ฮื่อฮา!! ชาวบ้านขุดพบเศียรพระทองคำกลางไร่มันในลำปาง

ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"

ชาวลำปางขุดพบเศียรพระทองคำกลางไร่มันสำปะหลัง ก่อนประสานสำนักศิลากรที่ 7 น่านตรวจสอบ

เมื่อ เวลา 11.00 น.วันที่ 10 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านแม่ไทย หมู่ 2 ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จ.ลำปางว่า มีคนขุดพบเศียรพระพระพุทธรูปแล้วนำเก็บไว้ที่วัดพระบาทแม่ไทย จากนั้นจึงเดินทางไปยังวัดพระบาทแม่ไทย พบนายชัยพร แก้วปิงเมือง ผู้ใหญ่บ้านแม่ไทย พร้อมพระบุญเรือง สุขรัตน์ เจ้าอาวาสวัดพระบาทแม่ไทยและชาวบ้านประมาณ 100 คน กำลังประชุมในศาลาวัด เพื่อหารือกันหลังชาวบ้านในหมู่บ้าน พบเศียรพระพระพุทธรูป ขนาดความสูง 9 นิ้ว กว้าง 5 นิ้ว กลางไร่มันสำปะหลังเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา

นาย บุญลืน วงค์วุฒิ อายุ 52 ปี คนที่ขุดพบเศียรพระ เล่าว่า

ขณะขับรถไถไถดินขึ้น เพื่อเก็บหัวมันปรากฏว่าคันไถได้สะดุดคล้ายก้อนหิน จึงลงไปดู ไม่ใช่ก้อนหินกลายเป็นเศียรพระ จากนั้นนำมาไหว้ที่วัด เพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชา ก่อนจะให้ผู้ใหญ่บ้านเรียกประชุมชาวบ้านเพื่อหารือกัน เพื่อรอให้ทางเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักศิลากรที่ 7 น่าน เข้ามาตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นเศียรพระพุทธรูปปางใด และมีอายุเท่าใด ซึ่งทางหมู่บ้านได้ประสานสำนักศิลากรที่ 7 น่าน ไปแล้ว

ใน เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าเป็นเศียรพระพุทธรูปทอง น้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม บริเวณเศียรพระที่ถูกรถไถ่เกี่ยวกระทบ มีรอยสีเหลืองทอง ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เป็นทองสัมฤทธิ์ หรือว่าทองจริง จึงจะได้ให้ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักศิลากรที่ 7 น่าน เข้ามาตรวจสอบก่อน

จาก การปรึกษาหารือกันทางหมู่บ้านจะนำเศียรพระวางในพานเก็บรักษาไว้ที่วัด และเปิดให้ประชาชนเข้ามาดู และกราบไหว้บูชา แต่งดการใช้น้ำขมิ้นส้มป่อยทำการรด เพื่อบูชา

ซึ่ง เป็นการคงสภาพเก่าที่ถูกพบไว้ นอกจากนี้ ยังจะต้องเก็บเศียรพระดังกล่าวไว้เป็นอย่างดี พร้องมีการจัดเวรยามดูแลด้วย เพื่อป้องกันการลักขโมย เนื่องจากคาดว่าเป็นเศียรพระเก่าแก่ และโบราณ ซึ่งอาจจะเป็นเศียรพระทองล้ำค่าในมีการฝั่งไว้ในดินในอดีต


ฮื่อฮา!! ชาวบ้านขุดพบเศียรพระทองคำกลางไร่มันในลำปาง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์