ฮือฮา!พุทธรูปแกะสลักจากหอยโบราณ700ล้านปี

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 5 เม.ย. นายชัยวัฒน์  ลิมป์วรรณธะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  ได้นำสื่อมวลชนเดินทางไปที่วัดวังไผ่ศิลาทอง

หมู่ 4 ต.หนองปลิง อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี หลังทราบข่าวจากนายวันชัย เรืองขจร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองฝ้าย และนายบุญสืบ เผ่าเสน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองฝ่ายว่า เจ้าอาวาสวัดวังไผ่ศิลางาม ได้นำเอาหอยที่กลายเป็นหินอายุกว่า 700 ล้านปีมาแกะสลักเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ซึ่งมีน้ำหนักถึง 4.5  ตัน ประดิษฐานไว้ที่วิหารวัดเพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชา


ภายในวิหารของวัดดังกล่าวนั้น มีพระพุทธรูปประดิษฐานไว้จำนวน 4 องค์

ซึ่งมีลักษณะสูงใหญ่ต่างกันไป แต่พระพุทธรูปที่เป็นจุดเด่นมากที่สุดคือ พระพุทธรูปที่ประดิษฐานไว้ที่ด้านหลังสุดมีขนาดสูงใหญ่มาก ซึ่งสีของพระพุทธรูปเป็นสีน้ำตาลดำ คล้ายนิล ซึ่งแกะสลักมาจากก้อนหินขนาดใหญ่ เมื่อสังเกตดูด้วยสายตาบริเวณผิวนอกของพระพุทธรูป พบว่ามีลักษณะคล้ายหอยขึ้นอยู่เต็มบริเวณของพระพุทธรูป ซึ่งมีความสวยงามมาก


พระครูกาญจนวนานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดวังไผ่ศิลางาม เล่าให้ฟังว่า เมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านนำก้อนหินมาถวาย

โดยบอกว่าก้อนหินดังกล่าวเป็นหอยที่กลายเป็นหิน มันขนาดใหญ่มากมีน้ำหนักประมาณ 5 ตัน 5,000 กิโลกรัม ซึ่งหลังจากที่ได้หินก้อนดังกล่าวมาตอนแรกก็ยังคิดไม่ออกว่าจะนำก้อนหินดังกล่าวมาทำอะไร เนื่องจากว่าวัดก็ตั้งอยู่กลางป่า ซึ่งใช้เวลาคิดอยู่นานเหมือนกัน จึงฉุกคิดได้ว่า น่าจะนำก้อนหินมาแกะสลักเป็นพระพุทธรูป เพื่อประดิษฐานไว้ในวิหารให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชา

ดังนั้นจึงได้ไปว่าจ้างช่างผู้เชี่ยวชาญการแกะสลักหินที่อยู่จังหวัดนครปฐมมาแกะสลักหอยที่กลายเป็นหินก้อนดังกล่าวให้เป็นรูปเหมือน พระพุทธรูปสมัยเชียงแสน ปางมารวิชัย หรือปางสดุ้งมาร

หลังจากที่ช่างแกะสลักเสร็จแล้วได้ตั้งชื่อพระพุทธรูปว่า พระพุทธรัตนศิลามณี (หลวงพ่อหินกอง) เพราะเป็นพระพุทธรูปที่แกะสลักจากหอยที่กลายเป็นหิน และคิดว่าพระพุทธรูปที่แกะสลักจากหอยที่กลายเป็นหิน มีองค์เดียวในประเทศไทย เพราะว่าหอยที่กลายเป็นหินที่ก้อนใหญ่ขนาดนี้หายากมาก ด้วยความสงสัยหอยกลายเป็นหินได้อย่างไร จึงตัดสินใจนำเศษก้อนหอยที่กลายเป็นหินไปให้ผู้เชียวชาญที่ศูนย์ศิลปาชีพพิเศษบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยาพิสูจน์ดู หลังจากนั้นผู้เชียวชาญบอกว่า หอยที่กลายเป็นหินชุดนี้มีอายุประมาณ 700 ล้านปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่สนใจจะเดินทางไปดู พระพุทธรูปที่แกะสลักมาจากหอยที่กลายเป็นหินที่ประดิษฐานไว้ที่วิหารวัดวังไผ่ศิลางาม

ซึ่งวัดดังกล่าวตั้งอยู่ที่ ป่าดอนแสลบ เลาขวัญ เลขที่ 227 หมู่ 4 ต.หนองปลิง อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี หรือติดต่อไปที่ นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีได้โดยตรง หมายเลขโทรศัพท์ ( 034) 622-789 หรือ (034) 513-230


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์