ฮือฮาพิธี เหมือนคน แต่งงานปู

ชาวบางปะกงฮือฮาพิธีแต่ง งาน'ปูแสม'จัดเหมือนงานวิวาห์ของคนทั่วไป

มีขบวนขันหมาก กลองยาวนำแห่มาสู่ขอ ผู้ว่าฯ เป็นประธาน ท่ามกลางชาวบ้านกว่า 500 เป็นสักขีพยาน ฝ่ายเจ้าบ่าวเป็นปูจากเมืองชลฯ มาสู่ขอเจ้าสาว ปูบางปะกง พร้อมทั้งจดทะเบียนกันด้วย ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ มีลูกหลานแพร่พันธุ์ ปัจจุบันปูชนิดนี้เหลือน้อยเต็มที ถูกจับกิน จับขาย เหลือตามธรรมชาติน้อย อีกทั้งป่าชายเลนถูกทำลาย ชาวบ้านจึงหันมาร่วมกันอนุรักษ์

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ฉะเชิงเทรา ว่ามีพิธีแต่งงานประหลาด และเป็นที่ฮือฮาของชาวบ้าน

โดยมีผู้นำปูแสม มาแต่งงานกัน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ชุมชนอนุรักษ์ปูแสม ที่นับวันจะหาได้ยากเต็มที่ พิธีจัดขึ้นที่หมู่ 7 ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีนายกิตติ ทรัพย์วิสุทธิ์ ผวจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธี มีชาวบ้านกว่า 500 คน มาร่วมเป็นสักขีพยาน และจัดพิธีเหมือนการแต่งงานของคน มีขบวนขันหมากแห่ด้วย บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและสนุกสนาน

สำหรับปูแสมเจ้าบ่าว มีชื่อว่านายประจักษ์ คลองตำหรุ อายุ 3 เดือน เป็นของนายสมิต ธารา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.คลองตำหรุ อ.เมือง จ.ชลบุรี ส่วนปูแสมเจ้าสาวมีชื่อว่า น.ส.วนิดา ท่าข้าม อายุ 2 เดือน เป็นของนายสายชล เกิดแก้ว ชาวบ้านหมู่ 7 ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง อีกทั้งยังมีสินสอดเป็นเพชรเม็ดงาม 4 เม็ด มูลค่า 20 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสัญญาณพลุดังขึ้น ขบวนขันหมากเเคลื่อนขบวน มีคณะกลองยาวนำหน้า

เมื่อถึงสะพานข้ามไปยังบ้านปูแสมเจ้าสาว มีชาวบ้านที่ไปร่วมงานนำสร้อยไปยืนเป็นประตูเงินประตูทอง รับซองจากฝ่ายปู่แสมเจ้าบ่าว สร้างความสนุกสนานครื้นเครงแก่ผู้ร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง จากนั้นเป็นพิธีสู่ขอ โดยนำปูแสมเจ้าสาว ออกมาต้อนรับปูแสมเจ้าบ่าว ก่อนที่นายสมิต เจ้าของปูเจ้าบ่าว เอ่ยปากกับนายสายชล เจ้าของปูเจ้าสาว ขอเป็นทองแผ่นเดียวกัน โดยให้เหตุผลว่า น.ส.วนิดา มีรูปร่างสวยงามผิวขาว ฝ่ายเจ้าของปูเจ้าสาวก็บอกว่า ยินดีมากและรอมานานแล้ว หวังว่าปูเจ้าบ่าวจาก ต.คลองตำหรุ จะร่วมกับปูเจ้าสาวเผยแพร่ขยายพันธุ์ให้มากยิ่งขึ้น

จากนั้น ผวจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานพิธี และกล่าวอวยพรท่ามกลางสักขีพยานกว่า 500 คน ต่อด้วยพิธีจดทะเบียนสมรส

