ฮุนเซน ระบุ ไม่ลงโทษใครเหตุเหยียบกันตาย

นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีแห่งกัมพูชา กล่าวในวันนี้ว่า

จะไม่มีใครถูกลงโทษในกรณีเหยียบกันตายเมื่อวันที่ 22 พย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการทั้งสิ้น 351 ราย หลังผลการสอบสวนพบว่าการแกว่งตัวของสะพานก่อให้เกิดความตื่นตระหนกจนก่อให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว

นายฮุนเซนยังกล่าวอีกว่า หลายฝ่ายได้แสดงความรับผิดชอบร่วมกัน ต่อการขาดส่วนร่วมต่อปัญหาอันเป็นสาเหตุให้เกิดเหตุดังกล่าว แต่อย่างไรก็ดี ความพยายามในการให้ความช่วยเหลือจากหลายฝ่ายก็น่าจะเพียงพอแล้ว และถ้าหากปราศจากคนเหล่านั้น ยอดผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่านี้

"จะไม่มีใครต้องรับโทษจากเหตุการณ์ครั้งนี้" นายฮุนเซนกล่าวระหว่างพิธีเปิดอาคารที่ทำการรัฐบาลหลังใหม่ "เราต้องเรียนรู้จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ในการรับมือต่อสถานการณ์เช่นนี้ในอนาคต"

จากการสืบสวนเบื้องต้นพบว่า การแกว่งตัวตามปกติของสะพานแขวนอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความตื่นตระหนกของประชาชนว่าสะพานอาจจะพังทลายลง

โดยในขณะนั้นคาดว่าอาจมีประชาชนประมาณ 5,000-7,000 คน อยู่บนสะพาน โดยทุกคนต่างพยายามหนีตายกันอย่างอลหม่าน และมีประชาชนบางส่วนที่กระโดดลงไปในแม่น้ำ
โดยยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 28 พย. อยู่ที่ 351 ราย และบาดเจ็บ 395 ราย หลังจากพบว่ามีผู้บาดเจ็บเสีบชีวิตลงอีก 2 ราย และอีก 2 ราย ญาติได้นำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลแล้ว

นายฮุนเซนยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ครอบครัวของผู้เสียชีวิตแต่ละรายจะได้รับเงินช่วยเหลืออย่างน้อย 12,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 360,000 บาท)  ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับรายได้ของประชาชนต่อปี ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 700 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 21,000 บาท)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์