ฮือฮาสูตรเด็ดหมอเบิร์ด สมุนไพรแก้เส้นเลือดตีบ

ฮือฮาสูตรเด็ดหมอเบิร์ด สมุนไพรแก้เส้นเลือดตีบ


เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่คลินิกโรคทางสมองและประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม อ.เมืองเชียงใหม่ นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หรือหมอเบิร์ด แผนกประสาทและศัลยแพทย์ โรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม อายุ 39 ปี กล่าวถึงกรณีนำขิง พุทราจีนแห้ง และเห็ดหูหนูดำ

มาตุ๋นรวมกันแล้ว ดื่มเพื่อช่วยอาการโรคหลอดเลือดสมองตีบว่า จากการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบมาเป็นเวลานานพบว่าเป็นโรคที่ติดอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิต ปี 2557 เส้นเลือดในสมองตีบทำให้คนเสียชีวิตเป็นอันดับ 2 และก่อให้เกิดความพิการเป็นอันดับ 1 ค่าใช้จ่ายในการรักษาค่อนข้างสูงมาก การรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันเฉลี่ยครั้ง 15,000 บาทต่อครั้ง และการใส่สายสวนเพื่อขยายหลอดเลือดแดงเฉลี่ย 200,000 บาทต่อครั้ง

"สาเหตุการเกิดโรคมี 3 ประการ คือ 1.หัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือลิ้นหัวใจมีปัญหา 2.เส้นเลือดที่บริเวณลำคอตีบทำให้ส่งเลือดไปเลี้ยงสมองไม่ได้ และ 3.สมองตันจากไขมันหรือหินปูนเกาะ คนทั่วไปที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป มีโอกาสที่จะเส้นเลือดในสมองตีบได้ คนที่มีโรคความดัน ไขมัน เบาหวาน และสูบบุหรี่ มีโอกาสที่เส้นเลือดจะขรุขระหรืออุดตันได้ง่าย มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบ" นพ.ประชากล่าว


และว่า ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม มีคนไข้ในความดูแลหลายรายที่มารักษาด้วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ ซึ่งมีนวัตกรรมใหม่ในการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีคนไข้รายหนึ่งเป็นชายมีอาการหลอดเลือดที่คอตีบมารับการรักษา ซึ่งเลือดไม่สามารถส่งผ่านไปเลี้ยงสมองทำให้เกล็ดเลือดอุดเป็นก้อน ใช้ยารักษาและป้องกันจนอาการดีขึ้น ต่อมาเกิดอาการซ้ำ ใช้ยาเพิ่ม 2 ตัว แต่เอาไม่อยู่ต้องผ่าตัดเพื่อทำบัลลูนขยายเส้นเลือด

"คนไข้กลัวการ ผ่าตัดมาก ตัดสินใจไม่ผ่าตัด ขอไปรักษากินยาสมุนไพร ซึ่งหมอเตือนว่าอาจเกิดอาการอุดตันซ้ำ ขอให้กินยาแผนปัจจุบันที่หมอให้ควบคู่ไปด้วย 6 เดือนผ่านไปปรากฏว่ามีเรื่องไม่น่าเชื่อเกิดขึ้น หมอเอกซเรย์และฉีดสีดูเส้นเลือดที่ตีบเส้นเดิมนั้น เส้นเลือดที่เคยตีบหรือขรุขระกลับเรียบสวยไม่ต้องผ่าตัดแล้ว หมอไม่เชื่อแต่น่าสนใจจึงสอบถามว่าไปทำอะไรมา คนไข้อธิบายว่านำขิง พุทราจีนแห้ง และเห็ดหูหนูดำมาตุ๋นรวมกัน ดื่มเช้า-เย็น กินแทนน้ำ ปัจจุบันหยุดยาแผนปัจจุบันไปเลย" นพ.ประชากล่าวและว่า รายที่ 2 อาการหนักมาก เส้นเลือดในสมองตีบ เลือดออกในกระเพาะ อายุ 70 ปี ต้องให้ยารักษาประคองอาการ จึงลองเล่าให้ลูกสาวคนไข้ฟังถึงอาการของคนไข้รายแรกว่าหายได้ด้วยสมุนไพร 3 อย่างที่กล่าวมา ซึ่งแพทย์ไม่ได้เชื่อ แต่ไม่อันตรายเลยอยากให้ลองดู ปรากฏว่า 2 เดือนกลับมาตรวจใหม่เส้นเลือดเรียบดีขึ้น และลองบอกคนไข้รายต่อไปที่สนิทกันว่าให้ลองนำสมุนไพรมาตุ๋นดื่ม ปรากฏว่าดีขึ้นทุกราย

