ฮือฮาทุ่งทานตะวัน บานในกรุง คนกทม.แห่ดูคึกคัก

ฮือฮาทุ่งทานตะวันกลางกรุง กำลังบานสะพรั่งรับแสงตะวันอยู่ริมถนนเกษตร-นวมินทร์

ช่วงหลังโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ประชาชนที่ผ่านไปเห็น แห่ไปชม-ถ่ายรูปกันอย่างคึกคัก บอกดีใจที่กทม. มีทุ่งทานตะวัน ไม่ต้องไปไกลถึงลพบุรี เผยเบื้องหลังเป็นโครงการของสำนักงานเขตลาดพร้าว ต้องการสร้างพื้นที่สีเขียว ไปขอพื้นที่รกร้างจากบริษัทเจ้าของหมู่บ้านเสนานิเวศน์ เอามาปลูกทานตะวันเนื้อที่ถึง 25 ไร่ หลังลงไป 3 ปีก็เริ่มเห็นผล

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณริมถนนเกษตร-นวมินทร์ แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กทม. บริเวณหลักก.ม.ที่ 5

จากสี่แยกเกษตร หรือบริเวณด้านหลังโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ช่วงนี้มีสภาพเป็นทุ่งทานตะวันขนาดใหญ่ ออกดอกบานสะพรั่งสวยงาม จนเป็นที่สนใจของคนที่ผ่านไปมาในละแวกนั้น ต่างจอดรถแวะลงไปถ่ายรูป เพราะไม่คิดว่าริมถนนในกทม. จะมีทุ่งทานตะวันขนาดใหญ่เช่นนี้ ลักษณะทุ่งทานตะวันดังกล่าวเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เนื้อที่ประมาณ 45 ไร่ มีความยาวกว่า 200 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันมีประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาต่างให้ความสนใจ จอดรถและเดินลงไปสัมผัสและถ่ายรูปทุ่งดอกทานตะวัน ที่กำลังบานสะพรั่งเต็มพื้นที่ดังกล่าว

ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว หรือไม่ก็มากันทั้งครอบครัว บางรายถึงขนาดนำเสื่อมาปูนั่ง พร้อมกับนำอาหารมารับประทาน สำหรับพื้นที่ทุ่งทานตะวันแห่งนี้เป็นของสำนักงานหมู่บ้านเสนานิเวศน์ โดยบริษัทสยามประชาคาร จำกัด บริเวณด้านหลังของทุ่งทานตะวันเป็นบึงนํ้าขนาดใหญ่ ติดกับด้านหลังของโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ทางสำนักงานเขตลาดพร้าวได้ทำป้ายขนาดใหญ่เขียนข้อความว่า "ยินดีต้อนรับสู่ทุ่งทานตะวัน สำนักงานเขตลาดพร้าว" ส่วนอีกป้ายเขียนข้อความว่า "ทุ่งลาดพร้าว สร้างตำนานทุ่งทานตะวัน" มาตั้งไว้อีกด้วย

นายสมศักดิ์ ชูช่วย ผู้จัดการสำนักงานหมู่บ้านเสนานิเวศน์ เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของสำนักงานหมู่บ้านเสนานิเวศน์
 
โดยบริษัท สยามประชาคาร จำกัด มีเนื้อที่ประมาณ 45 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกดอกทานตะวัน 25 ไร่ ส่วนที่เหลืออีก 20 ไร่เป็นบึงนํ้าขนาดใหญ่ ก่อนหน้าที่จะปลูกดอกทานตะวัน พื้นที่นี้เป็นพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ทางเขตลาดพร้าวติดต่อมาว่าขอความร่วมมืออยากใช้พื้นที่นี้ปลูกดอกทานตะวัน เพื่อในอนาคตจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของประชาชน ทางสำนักงานจึงไม่ขัดข้อง ยินดีให้ความร่วมมือ โดยไม่มีการคิดค่าเช่าที่ดินแต่อย่างใด สำหรับดอกทานตะวันที่เห็น ปลูกเป็นปีที่ 3 แล้ว ทางสำนักงานจะดูแลในส่วนของการใช้รถแทรกเตอร์เข้าไปปรับหน้าดินเพื่อปลูกดอกทานตะวัน ส่วนการดูแลดอกทานตะวันทางเขตลาดพร้าวจะเป็นผู้ดูแลทั้งหมด


