ฮือฮา!พระพุทธรูปไม้ไผ่ฝีมือช่างพม่า

ฮือฮา!พระพุทธรูปไม้ไผ่ฝีมือช่างพม่า

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า ที่วัดหน่อพุทธางกูร ต.พิหารแดง  อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

ได้จัดสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ จากไม้ไผ่สาน ฝีมือช่างสานชาวพม่า จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบวัดดังกล่าวเป็นวัดเก่าแก่อายุหลายร้อยปี ซึ่งมีหลวงพ่อคำ อดีตเจ้าอาวาส พระเกจิชื่อดังเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านมานาน จนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ให้อยู่ในเส้นทางไหว้พระ 9 วัด ของจังหวัดสุพรรณบุรี ภายในวัดมีโบราณวัตถุ ที่มีคุณค่าน่าสนใจมากมายหลายอย่างเช่นพระอุโบสถ์ทรงเรือสำเภาเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี สร้างขึ้นสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ ที่เขียนโดยช่างในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา ถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ทางวัดได้บูรณะซ่อมแซมดูแลรักษาไว้ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา เรียนรู้เรื่องราวและศิลปะของไทย

นอกจากนี้ ภายในโบสถ์ ยังมีพัดรำแพน ขนาดใหญ่ที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้านสมัยโบราณ
 
ใช้ในการโบกพัดให้ความเย็นเวลาพระสงฆ์และชาวบ้านเข้ามาทำสังฆกรรมทางศาสนาในโบสถ์ในช่วงที่อากาศร้อน โดยที่ศาลการเปรียญพบพระพุทธรูปขนาดใหญ่ เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆพบว่าสร้างขึ้นจากไม้ไผ่สาน อย่างแข็งแรงแน่นหนา และลงรักเพื่อความสวยงาม

พระครูวินัยธร (พระมหาณรงค์ ธมฺมานนฺโท) เจ้าอาวาสวัดหน่อพุทธางกูร  กล่าวว่า  ขณะนี้ทางวัดกำลังจัดสร้างพระพุทธรูปสานจากไม้ไผ่

ชื่อว่า “พระสิงห์สามสานชนะมาร” ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 3 ศอก สูง 4 ศอก ซึ่งเป็นฝีมือของช่างจักสานชาวพม่า ซึ่งพระสิงห์สามสานชนะมาร โดยไม้ไผ่ที่จะนำมาสร้างพระพุทธรูปนี้ เป็นไม้ไผ่มุง ซึ่งมีถิ่นกำเนิดจากดอยเมืองโก ซึ่งเป็นภูเขาสูงอยู่ อ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่าต้องตัดเดือนสามไทย หรือเดือนกุมภาพันธ์ และจะต้องตัดให้เสร็จภายในวันเดียว ในรอบ1 ปีจะตัดได้เพียงครั้งเดียว คนตัดจะต้องสมาทานศีล 8พร้อมกับงดเว้นการทานเนื้อสัตว์ และห้ามนำอาหารที่มีเนื้อสัตว์เป้นส่วนผสมทุกชนิดเข้าในบริเวณภูเขาลูกนั้นโดยเด็ดขาด เมื่อได้ตามจำนวนตามที่ต้องการแล้วก็จะนำมาจักเป็นตอกเส้นเล็ก ๆ แล้วสานขึ้นรูปด้วยมือเป็นพระพุทธรูป แล้วจึงนำไปลงรัก

โดยทางวัดจะนำพระพุทธรูปองค์นี้ซึ่งมีองค์เดียวในเมืองไทยและเป็นความอัศจรรย์แห่งภูมิปัญญา มาประดิษฐานในพระอุโบสถ์ เพื่อเตรียมไว้ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้มากราบไหว้ขอพรและปิดทองเพื่อเป็นสิริมงคลต่อชีวิต  เพื่อสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาว และอนุรักษ์และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ให้อนุชนรุ่นหลังสืบต่อไป 

สำหรับการสร้างพระสานด้วยไม้ไผ่ โบราณเชื่อว่า หากใครได้สร้างพระนี้ด้วยตนเองหรือร่วมกันสร้างเพื่อเป็นพุทธบูชานั้นจะบังเกิดอานิสงค์มากมาย
 
พระสิงห์สามสานชนะมาร เป็นพระแห่งความรัก หากหนุ่มสาวคู่ใด สักการบูชา จะรักกันยาวนานตลอดไป ด้วยอานิสงค์แห่งการได้ใช้ไม้มุง มาทำพระทั้งองค์จะบังเกิดผลคือ อานุภาพปกคลุมรักษาตระกูลและตนเองให้อยู่รอด ปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง จะสานต่อชะตาอายุให้ยืนยาวมั่นคงถาวรไร้โรคภัยไข้เจ็บตลอดไป กิจการร้านค้า ธุรกิจให้เจริญงอกงาม เพิ่มพูนไพบูลย์ ทวีคูณร้อยเท่าพันเท่า ลูกหลานเป็นคนดีว่านอนสอนง่าย เป็นที่ยอมรับของสังคม นอกจากนี้ทางวัดยังได้นำ"พระลักแล"  ซึ่งดัดแปลงจากพระพุทธรูปศิลปะพม่า  มาประดิษฐานไว้ที่วัด ซึ่งพระลักแลนี้ เป็นพระพุทธรูปสามมิติ ที่สามารถหันใบหน้าและสายตาตามคนที่ดูได้ทุกด้าน ไม่ว่านักท่องเที่ยวจะมองพระพุทธรูปด้านใด สายตาของพระลักแลก็จะมองตามไปทุกด้าน เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

เจ้าอาวาสกล่าวว่า เพื่อเป็นปริศนาธรรมว่า “ ไม่ว่าคนเราจะทำความชั่วหรือความดี พระท่านคอยมองเราอยู่ตลอดเวลา”ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตือนสติให้ประชาชนชาวพุทธควรทำแต่ความดี หากทำความชั่วพระท่านจะมองเห็นอยู่ตลอด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์