"ผมเกรงว่าจะเป็นดาบสองคม จึงบอกเฉพาะคนไข้ที่สนิท แต่ทั้ง 16 ราย ดีขึ้นหมด เพราะเหมือนล้างท่อทุกวัน จึงไม่มีทางตัน ที่สำคัญไตยังทำงานได้ดีขึ้น เพราะพุทราจีนบำรุงไต ส่วนผสมที่เหมาะสมคือ น้ำ 1 ลิตร พุทราจีนแห้ง 20-30 ผล เห็ดหูหนูดำ 10 ช่อใหญ่ หรือ 20 ช่อเล็ก ขิง 1 ขีดใหญ่ ตุ๋นประมาณ 2-4 ชั่วโมง ได้น้ำ 50-60% กินแต่น้ำ" นพ.ประชากล่าว

และว่า อยากให้พัฒนาต่อยอดในโรงพยาบาลของรัฐบาล เพราะเราไม่มีปริมาณคนไข้มากพอที่จะทำงานวิจัย แต่เมื่อรู้ว่าดีก็บอกต่อ ขณะนี้ยังไม่ได้พัฒนาและวิจัยว่าจริงหรือไม่จริง 100% แต่เห็นว่าเป็นประโยชน์


"ขอยืนยันว่าไม่มีภาวะแทรกซ้อน หากโรงพยาบาลรัฐจะทำวิจัยโดยคนไข้จำนวนมากเพื่อดูผลก่อนและหลังว่าได้ผลกี่ เปอร์เซ็นต์น่าจะดีและมีประโยชน์ในอนาคตในการป้องกันและรักษาโรคหลอดเลือด สมองตีบ แต่ในแง่ของการรักษาเบื้องต้นสามารถมารับการรักษาและรับคำแนะนำได้ที่คลินิก โรคหลอดเลือดทางสมองและประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม" นพ.ประชากล่าว

และว่า ปัจจุบันหมอก็กินน้ำตุ๋นจากสมุนไพรทั้ง 3 ชนิด เพราะเชื่อว่าแก้เส้นเลือดอุดตันทั่วร่างกาย ลดไขมัน ทุกคนในครอบครัวกินหมด โดยเฉพาะพี่ชายหมอ ซึ่งก็เป็นหมอเช่นกัน หลังลองกินแล้วไปเล่นกีฬาหนักๆ ไม่มีอาการปวดขาจากกล้ามเนื้อขาดเลือดอย่างที่เคยเป็นเลย

ผู้สื่อ ข่าวรายงานว่า ได้ออกสำรวจตลาดวโรรส หรือกาดหลวง กลางเมืองเชียงใหม่ หลังมีกระแสข่าวว่ามีการจำหน่ายยาละลายไขมันของหมอเบิร์ด ไม่ได้รับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยสอบถามร้านค้าขายสมุนไพรและใบชาจีนหลายราย ต่างปฏิเสธว่าไม่ได้ขายยาดังกล่าว และไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน ทุกรายต่างบอกว่าไม่สามารถนำมาจำหน่ายได้เพราะไม่มีเครื่องหมายรับรองจาก อย. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ถ้าจำหน่ายคงถูกตรวจจับดำเนินคดี จึงไม่กล้าจำหน่าย

