ฮือฮาภาพเขียนฝาผนังรูปนายทวารบาล ถือปืนเอ็ม-16 สไนเปอร์ เครื่องยิงระเบิดเอ็ม-79

ฮือฮาภาพเขียนฝาผนังรูปนายทวารบาล ถือปืนเอ็ม-16 สไนเปอร์ เครื่องยิงระเบิดเอ็ม-79

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่หอเสาอินทขีลหรือเสาหลักเมืองเชียงใหม่ ที่บูรณะเสร็จแล้ว
 
และให้ประชาชนเข้ากราบไหว้สักการบูชาในช่วงประเพณีใส่ขันดอกบูชาอินทขีล พบภาพเขียนติดผนังที่ยืนเฝ้าตามมุมประตูหอดังกล่าวมีนายทวารบาล 2 คู่ 4 ตน สวมใส่เครื่องแบบทหารโบราณ แต่ถืออาวุธสมัยใหม่ ทั้งปืนเอ็ม-16 ปืนเอ็ม-79 ปืนสไนเปอร์ และปืนพกสั้นเหน็บรวมกับลูกระเบิด เป็นที่ฮือฮาอย่างมาก และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็สนใจเดินทางเข้ามาเที่ยวชมอย่างไม่ขาดสาย

หลังได้รับแจ้ง จึงเร่งรุดไปตรวจสอบ และสอบถามข้อมูลจากพระครูปลัดสุวัฒนเมตตาคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่

และพาเข้าไปชมในหอดังกล่าว พร้อมทั้งเปิดเผยถึงเหตุผลในการสร้าง ซึ่งมีนักท่องเที่ยว ญาติโยมคณะศรัทธา พุทธศาสนิกชน พากันแวะเวียนเข้ามาเที่ยวชมอย่างมากในช่วงประเพณีใส่ขันดอกบูชาอินทขีล โดยทางวัดไม่อนุญาตให้สุภาพสตรีขึ้นไปบนหอดังกล่าว

พระครูปลัดสุวัฒนเมตตาคุณเปิดเผยว่า ภาพทหารที่จิตรกรวาดเฝ้าประตูในหออินทขีลเสาหลักเมืองเชียงใหม่
 
ภายในวัดเจดีย์หลวงวรวิหารนั้น ตั้งใจให้เป็นนายทวารบาลเฝ้าประตูโดยมีอาวุธที่ถือในมือ นอกจากมีหอกและดาบแล้ว ก็จะมีอาวุธในปัจจุบันที่บุคคลทั่วไปรู้จักดี เพื่อไม่ให้ภาพซ้ำกันทั้งหมด ให้ช่างวาดภาพที่หลากหลายสร้างจิตรกรรมฝาผนัง 

จิตรกรรมทั้งหมดภายในหออินทขีลนี้จะอธิบายสองเรื่องเรื่องแรกตำนานของเสาอินทขีล อีกเรื่องเป็นตำนานการสร้างพระธาตุเจดีย์หลวง
 
การบูรณะครั้งนี้ได้ทำทุกภาคส่วนให้สมบูรณ์แข็งแรงที่สุด เพื่อเป็นอนุสรณ์และให้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่และประเทศชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้มาเป็นประธานพิธียกฉัตรไปแล้ว ตอนนี้ทำแล้วเสร็จ ค้างตรงเพดานอีกประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ก็จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ พระครูปลัดสุวัฒนเมตตาคุณกล่าว

สำหรับอาวุธของนายทวารบาลเฝ้าประตูนั้น ซึ่งเป็นที่สนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวนั้น ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงกล่าวว่า
 
เป็นจินตนาการของช่างวาดภาพจากทหารที่ยืนประกบช้างศึก โดยให้แนวคิดไปว่าให้มีถืออาวุธประจำกายไม่ซ้ำกัน โดยในสมัยโบราณจะเห็นว่า เป็น หอก ดาบ มีด ตามอาวุธโบราณ แต่เราใส่ทั้งปืนไรเฟิล ปืนเอ็ม-16 เครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม-79 ปืนสั้น ระเบิด เพื่อให้หลากหลาย ซึ่งเป็นอาวุธในยุคสมัยที่ได้บูรณะครั้งนี้

สำหรับเสาอินทขีล หรือเสาหลักเมืองเชียงใหม่ เป็นหลักเมืองเมื่อครั้งพ่อขุนเม็งรายมหาราชสร้างเมืองเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 1839

ปัจจุบันนี้อยู่ตรงหน้าวัดเจดีย์หลวง เสาอินทขีลประดิษฐานอยู่ในวิหารจัตุรมุขทรงไทยหลังเล็กๆ หลักอินทขีลสร้างด้วยไม้ซุงต้นใหญ่ ฝังอยู่ใต้ดิน ทุกปีในเดือนพ.ค.จะมีงานเข้าอินทขีล เป็นการฉลองหลักเมือง
  


ฮือฮาภาพเขียนฝาผนังรูปนายทวารบาล ถือปืนเอ็ม-16 สไนเปอร์ เครื่องยิงระเบิดเอ็ม-79


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์