เกมปัจจัยความรุนแรงต่อพฤติกรรมเยาวชน

        จากข่าวคราวความรุนแรงที่ถูกกระทำโดนเยาวชน ขยายวงกว้างไปสู่ "อาชญากรรม" ต่อเนื่องถึง "โศกนาฏกรรม" ผลท้ายสุดที่ไม่น่าเกิดขึ้น "อัตวิบากกรรม"
ซึ่งมีบ่อยครั้งที่ผลเชื่อมโยงของสาเหตุถูกลากสัมพันธ์มาเกี่ยวข้องกับ "เกม"
ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่น่าเชื่อว่า จะส่งผลให้เยาวชนก่อพฤติกรรมต่าง ๆ ที่สังคมยากจะยอมรับได้


          เกม ถือเป็นสิ่งบันเทิงสิ่งหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลชนิดหนักหน่วง เกมในโลกของดิจิทัล กลายสภาพเป็นสิ่งทรงเสน่ห์ที่เหล่าเยาวชนทั้งหลายใฝ่ฝันอยากจะได้สัมผัสมัน และเมื่อได้พบเจอก็เกิดอาการลุ่มหลงขึ้นอย่างชนิดถอนตัวได้ยากยิ่งสำหรับเด็กหลาย ๆ คน


        ความรุนแรง สิ่งยั่วยุต่าง ๆ ภายในเกม มีผลกระทบให้เด็กก่อพฤติกรรมที่ไม่น่าเชื่อขึ้นมากมาย ดังที่เราได้พบเห็นบ่อยครั้งตามหน้าหนังสือพิมพ์บ่อยครั้ง ....คำพิพากษานี้อาจดูเป็นการปรักปรำจนเกินไปนัก และยากจะยอมรับได้สำหรับคนอีกหมู่มากที่ไม่ประสบปัญหาใด ๆ ในการเล่นเกมนอกจากการได้พักผ่อน ความสนุกสนาน ความสุขที่สิ่งอื่นไม่สามารถให้ได้ ฯ รวมถึงบริษัทผู้ผลิตเกมต่าง ๆ ก็พร้อมจะออกมาค้านความคิดเห็นนี้อย่างเต็มตัว

       อย่างไรก็ดี... คงต้องยอมรับว่า เกมบางประเภทนั้น อยู่ในข่ายที่ไม่เหมาะสมจริง
ไม่ว่าจะในแง่ของโครงสร้างเกม แนวคิดของเกม วิธีการเล่น หรือ สิ่งต่าง ๆ ที่แสดงออกมาภายในเกม
ทว่า... ในประเทศที่อุตสาหกรรมเกมทรงตัว ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ความคุ้นเคย รวมถึงความรู้-ความเข้าใจในอุตสาหกรรมนี้ ก่อให้เกิดการกำหนดกฎระเบียบที่จัดขึ้นเพื่อดูแลสิ่งต่าง ๆ จากสังคม โดยเฉพาะการจัดเรทของเกม ทำให้เกมต่าง ๆ ยังคงความอิสระในแง่การผลิต... การพัฒนา... เพียงแต่ต้องผ่านคณะกรรมการคุ้มครองเพื่อให้เรทที่ถูกต้องแก่เกมนั้น ๆ พร้อมชี้แจงแถลงไขข้อเสียของเกม ที่จะส่งผลต่อทั้งสุขภาพกายและใจของผู้เล่นอย่างชัดเจนในคู่มือที่แนบแถมไปกับตัวเกมด้วย

