ฮือฮาพระปิดหู เชื่อปิดเคราะห์

เวลานี้ชาวเมืองสุพรรณ พากันแห่กราบไหว้พระ "ปิดเคราะห์" โดยเชื่อว่า

สามารถให้ความช่วยเหลือได้ อีกทั้งเป็นพระที่ไม่เคยพบที่ใดมาก่อน แถมมีรูปร่างไม่เหมือนใคร จึงเดินทางไปที่วัดดอนเจดีย์ หมู่ที่ 5 ต.ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ บริเวณลานอเนกประสงค์หน้าทางเข้าวัด พบพระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิเป็นรูปสามเหลี่ยม มือทั้ง 2 ด้านปิดที่หูไว้ หลับตาสองข้าง

ชาวบ้านเรียกหลวงพ่อปิดเคราะห์ หรือพระพุทธปริศนาธรรมมงคล

โดยลักษณะเป็นปูนปั้นทาสีทอง สูงประมาณ 1.50 เมตร กว้างกว่า 60 เซนติเมตร และองค์เล็กจำลองจำนวน 1 องค์สูงประมาณ 4 นิ้ว กว้าง 2 นิ้วตั้งอยู่ที่บริเวณด้านหน้าที่บริเวณฐานด้านล่างเป็นรูปทรงกลมคล้ายท่อน้ำเป็นฐานรอง เขียนข้อความด้านล่างว่า "ปิดหูเป็นบางครา หลับตาเป็นบางคราว ไม่พูดบางเรื่องราว สุขกายสบายใจ"

พระครูวิบูลเจติยานุรักษ์ พระประไพ ปุญญกาโม ปธ.3 เจ้าคณะตำบลดอนเจดีย์ เจ้าอาวาสวัดดอนเจดีย์ เล่าว่า

หลังจากที่ได้เข้ามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสต่อจากหลวงพ่อเล็ก หรือพระราชปริยัติสุธี รักษาการเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี ปัจจุบันได้พบพระหลวงพ่อปิดเคราะห์อยู่ที่บริเวณดังกล่าวและมีการบูรณะใหม่โดยเติมข้อความวัดวางเพื่อให้ญาติโยมได้เข้ามากราบไหว้ได้ง่ายขึ้น

สอบถามผู้รู้ว่า

มีการจัดสร้างเมื่อกว่า 50 ปีที่ผ่านมาและน่าจะเป็นการสอนเรื่องราวให้ผู้ศึกษาธรรมได้รู้ได้ทราบอย่างที่มีคำเขียนคำสอนไว้ว่า ปิดหูซ้ายขวา ปิดตาสองข้าง ปิดปากเสียบ้าง นั่งนอนสบาย นี้น่าจะเป็นต้นกำเนิดของพระองค์นี้ ทุกวันจะมีชาวบ้านเดินทางมากราบไหว้กัน ส่วนใหญ่ก็จะได้สมหวังดังปรารถนา แต่ชาวบ้านบางคนมาพบเห็นก็ว่าเป็นเรื่องแปลกที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

"จากการตรวจสอบก็ยังไม่พบว่ามีที่ใดมีการจัดสร้างพระประเภทนี้และถือว่าเป็นพระที่แปลกกว่าที่อื่นๆ"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์