ฮ่องกงพรึ่บ-รำลึกจีนนองเลือด


เอเอฟพีรายงานเมื่อ 4 มิ.ย. ในวาระครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์นองเลือดเพื่อประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งเชื่อว่ามีคนตายร้อยศพหรืออาจถึงพันศพ ว่า ในกรุงปักกิ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารยังตรึงกำลังอย่างเข้มงวดมาก โดยเฉพาะที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ห้ามการชุมนุมรำลึกอย่างเด็ดขาด ผิดกับที่เกาะฮ่องกง เขตปกครองพิเศษ มีผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนที่สวนวิกตอเรียปาร์ก ผู้จัดพิธีแจ้งว่ามีผู้ชุมนุมถึงแสนคน

นายเซียง เยี่ยน อดีตผู้นำนักศึกษาที่นำการประท้วงเมื่อ 20 ปีก่อน เข้าร่วมการชุมนุมที่ฮ่องกง และว่า การจัดพิธีรำลึกด้วยการจุดเทียนในครั้งนี้ เป็นการแสดงให้โลกเห็นว่าเรายังจดจำการเคลื่อน ไหวเพื่อประชาธิปไตยอยู่ไม่ลืมเลือน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีผู้นำนักศึกษาหลายคนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าฮ่องกง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ขณะที่กรุงปักกิ่งมีทั้งตำรวจนอกเครื่องแบบ ในเครื่องแบบ ปิดกั้นจัตุรัสเทียนอันเหมิน ห้ามผู้สื่อข่าวต่างชาติเข้าไป แม้แต่ถ่ายภาพพิธีชักธงชาติก็ไม่ได้ หรือหากถ่ายไปแล้วก็สั่งให้ลบภาพออก ส่วนผู้ที่เคยร่วมชุมนุมหลายคนเปิดเผยว่า ได้รับคำเตือนให้ออกจากกรุงปักกิ่ง และบางคนถูกจับตาอยู่ที่บ้านพัก

ด้านเดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ รายงานว่า ชาวจีนที่ใช้อินเตอร์เน็ตก่อการประท้วงรัฐบาลที่ปิดกั้นเว็บไซต์ในวาระนี้ ด้วยการตั้งชื่อประชดว่า "วันซ่อมบำรุงอินเตอร์เน็ตแห่งชาติ" ขณะที่เว็บไซต์หลายแห่ง รวมถึงเว็บบันเทิง ร่วมประท้วงด้วยการปิดตัวเอง

ที่สหรัฐ นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศ เรียกร้องให้จีนเปิดเผยความจริงที่เกิดขึ้น ปล่อยตัวผู้ประท้วง และยุติการขัดขวางผู้ที่เคยชุมนุมในเหตุการณ์เมื่อ 20 ปีก่อน เพราะวาระการครบรอบนี้เป็นโอกาสที่จีนจะได้ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เคยมืดมนให้กระจ่างแจ้ง เปิดเผยรายชื่อผู้ที่ถูกสังหาร ถูกจับกุม หายสาบสูญ เพื่อร่วมเรียนรู้และบรรเทาความสูญเสียร่วมกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์