ฮือฮามนุษย์รูโผล่มุกดาหาร

ฮือฮามนุษย์รูโผล่มุกดาหาร

ทึ่งพบ 'มนุษย์รู' หนีความวุ่นวายใช้ชีวติสมถะ ขุดรูเป็นที่อยู่ ปั้นแต่งกำแพงหิน ล้อมพื้นที่อาศัยป้องกันไฟป่า และปศุสัตว์ของของชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการบอกเล่าจากชาวบ้าน ตูมหวาน ต.โพนงาม อ.คำชะอี จ.มุกดาหารว่า พบพ่อเฒ่าประหลาด ใช้ชีวิตสมถะ หลีกเร้นผู้คน ด้วยการขุดรูเป็นที่พักอาศัย บนยอดเขาภูธง ซึ่งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 270 เมตร มาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบพ่อเฒ่ารักสันโดษรายดังกล่าว ทราบชื่อ นายดวง คล่องแคล่ว อายุ 75 ปี นายดวง เปิดเผยเรื่องราวความเป็นมาของชีวิตว่า หลังจากที่ใช้ชีวิตในชุมชนแล้วไม่ประสบผลสำเร็จผู้คนมีแต่สวมหน้ากากเข้าหากัน ไม่มีใครจริงใจ ซ้ำเมียรัก และลูกมาจากไปก่อนเวลาอันควรประกอบกับหลานๆต่างก็โต กันหมดแล้ว จึงหมดห่วงภาระทางครอบครัว เลยตัดสินใจหนีออกจากสังคมอันแสนวุ่นวาย

 เดินเท้ามุ่งหน้าขึ้นสู่ยอดเขาภูธงอันสูงตระหง่าน จนสามารถมองลงมาเห็นบรรยากาศด้านล่างของหมู่บ้านหลายหมู่

ด้วยหวังที่จะหาความสุขในบั้นปลายชีวิต โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกผักสวนครัว ปลูกกล้วย ปลูกมะขาม ขุดสระน้ำ และเก็บเศษหินเล็ก ใหญ่มาสร้างกำแพง เพื่อป้องกันสัตว์เข้ามากินพืชผักที่ปลูกไว้และกันไฟป่าเพราะบนยอดภูธงแห่งนี้ จะเกิดไฟป่าขึ้นทุกปี โดยเชื่อว่า ถ้าใช้หินสร้างกำแพง นอกจากวัวควายเข้าไม่ได้แล้ว ยังป้องกันไฟป่าได้ด้วย จึงเริ่มลงมือเก็บหินทั่วไปมาวางทับซ้อนกันขึ้นใช้ก้อนใหญ่สุดไว้ด้านล่างโดยไม่ได้ใช้ปูนซีเมนต์ หรืออะไร เป็นตัวเชื่อมประสานแล้วเรียงขึ้นไปเรื่อยๆ จุดไหนใกล้ทางวัวควายก็จะทำสูงถึง 3 เมตร บางครั้งกำแพงหินล้มลงมาทั้งแถบก็เคยมี แต่คุณตาดวงก็ไม่ละความพยายามโดยคิดเสมอว่าล้มได้ก็ก่อขึ้นใหม่ได้


คุณตาดวง ยังกล่าวต่อไปว่า ภายใน 1 ปี ก็สามารถสร้างกำแพงสูงใหญ่ ยาว 2 กิโลเมตรสำเร็จด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง

 นอกจากนี้ตนยังนับว่าเป็นผู้ที่โชคดีเนื่องจาก ตั้งแต่เกิดมาจนถึงอายุ 75 ปี ไม่เคยเจ็บป่วยถึงกับต้องล้มหมอนนอนเสื่อ ส่วนอาหารการกินคุณตาดวง ก็เก็บผักสวนครัวที่ปลูกไว้มาทำเป็นอาหาร ก็กินเท่าที่หาได้ในพื้นที่ที่ปลูกโดยไม่ต้องเน้นในเรื่องของรสชาติ ส่วนน้ำดื่มคุณตาต้องไปเอาที่วัด ไม่ดื่มเหล้าและไม่ดูดบุหรี่ ส่วนที่นอนได้ใช้โพรงหินขนาดใหญ่มาดัดแปลงเป็นที่หลับนอน หุงหาอาหาร ด้านข้างใช้แผ่นหินมาก่อทำช่องระบาย แต่ต้องคลานเข้าไปเพราะผนังด้านบนสูงแค่ไม่ถึง 1เมตร ลึกจากปากรูเข้าไปประมาณ 10 เมตรก็จะเป็นที่นอนของคุณตาดวง ส่วนแสงสว่างภายในรูคุณตาจะใช้ความคุ้นเคยเป็นหลัก โดยเฉพาะเวลากลางคืนจะไม่ใช้ไฟแต่ก็น่าแปลกที่คุณตาไม่เจ็บป่วยแต่กว่าที่จะเข้าไปในรูของคุณตาได้ ต้องใช้เวลาในการเปิดประตู

 เนื่องจากบานประตูถูกสร้างขึ้นอย่างมั่นคงแข็งแรง จากกิ่งไม้นับร้อยกิ่งและข้างในยังมีสังกะสีปิดทับซ้อนอีกหลายชั้น เนื่องจากช่วงนี้จะมีกลุ่มวัยรุ่นที่ทราบว่าคุณตาดวงมีเงิน เนื่องจากมีบรรดาผู้ใจบุญมาเยี่ยมและหยิบยื่นเงินให้ วัยรุ่นมาขโมยเงินคุณตาดวงจึงทำให้ไม่ไว้ใจใคร.


ฮือฮามนุษย์รูโผล่มุกดาหาร


ฮือฮามนุษย์รูโผล่มุกดาหาร


ฮือฮามนุษย์รูโผล่มุกดาหาร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์