ฮือฮาลูกศิษย์วัดผิวสีที่อยุธยา

ฮือฮาลูกศิษย์วัดผิวสีที่อยุธยา

วันที่ 11 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้าน ที่วัดบางกะจะ ต.สำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา มีเด็กวัดเป็นชาวต่างชาติผิวสี โดยทุกๆ เช้าจะเดินตามพระครูสังฆรักษ์วิเชษฐ์ มหาลาโภ เจ้าอาวาส พร้อมด้วยพระลูกวัด ที่ออกบิณฑบาตเป็นประจำเป็นที่ประทับใจแก่ผู้ที่พบเห็น จึงเดินทางไปตรวจสอบ ชาวต่างชาติผิวสีสะพายย่ามสองข้าง คอยเดินช่วยรับอาหารผลไม้ที่ชาวบ้านใส่บาตร ระหว่างทางชาวบ้านจะทักทาย ส่งรอยยิ้มให้ บางคนมอบอาหาร และน้ำดื่มให้ด้วย

 จากการสอบถามทราบ ชื่อคือ นายเอ็นแดห์ อีเบนเซอร์ (NDAH EBENZER) อายุ 29 ปี เป็นชาวแคเมอรูน


โดยเจ้าตัวเผยว่า ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยครั้งแรก โดยไปเที่ยวที่เกาะช้าง จ.ตราด พบเห็นวัดและพระสงฆ์ จึงเกิดความเลื่อมใส ในพระพุทธศาสนามาก จากนั้นได้มาเที่ยวที่อยุธยา ได้รู้จักกับอาจารย์ท่านหนึ่ง มอบหนังสือหลักธรรมคำสอน เป็นภาษาอังกฤษให้ และยังแนะนำให้รู้จักกับพระครูสังฆรักษ์วิเชษฐ์ จึงได้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ และขออยู่ที่วัดเพื่อศึกษาธรรมะ โดยยามว่างในช่วงกลางวัน จะไปสอนภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ ให้กับเด็กนักเรียน ที่ ร.ร.พรพินิตพิทยาคาร ที่อยู่ติดกับวัด เพราะตนเองเรียนจบปริญญาตรี สาขาวิศวกรรม และสาขาภาษาอังกฤษ ทุกวันนี้มีความสุขมาก ที่ได้อยู่ที่วัด และเรียนรู้หลักคำสอนของพระพุทธศาสนา

 ด้านพระครูสังฆรักษ์วิเชษฐ์ กล่าวว่า ที่วัดและชาวบ้านจะเรียกเขาว่า มะรุมž มาอยู่ที่วัดนี้ได้ 1 เดือนแล้ว

 สื่อสารกันพอเข้าใจบ้าง เขาเริ่มเข้าใจภาษาไทยมากขึ้น มะรุมปฏิบัติตัวเองเหมือนเด็กวัด ตื่นตั้งแต่ตี 5 ออกช่วยบิณฑบาต กลับมาจะจัดเตรียมอาหารให้พระ จากนั้นจะไปทำความสะอาดวัด และเข้าโบสถ์ทำวัตรเช้า จากนั้นจะทานอาหาร ที่ได้จากการบิณฑบาตละนำอาหารบางส่วนไปทานที่ร.ร.ที่เขาไปสอนหนังสือ ช่วงเย็นชาวบ้านและครูจะทำอาหารให้ทานบ้าง เขาเป็นคนน่ารัก ชาวบ้านชื่นชอบ เขาตั้งใจจะช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนา ด้วยการจะนำหนังสือธรรมะภาษาอังกฤษ ไปแจกตามสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์