสาวประเภทสองถูกล่วงละเมิดทางเพศในลักษณะต่างๆ มีแนวโน้มที่รุนแรงมากขึ้น ทั้งการถูกขืนใจทางทวารหนัก บางกรณีคนร้ายที่มีมากกว่า 1 คนร่วมกันใช้อาวุธมีดจี้ที่คอบังคับให้ชาวเกย์ทำออรัลเซ็กส์ทางปากให้โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม รวมถึงกรณีของสาวประเภทสองที่ผ่าตัดแปลงเพศแล้ว ทุกกรณีที่กล่าวมานี้ผู้เสียหายไม่สามารถแจ้งความเอาผิดต่อคนร้ายในข้อหาข่มขืนได้เพราะตำรวจจะรับแจ้งเพียงข้อหาทำร้ายร่างกายเท่านั้นซึ่งมีโทษเบากว่าข้อหาข่มขืน แม้จะเกิดผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจต่อผู้ถูกกระทำอย่างหนักก็ตาม

"จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันเช่นนี้เครือข่ายองค์กรเกย์จึงต้องรวมตัวกันเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 276 เสียใหม่ โดยขอเรียกร้องให้ปรับเปลี่ยนนิยามศัพท์ของคำว่าข่มขืนเสียใหม่เพื่อให้ครอบคลุมคุ้มครองเพศที่สาม รวมถึงผู้หญิงที่อาจถูกข่มขืนทางทวารหนัก และยังคุ้มครองผู้ชาย กรณีที่ถูกเพศที่สามใช้ทวารหนักร่วมหลับนอนกับองคชาตของผู้ชายโดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอมอีกด้วย" นายนที กล่าว

นายนที บอกอีกว่า เครือข่ายกลุ่มองค์กรเกย์จะยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านไปทางคุณหญิงอัมพร มีสุข กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและจะยื่นเรื่องผ่านนายเสรี สุวรรณภานนท์ รองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญคนที่ 1 เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายมาตรา 276 โดยนิยามคำว่าข่มขืนเสียใหม่ให้เป็นกฎหมายที่คุ้มครองครอบคลุมทั้งหญิง ชายและเพศที่สาม เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนทันต่อยุคสมัยและสภาพภัยสังคมที่แปรเปลี่ยนไปในปัจจุบัน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์