ฮือฮา!พบหอยกาบยักษ์หายากแม่น้ำน่าน อายุไม่ต่ำกว่า10ปี

ฮือฮา!พบหอยกาบยักษ์หายากแม่น้ำน่าน อายุไม่ต่ำกว่า10ปี

วันที่ 27 ตุลาคม   ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านที่ลงไปหาปลาในแม่น้ำน่าน บริเวณใกล้เคียงชุมชนวัดพันปี ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก งมพบหอยกาบยักษ์ขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบ


ที่ริมตลิ่งแม่น้ำน่านมีชาวบ้านกำลังช่วยกันลงน้ำเพื่องมหาหอยตามโขดหิน แล้วนำขึ้นมากองไว้บนฝั่ง พบว่าเป็นหอยกาบยักษ์ขนาดใหญ่กว่า 1 ฝ่ามือ กว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 20 เซนติเมตร น้ำหนัก 3 ตัว หนักประมาณ 1 กิโลกรัม คาดว่าหอยกาบแต่ละตัวน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 10 ปี


ชาวบ้านไม่เคยพบเห็นหอยกาบที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้ในแม่น้ำน่านมาก่อน อาจเป็นเพราะความสมบูรณ์ของลำน้ำน่าน หรือ ระดับน้ำน่านลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้หอยกาบยักษ์ออกมาหากินเศษซากพืช หรือปลาตัวเล็กๆ


ชาวบ้านที่มางมหาหอยกาบ กล่าวว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ตนและเพื่อนบ้านได้มาลงหาสัตว์น้ำในแม่น้ำน่านเพื่อนำมารับประทานกันตามปกติ ขณะที่ลอยคอเลียบริมฝั่งไปพบกับโขดหิน และตอไม้เมื่อใช้มือลูบคลำดูก็ไปเจอกับหอยขนาดใหญ่ จึงนำขึ้นมาให้เพื่อนบ้านดูก็พบว่าเป็นหอยกาบจำนวนมาก ปกติจะพบแต่หอยที่มีขนาดเล็กเท่านั้น


แต่จากการสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน ก็พบว่าบริเวณแม่น้ำน่านบริเวณชุมชนวัดพันปี ก็เคยจับหอยกาบยักษ์ เมื่อเกือบ 10 ปีมาแล้ว

แต่หลังจากนั้นก็หายไป ไม่เจออีกเลย จนกระทั่งปีนี้แม่น้ำน่านได้ลดลง ตนเองและเพื่อนบ้านก็หวังไปจับหอยจับปู มากินตามปกติ แต่กลับเจอหอยกาบยักษ์ตัวขนาดใหญ่  จะเลี้ยงไว้ที่บ้านเพื่อให้คนที่สนใจมาศึกษาเยี่ยมชมสักระยะหนึ่ง แล้วก็จะนำกลับไปปล่อยไว้ในแม่น้ำน่านตามเดิม เพื่อให้หอยกาบยักษ์ดำรงชีวิตและขยายพันธุ์ตามธรรมชาติคู่แม่น้ำน่าน จ.พิษณุโลก ต่อไป.


จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า หอยกาบยักษ์ เป็นหอยกาบชนิดหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำทางธรรมชาติ

เหตุที่มีกาบใหญ่นั้น เนื่องจากหอยกาบ ได้อาศัยอยู่แหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ มาเป็นเวลานาน ทำให้มีขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่จะพบมากตามแหล่งน้ำจืดทั่วทุกภาคของประเทศ และมีการอนุรักษ์ไว้เพื่อให้ประชาชนรุ่นหลังได้ศึกษาแหล่งธรรมชาติและระบบนิเวศที่สมบูรณ์



ฮือฮา!พบหอยกาบยักษ์หายากแม่น้ำน่าน อายุไม่ต่ำกว่า10ปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์