โดยมีนายพจน์ อนันต์ถาวร ปลัดอำเภอบางปะกง เป็นผู้ลงนาม การจดทะเบียนสมรสต้องใช้ปั๊มแบบพิมพ์นิ้วมือ หลังฝ่ายปูเจ้าบ่าวปั๊มเสร็จ ถึงคราวปู่ฝ่ายเจ้าสาว แต่ดูเหมือนไม่ค่อยจะเต็มใจ เพราะใช้ก้ามหนีบ แต่ก็จับตัวปั๊มพิมพ์ได้เป็นที่เรียบร้อย แล้วนำปูทั้ง 2 ตัว เข้าเรือนหอ เป็นกระท่อมหลังเล็กๆ กลางป่าชายเลน ก่อนจะปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นอันเสร็จพิธี

นายกิตติ กล่าวว่า ยินดีและดีใจที่ชุมชนเห็นความสำคัญของธรรมชาติ โดยเฉพาะปูแสม ที่อาศัยอยู่อย่างชุกชุมตามป่าชายเลน แต่ถูกจับไปบริโภคกันอย่างกว้างขวาง การนำปูเพศเมียเพศผู้มาปล่อยให้อยู่ร่วมกัน เป็นการขยายพันธุ์ และเพิ่มจำนวน ประชากรปูให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ด้านนายสิทธิเดช พุ่มทอง หัวหน้าหน่วยงานสนับสนุน โรงไฟฟ้าบางปะกง กล่าวว่า เป็นความต้องการของชุมชนหมู่ 7 ต.ท่าข้าม

ที่จะเพิ่มขยายพันธุ์ปูแสม ซึ่งเป็นปูท้องถิ่น จึงขอความร่วมมือจากโรงไฟฟ้าบางปะกง ทั้งพื้นที่และคณะทำงาน ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ชาวบ้าน ในอนาคตเชื่อว่าพื้นที่แห่งนี้จะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย และเรียนรู้ทางธรรมชาติของปูแสม สัตว์เศรษฐกิจอย่างหนึ่งของป่าชายเลน โดยเฉพาะชุมชนปากอ่าว หรือริมแม่น้ำบางปะกง

ส่วนสายชล เจ้าของปูเจ้าสาว กล่าวว่า ปูแสมชอบอาศัยอยู่ตามป่าชายเลน ปากอ่าว ปากแม่น้ำ จะเริ่มผสมพันธุ์กันเมื่ออายุได้ 3 เดือน

ชอบอยู่ในรูตามป่าชายเลน อาศัยใบไม้และพืชเป็นอาหาร โดยเฉพาะหญ้าน้ำเค็มที่เน่า ดังนั้น ต้องพยายามปลูกป่าชายเลนเพื่ออนุรักษ์ เช่น สมุนไพร แสมดำ แสมขาว โพรงแดง โพรงขาว หรือเหงือกปลาหมอ เป็นต้น ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ก่อนหน้านี้ปูแสมมีชุกชุมในป่าชายเลนของจังหวัดชายทะเลต่างๆ ของประเทศไทย เช่น สมุทรปราการ ฉะเชิง เทรา ชลบุรี จันทบุรี ตราด ระยอง สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรี ธรรมราช ตรัง และระนอง แต่ปัจจุบันหายาก เพราะถูกชาวบ้านจับกินและขายกันจำนวนมาก จนปูรุ่นใหม่ที่จะเกิดมาทดแทนปูรุ่นที่ถูกจับโตไม่ทันใช้ ยิ่งกว่านั้นเมื่อตัวเมืองขยายมากขึ้น สภาพสิ่งแวดล้อมที่เคยเหมาะแก่การดำรงชีพของปูแสมก็เปลี่ยนไป มีมลภาวะมากขึ้น ป่าชายเลนเสื่อมโทรม และถูกทำลาย จนมีเหลือให้เป็นที่อยู่อาศัยของปูแสมไม่มากนัก จึงเป็นที่น่าวิตกว่า ถ้าไม่มีมาตรการที่ดีและถูกต้อง ในอนาคตอันใกล้นี้ ปูแสมอาจจะสูญพันธุ์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์