        เพียงแต่ว่า... การข้ามน้ำข้ามทะเล การแพร่กระจายของเหล่าเกมต่าง ๆ โดยเฉพาะจากตลาดใหญ่อย่าง อเมริกา และญี่ปุ่น ยังคงหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทยอย่างไม่หยุดหย่อน แม้กฎกติกาอาจดูเหมือนชัดเจนในการนำเข้าเกมต่าง ๆ แต่อย่างว่า.... ประเทศไทยไม่มีคณะกรรมการให้เรทเกมแต่อย่างใด อีกทั้งการนำเกมเข้ามาก็ไม่ได้สนใจเรทที่
ทางต่างประเทศจัดไว้อยู่แล้วด้วย โดยหลักที่ปฏิบัติกันอยู่คือ ทุกเกมยินดีขายให้คนไทย
ทุกเพศทุกวัย แม้บางเกมในประเทศเสรีภาพอย่างอเมริกาจะติดเรท18+(ผู้เล่นต้องมีอายุ
มากกว่า 18 ปีขึ้นไป)ก็ตามที


 


อีกทั้ง... อย่างที่รู้กันว่า อุตสาหกรรมใต้ดินของประเทศเรานั้น เป็นสิ่งเหนือกฎหมายมาช้านานแล้ว เกมที่ถูกนำเข้ามาจึงไม่ได้สนใจในแง่ของจริยธรรม หรือขนบธรรมเนียมประเพณี ขอแค่ให้แปลก น่าตื่นเต้น อันตราย ก็เพียงพอ เพราะเกมดังกล่าวคือเกมที่ขายได้ นั่นคือ ไอเดียในการประกอบธุรกิจของเหล่าอุตสาหกรรมแผ่นเกมก๊อปปี้ในไทย และในเมื่อเป็นธุรกิจผิดกฎหมาย ลงทุนต่ำ ทำให้สามารถขายได้ในราคาที่ถูกมาก ๆ กลไลการป้องกันด้านราคาจึงถูกมองข้ามไปเช่นกัน จากในต่างประเทศ... เกมบางเกมที่ดูล่อแหลมจะถูกจัดเรทสูง ๆ และขายในราคาแพง

พร้อมกันนี้ โดยภาพรวมแล้ว ในประเทศที่อุตสาหกรรมเกมเฟื่องฟู จะมีกฎหมายดูแล
และการลงโทษที่รุนแรง หากทำผิด การดูแลควบคุมจึงอยู่ในระดับที่ไว้วางใจได้

จากเรื่องราวและปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้น สามารถตีแผ่ลักษณะของเกมที่ส่งผลต่อความรุนแรงของเยาวชนไทยได้ 2 กรณี

กรณีแรกคือ เกมดังกล่าวเป็นเกมที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการจัดเรทชัดเจน รวมถึงผ่าน
คณะกรรมการเซ็นเซอร์ต่าง ๆ เรียบร้อย แต่เมื่อถูกนำเข้ามายังไทย เรทจะถูกยกทิ้งไป
เยาวชนไทยสามารถซื้อไปเล่นได้อย่างอิสระ ซึ่งเกมบางเกมนั้น มีเนื้อหาที่รุนแรง ยั่วยุ
เกินไปสำหรับเด็กบางวัย
อาทิเช่น เกมอย่าง Hitman ที่ผู้เล่นจะรับบทเป็นนักฆ่าที่ต้องออกตามล่าฆ่าผู้คนตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งภาพกราฟิกของเกมจะรุนแรงมีลักษณะการนองเลือด รวมถึงวิธีการฆ่าของตัวเอกก็ค่อนข้างจะโหดร้ายทารุณ


The Punisher เกมที่พระเอกจะออกตามล้างแค้นให้กับลูกเมียที่ถูกเหล่าร้ายฆ่า ซึ่งต้องมี
การทรมานเหล่าคนร้ายเพื่อให้เปิดเผยความลับต่าง ๆ ออกมา เพื่อตามหาหัวหน้าใหญ่ให้เจอก่อนกำจัดให้สิ้นซาก วิธีการทรทานมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการจับกดน้ำ บีบคอ ซ้อม รัดคอ ฯ ซึ่งรุนแรง และมีภาพกราฟิกนองเลือด น่ากลัว
 

