ฮือฮาพิธีจตุคาม ฝรั่งร่วมปลุกเสก

เมื่อเวลา 14.59 น. วันที่ 12 ส.ค.

ที่วิหารหลวงวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดสร้างวัตถุมงคลจตุคาม รามเทพรุ่น “จ้าวเศรษฐี ศรีวิชัย” ได้ทำพิธีเทวาภิเษกวัตถุมงคลรุ่นดังกล่าว โดยมีพระราชธรรมสุธี เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พระมหาไมตรี ปภารตโน เจ้าอาวาสวัดพระนคร เป็นเจ้าพิธีอัญเชิญเทพ นายชวน หลีกภัย ที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ท่ามกลางผู้เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ที่แห่กันมาเต็มลานวัด นอกจากนี้ยังมีฝรั่งกลุ่มใหญ่มาร่วมในพิธีด้วย

หัวหน้าคณะทราบต่อมาคือนายเจพิลิป วิลเลียม อายุ 59 ปี

นักธุรกิจชาวเยอรมันห้อยวัตถุมงคลจตุคามรามเทพรุ่นต่างๆพวงใหญ่เต็มคอมากถึง 20 องค์ พระสมเด็จและพระเครื่องอื่นอีก 7 องค์ ส่วนที่เอวแขวนตะกรุด และยังมีสร้อยตะกรุดพาดบ่าด้วย เป็นที่สะดุดตาแก่ผู้พบเห็น


นายเจพิลิป วิลเลียม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวผ่านล่ามว่า

เดินทางมาเมืองไทยตั้งแต่สมัยเป็นหนุ่มเพื่อติดต่อธุรกิจการค้าและท่องเที่ยว ตนมีโรงงานผลิตเหล็กเส้นอยู่ที่เยอรมัน ทำกิจการเหมืองแร่ที่ออสเตรเลีย และกิจการท่าเรือยอชต์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ กระทั่งเมื่อ 6 ปีที่แล้วได้พบกับพระสงฆ์รูปหนึ่งหลังได้พูดคุยทำให้เกิดความเลื่อมใสศรัทธาในศาสนาพุทธจึงหันมานับถือศาสนาพุทธ จากเดิมที่เคยนับถือศาสนาคริสต์พร้อมกับเพื่อนชาวต่างชาติอีกหลายคน เริ่มให้ความสนใจวัตถุมงคลจตุคามรามเทพเมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา หลังเช่าไปบูชาแล้วรู้สึกว่าโชคดีในเรื่องกิจการค้าระหว่างประเทศหลายเรื่อง โดยเฉพาะช่วงหลังๆระหว่างที่พักอยู่ที่บ้านใน จ.ภูเก็ต จะให้เพื่อนคอยตรวจสอบว่านายชวนไปร่วมพิธีปลุกเสก กดพิมพ์นำฤกษ์ หรือจุดเทียนชัยการสร้างจตุคามรุ่นใดบ้าง เมื่อทราบก็จะเดินทางไปร่วมในพิธีทุกครั้ง

สำหรับวัตถุมงคลจตุคามที่ห้อยคอล้วนแต่เป็นรุ่นที่นายชวนร่วมปลุกเสกทั้งนั้น

เพราะศึกษาประวัตินายชวนแล้วเป็นคนน่าเลื่อมใสนับถือ อยากให้รัฐบาลไทยสนับสนุนการจัดสร้างจตุคามอย่างจริงจัง ให้สวยงามมีคุณค่า เพราะขณะนี้ชาวต่างชาติทั่วโลกกำลังจับตามองวัตถุมงคลชนิดนี้ของไทยว่าเป็นปรากฏการณ์พิเศษที่ ไม่เคยมีในสังคมโลกบ่อยครั้งนัก และหากเป็นไปได้อยากให้ผลิตจตุคามจิวเวลรี่ที่สวยงามและศักดิ์สิทธิ์เป็นสินค้ามีคุณค่าทางจิตใจส่งให้ชาวโลกเช่าบูชา เชื่อว่าจะกลายเป็นประเทศอภิมหาเศรษฐีของโลก 


นายชวน หลีกภัย ที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกระแสจตุคามช่วงขาลง ว่า

ไม่คิดว่าเป็นขาลง หรือขาขึ้นอะไร เชื่อว่าสำหรับคนที่ศรัทธาองค์จตุคามรามเทพและสนใจจะมีไว้บูชา ไม่ต้องเลือกรุ่นที่โฆษณาหรือรุ่นที่ทำใหญ่โตหรอก เลือกรุ่นที่เขาทำเล็กๆไม่ได้ลงทุนอะไรมาก แต่เขาทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ อย่างนี้ไม่มีขาลง มีแต่ว่าการที่ไปปั่นราคาคงลดน้อยลง ซึ่งเป็นการดี ข่าวที่ออกมานั้นคิดว่าส่วนหนึ่งทำให้กระพี้หรือของปลอมหมดไป คนทำจริงๆไม่มีหรอกที่จะไปขายองค์ละ 5 บาท ของเหล่านั้นแสดงว่ามีการไปทำปลอมในช่วงที่มีความนิยมสูง สิ่งเหล่านี้จะเป็นการสะกิดเตือนให้คนระมัดระวังมากขึ้น จตุคาม รุ่นที่ผู้สร้างทำเพื่อส่วนรวมทำเพื่อการกุศลจริงๆจะอยู่ในความเชื่อถือของพี่น้องประชาชนไปอีกนานเท่านาน

เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ชาวต่างประเทศให้ความสนใจจตุคามรามเทพของไทย

อย่างเมื่อเร็วๆนี้มีเพื่อนมาแจ้งให้ทราบว่ามีเพื่อนชาวต่างประเทศติดต่อมาขอเช่าส่งไปบูชาที่ประเทศจีน ประเทศญี่ปุ่น เราต้องพยายามทำให้มีความเข้าใจตรงกันในเรื่องหลักคำสอนขององค์พระพุทธเจ้า ในเรื่องการทำความดีละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ โดยให้ถือว่าความศรัทธาที่มีต่อจตุคามนั้นก็คือการที่ช่วยคอยสะกิดเตือนให้เราได้สำนึกถึงและปฏิบัติตามหลักของพระพุทธองค์

นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ กล่าวว่า

การสร้างวัตถุมงคลรุ่นนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อบูรณะพระประจำเมืองพระพุทธมงคลมหาราช เป็นพระประจำพระชนมวารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นพระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระนามให้ ซึ่งมีการชำรุดอยู่บางส่วนและยังต้องปิดทององค์พระให้สำเร็จ องค์พระใหญ่มาก เป็นพระประจำเมืองสงขลา ใช้ในกิจการสาธารณกุศล วัตถุมงคลรุ่นนี้ทำพิธีปลุกเสกมาแล้วที่ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ที่ปราสาท นครวัด ประเทศกัมพูชา ประกอบพิธีเทวาภิเษกกลางทะเล ที่ อ.ปากพนัง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 และในวันที่ 18-19 ส.ค. ที่จะถึงนี้จะมีพิธีบวงสรวงและตักบาตรพระ 2,000 รูป ที่เขาคอหงส์ อ.หาดใหญ่ ในพิธีดังกล่าวจะมีผู้ศรัทธาชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เดินทางไปร่วมในพิธีจำนวน 100 คันรถบัส หรือประมาณ 1,000 คน โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หน.พรรคประชาธิปัตย์เป็นประธานในวันที่ 18 ส.ค. ส่วนวันที่ 19 ส.ค. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธาน 

ส่วนที่วัดถ้ำเสือ อ.เมืองกระบี่ เมื่อช่วงเช้าวัน เดียวกัน

มีพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลจตุคามรามเทพรุ่น “รักแม่” วาระที่ 8 มีประชาชนเข้าร่วมในพิธีจำนวนหลาย ร้อยคน มี พล.ต.ต.สานิตย์ มีพันธุ์ อุปนายกสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย เป็นรองประธานจัดสร้าง หลวงพ่อจำเนียร สีลเสฏโฐ ที่ปรึกษาวัดถ้ำเสือ เกจิดังของภาคใต้ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยนิมนต์เกจิดังทั่วภาคใต้จำนวน 99 รูป มาร่วมประกอบพิธี ระหว่างพิธีปลุกเสกปรากฏว่ามีงูเหลือมยักษ์ลำตัวยาวร่วม 4 เมตร เลื้อยเข้ามาในพิธีก่อนจะเลื้อยผ่านหายเข้าไปในซอกหินด้านหลังของวัดที่อยู่ติดภูเขา สร้างความแตกตื่นให้กับผู้เข้าร่วมพิธีเป็นอย่างมาก ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกันไปต่างๆนานา พร้อมกับนำไปตีเป็นเลขเด็ดคือ “12” และ “08” ตามความเชื่อที่ว่าปลุกเสกในวันมหามงคลคือวันที่ 12 ส.ค. และเป็นวาระที่ 8 ทำให้แผงลอตเตอรี่ที่วางขายหน้าวัดขายดีเป็นเทน้ำ นอกจากคนไทยแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประมาณ 5-6 คน เดินทางมาร่วมพิธีด้วย สังเกตแต่ละคนห้อยวัตถุมงคลจตุคามฯรุ่นต่างๆไว้ที่คอ และเมื่อทราบว่าทางวัดกำลังมีพิธีกรรมปลุกเสกจตุคามฯ กลุ่มนักท่องเที่ยวแจ้งความประสงค์ขอเช่าวัตถุมงคลรุ่นรักแม่ไปบูชาด้วย สำหรับวัตถุมงคลรุ่นรักแม่ จะนำรายได้จัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดให้กับเจ้าหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์