นางสุรีรัตน์ เลิศมีมงคลชัย เภสัชกรหญิงร้านจิบ อัง ตึ้ง โอสถ ผู้จำหน่ายสมุนไพรโบราณ ตลาดวโรรส กล่าวว่า เคยมีลูกค้ามาสั่งซื้อ แต่ทางร้านไม่ได้จำหน่าย เพราะไม่มี อย.รับรอง แต่ทราบว่ามีการโฆษณาจำหน่ายผ่านวิทยุชุมชนให้หาซื้อที่ผู้แทนจำหน่ายในตลาด วโรรส ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้าบางรายรับมาจำหน่าย แต่เป็นแบบขายตรงให้โอนเงินเข้าบัญชี ก่อนส่งผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้า ไม่จำหน่ายหน้าร้านหรือวางขาย เพราะกลัวถูกจับดำเนินคดี

นายนิเวศน์ บวรกุลวัฒน์ แพทย์แผนไทย กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีมีการชูสมุนไพรลดไขมันในเส้นเลือด ประกอบด้วย ขิงแก่ พุทราจีน และเห็ดหูหนูดำ ว่า สิ่งเหล่านี้จัดเป็นอาหารสมุนไพรในการดูแลสุขภาพ ขิงแก่มีฤทธิ์ร้อน ซึ่งสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนจะมีส่วนช่วยลดไขมันในเลือดได้ เพียงแต่ต้องค่อยๆ กินไปนานๆ แต่ถือว่าปลอดภัย ส่วนสมุนไพรอื่นๆ อย่างพุทราจีน ถือเป็นสมุนไพรจีน น่าจะเป็นส่วนประกอบทำให้กินได้ง่ายขึ้น เพราะมีรสหวาน ส่วนเห็ดหูหนูดำช่วยลดไขมันในเลือดได้จริง แต่ฤทธิ์น้อยมากเมื่อเทียบกับสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนอื่นๆ

"อาหารที่ มีฤทธิ์ร้อนทั้งหมดมีส่วนช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ ไม่ว่าจะเป็นขิง กระเทียม พริกไทย ข่าสามารถนำมาเป็นส่วนผสมในการประกอบอาหาร สามารถกินได้ทุกมื้อในทุกวัน ใส่เล็กผสมน้อยก็สามารถช่วยลดไขมันในเลือด ส่วนจะลดมากน้อยแค่ไหน จะต้องไปให้แพทย์ตรวจปริมาณไขมันในเลือด ซึ่งสามารถตรวจวัดค่าได้ทุกเดือน ส่วนบางกลุ่มอาจหันไปทานพวกแคปซูลต่างๆ ก็ช่วยได้ แต่แคปซูลต้องกินตามแพทย์แนะนำ เนื่องจากจะมีปริมาณมากกว่าอาหาร อย่างแคปซูลละ 200 มิลลิกรัม ทางที่ดีที่สุดบริโภคเป็นอาหารดีกว่า" นายนิเวศน์กล่าว

ด้าน นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า มี

นโยบาย สนับสนุนให้กินสมุนไพรเพื่อสุขภาพ และปัจจุบันโรงพยาบาลสังกัด สธ.ได้พัฒนาแผนกแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกขึ้น ขณะนี้โรงพยาบาลในสังกัด สธ.กว่า 540 แห่ง จากกว่า 800 แห่ง เริ่มดำเนินการแล้ว ไม่เพียงแต่ให้ความรู้เรื่องอาหารสุขภาพจากสมุนไพร ยังมีการบริการอื่นๆ ทั้งนวดไทย ฝังเข็มด้วย สำหรับกรณีสมุนไพรลดไขมันในเลือดนั้น หากพิจารณาจะพบว่าสมุนไพรไทยมีสรรพคุณกว้างมาก และส่วนใหญ่ช่วยลดไขมันในเลือด รวมทั้งน้ำตาลในเลือดได้ โดยเฉพาะการกินผักและผลไม้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์