Grand Theft Auto เกมที่เป็นเรื่องราวของสงครามกลางเมือง ระหว่างสารพัดสารพันแก๊ง เรื่องราวการคอรัปชั่น ความเน่าเฟอะของวงการตำรวจเลว เรื่องราวการเหยียดสีผิว
ความรุนแรงทางเพศ ยาเสพติด อาชญากรรม โจรกรรม การฆาตกรรม เป็นเกมที่มีภาพ
ความรุนแรงชัดเจน รวมถึงภาพการร่วมเพศ (ล่าสุดได้ถูกสั่งถอดฉากดังกล่าวออกจากเกมแล้ว) ฯลฯ

      ทั้งนี้ ปัจจุบันเกมในท้องตลาดส่วนใหญ่ เป็นเกมแนวสงคราม ที่ต้องมีการรบราฆ่าฟันกัน ซึ่งมีความรุนแรงอยู่ในตัวของมันเอง อย่างที่บอกว่า สงครามไม่มีประโยชน์กับใครทั้งสิ้น แต่เกมสงครามกับมีมากมายเกลื่อนตลาด ซึ่งนั่นส่งผลต่อการเล่นของเยาวชนโดยตรงแน่นอน ที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า สงครามคือสิ่งที่ดี อีกทั้งเป็นการบ่มเพาะนิสัยใช้ความรุนแรงในการตัดสินปัญหาต่าง ๆ

อีกกรณีคือ เกมใต้ดินอย่างแท้จริง ที่ต้องหลีกเลี่ยงอย่างชัดเจน โดยตัวเกมจะเป็นการ
กระทำนอกรีตต่าง ๆ อย่างเช่น เกมที่ออกตามฆ่าคนอย่างทารุณ โหดเหี้ยม การวางระเบิด
สถานที่สำคัญต่าง ๆ เกมที่ออกหาเหยื่อผู้หญิงเพื่อตามขมขื่น เกมทรมานคน ที่ออกหาเหยื่อมาจับขังไว้ทำการทรมานจนตาย เกมจีบสาวแล้วหลอกฟันไปเรื่อย ๆ ใครฟันสาวได้มากก็ได้คะแนนมาก ฯลฯ

ในส่วนของเกมใต้ดิน ถือเป็นเรื่องยากที่เยาวชนไทยเราจะสามารถหามาลองเล่นกันได้
เพราะเป็นตลาดระดับล่าง ลึกลับในต่างประเทศ แต่ถ้าหามาเล่นได้จริง อย่าว่าแต่เยาวชนเลย แม้แต่ผู้ใหญ่ ก็ถือว่าน่าเป็นห่วงเช่นเดียวกัน

จากเรื่องราวทั้งหมด และ 2 กรณีที่ชี้แจงไป การแก้ปัญหาความรุนแรงของเยาวชนไทยที่
มีสาเหตุจากการเล่นเกมนั้น คือ ต้องมีคณะกรรมการควบคุมดูแล พิจารณา ในการนำเข้าเกมต่าง ๆ ที่จะนำมาจำหน่าย และเมื่อมีการนำเข้ามาแล้ว ก็ต้องมีการพิจารณาให้เรทเกม หรือจะยึดถือเรทตามที่ต่างประเทศกำหนดมาก็ได้ พร้อมกันนี้ ผู้ปกครองควรให้ความดูแล เอาใจใส่ บุตรหลานของท่าน ต้องดูแลว่า เขาซื้อเกมอะไรมาเล่นบ้าง ร่วมเล่นกับเขา ให้คำแนะนำ ให้ความรักความเข้าใจ ตอบคำถามทุกคำถามที่เขาสงสัย อย่ามองข้ามสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ นั่นน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดปัญหาความรุนแรงต่าง ๆ ในตัวเยาวชน ซึ่งก็คือ การมอบความรักความเข้าใจให้พวกเขานั่นเอง


อ้างอิง
- โครงการอินเตอร์เน็ตสีขาว, ภัยและความเสี่ยงบนอินเตอร์เน็ต 2546
- หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 สค. 2548


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์