ฮือฮาพระพุทธรูปประดับเหรียญนับล้าน

ฮือฮาพระพุทธรูปประดับเหรียญนับล้าน

วัดเก่าสมัยล้านช้างอายุกว่า 100 ปี นำเหรียญกษาปณ์เก่าใหม่ประดับองค์พระพุทธรูปปรางค์ต่างๆ นับล้านเหรียญ พร้อมนำวัตถุมงคลพระสมเด็จกว่า 84,000 องค์ ตกแต่งภายในพระอุโบสถ หวังคนรุ่นศึกษาเรียนรู้ และเป็นการอนุรักษ์เหรียญ

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่าที่วัดทุ่งตูมคำ หรือดอนหอดอนวัน ตั้งอยู่หมู่ 1 บ้านนาข่า ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี

ได้ใช้เหรียญกษาปณ์ประดับองค์พระพุทธรูป มีทั้งพระพุทธรูปปางสมาธิและปรางค์นอนประดับประดาไปด้วยเหรียญกษาปณ์จำนวนนับหลายแสนเหรียญ และภายในอุโบสถภายในวัดตกแต่งด้วยวัตถุมงคลจำนวนหลายหมื่นองค์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบกับพระเจษฎา มหาลาโภ รักษาการเจ้าอาวาสวัดวัดทุ่งตูมคำ พร้อมกับเผยว่า เดิมวัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ในสมัยล้านช้าง อายุ 100 กว่าปี จากการสำรวจเบื้องต้นของนักโบราณคดีสำนักศิลปากรที่ 9 ขอนแก่น กรมศิลปากร แต่ก่อนเป็นวัดร้าง จนเมื่อปี พ.ศ 2540 พระอาจารย์ธวัชชัย ฐานิสุสโร เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันร่วมกับชาวบ้าน ได้มาปรับปรุงซ่อมแซมบูรณะวัดขึ้นมาใหม่ ต่อมาได้สร้างพระพุทธรูปขึ้นมาหลายองค์โดยประดับประดาด้วยเหรียญกษาปณ์ทั้งองค์ คือพระปรางสมาธิซึ่งตั้งอยู่หน้าวัด ซึ่งกำลังสร้างอยู่มีหน้าตักกว้าง 5 เมตรเศษ สูงจากฐานถึงยอดเศียร 9 เมตร ก็ได้นำเอาเหรียญกษาปณ์ทั้งของไทยและของต่างประเทศชนิดต่างๆ มาแปะติดที่ตามร่างของพระพุทธรูป ซึ่งขณะนี้ใช้ไปแล้วกว่า 200,000 เหรียญ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ยังเหลือช่วงไหล่ซ้าย และส่วนหลังบางส่วนของพระพุทธรูป คาดว่าจะใช้เหรียญกษาปณ์อีกประมาณ 100,000 เหรียญ รวมเป็น 300,000 เหรียญจึงจะแล้วเสร็จ




ส่วนอีกองค์เป็ยพระพุทธรูปปรางค์นอนมีขนาดยาว 7.90 เมตร ประดับด้วยเหรียญกษาปณ์ชนิดต่างๆ เช่นเดียวกัน

โดยใช้เหรียญแล้วกว่า 100,000 เหรียญ ซึ่งเป็นเหรียญกษาปณ์ที่หาดูยากและเลิกใช้ไปแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้ติดกับกระจก เพื่อให้สะท้อนมองเห็นได้ไกล ส่วนภายในอุโบสถ์นั้นประดับด้วยเหรียญต่างๆ เช่นกัน ประดับไปแล้วกว่า 30,000 เหรียญ พร้อมกับวัตถุมงคล เป็นทั้งพระสมเด็จ และพระผงอื่นๆ ติดตามเสาผนังและเพดานในอุโบสถ์ อีกจำนวน 84,000  องค์ ตามคำสอนของพระพุทธเจ้าในพระไตรปิฎก 84,000 พระธรรมขันธ์ นอกจากนี้บนศาลาการเปรียญก็มีการประดับเหรียญต่างๆ และพระผงพระพุทธรูปตามเสา พร้อมทั้งมีรูปภาพของพระพุทธประวัติ ตั้งแต่ประสูติตรัสรู้ ถึงปรินิพานของพระพุทธเจ้า และภาพเรื่องพระเวสสันดรชาดกทั้ง 13 กัณฑ์




ทั้งนี้ พระเจษฎาให้เหตุผลที่ประดับเหรียญบนพระพุทธรูปปรางค์ต่างๆ ว่า ที่ให้นำเหรียญกษาปณ์มาติดประดับองค์พระพุทธรูป

 เนื่องจากเหรียญกษาปณ์นั้นมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และอีกด้านหนึ่งก็มีภาพสถานที่สำคัญๆ ของประเทศไทยจึงให้ช่างติดสลับหน้าและหลังสลับกันไป เพื่อเป็นการรักษาอนุรักษ์เหรียญกษาปณ์ของไทยเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็นซึ่งจะมีเหรียญกษาปณ์สมัยใหม่ และเหรียญกษาปณ์สมัยเก่าที่หาดูได้ยาก โดยทางวัดได้ติดไปแล้วประมาณ 1 ล้านเหรียญ หากใครอยากชมสามารถแวะมากราบไหว้และเข้าชมได้ทุกวัน.


ฮือฮาพระพุทธรูปประดับเหรียญนับล้าน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์