ทางด้านนางศรินทิพย์ งามเจริญ อายุ 49 ปี อาจารย์โรงเรียนสตรีวิทยา 2 กล่าวว่า
 
เท่าที่ทราบพื้นที่ของทุ่งทานตะวันนี้ ดูแลโดยสำนักงานเขตลาดพร้าว ที่ผ่านมาทางเขตปลูกดอกทานตะวันไปแล้วหลายรุ่น เมื่อปีที่แล้วจะออกดอกสวยกว่านี้ ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ คนจะเดินทางมาเที่ยวเยอะมาก ตนอยากให้ทางเขตลาดพร้าวดูแลและพัฒนาทุ่งทานตะวันแห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของเด็กๆ เพราะว่ากรุงเทพฯ ไม่ค่อยมีสวนสาธารณะเท่าที่ควร

จากการสอบถามความเห็นจากประชาชนที่มาชมทุ่งทานตะวัน นายกฤษณะ กฤษณภักดิ์ อายุ 33 ปี กล่าวว่า

มาเที่ยวที่ทุ่งทานตะวันเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยวันนี้ตนตั้งใจพาครอบครัวมาถ่ายรูป เพราะลูกๆ จะชอบทุ่งทานตะวันเป็นพิเศษ และก็ไม่ต้องเดินทางไปถึงจ.ลพบุรี อยากให้ทางเขตลาดพร้าวพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ โดยทำเป็นทางเดินลงไปชมดอกทานตะวันใกล้ๆ และควรจัดหาก้าอี้หรือสร้างศาลาเพื่อเป็นที่พักให้กับประชาชน

ส่วนนางสวิญญา พลวิชัย อายุ 39 ปี กล่าวว่า ชื่นชอบทุ่งทานตะวันเป็นพิเศษอยู่แล้ว พอทราบว่าบริเวณนี้มีทุ่งทานตะวันรู้สึกดีใจ จึงขับรถพาญาติๆ มาถ่ายรูป ถ้ามีโอกาสก็จะแวะมาอีก เนื่องจากไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงต่างจังหวัด ก็ได้สัมผัสกับทุ่งทานตะวัน

น.ส.ดวงพร วัฒกวณิชย์ ผอ.เขตลาดพร้าว เปิดเผยว่า สำหรับทุ่งทานตะวันกลางกรุงนี้ ถือเป็นหนึ่งในโครงการปรับภูมิทัศน์พื้นที่ว่างริมทาง หรือพื้นที่รกร้างว่างเปล่าที่ไม่ใช้ประโยชน์ รวมทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ตามนโยบายของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกทม. โดยโครงการดังกล่าว ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะของเขตลาดพร้าว ได้เริ่มดำเนินการปลูกมาตั้งแต่ปี"47 โดยได้เริ่มทดลองปลูกดอกพุทธรักษาก่อน ปรากฏว่าดอกไม้ไม่ผลิดอกเท่าที่ควร จากนั้นจึงได้ทดลองปลูกดอกทานตะวันแทน ปรากฏว่าดอกทานตะวันเริ่มจะบานสวยงามโดยเฉพาะในช่วงเดือน ม.ค.50 ที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์จากนายทวน ปิ่นรอด อดีตกำนันในเขตลาดพร้าว ซึ่งกำนันทวนจะมอบเมล็ดพันธุ์ดอกทานตะวันให้ทางเขตนำมาปลูกทุกปี

น.ส.ดวงพร กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมากำนันทวนจะมอบเมล็ดพันธุ์แปซิฟิก 33 ซึ่งจะเป็นพันธุ์ที่เกษตรกรมักนิยมปลูกกัน เนื่องจากมีเมล็ดใหญ่

แต่มีกลีบดอกเล็ก ปรากฏว่าเมื่อดอกทานตะวันบานแล้วกลับไม่สวยเท่าที่ควร ดังนั้นในปีนี้กำนันทวนจึงได้มอบเมล็ดพันธุ์แปซิฟิก 77 ซึ่งมีกลีบดอกใหญ่ แต่เมล็ดเล็กมาให้ปลูกแทน ปรากฏว่ากลีบดอกมีขนาดใหญ่ เมื่อดอกบานเต็มที่และบานพร้อมๆ กันก็มีความสวยงามมาก ดังนั้นทางเขตจึงใช้เมล็ดพันธุ์ดังกล่าวปลูกแทน ซึ่งในปีนี้มีความพิเศษกว่าทุกๆ ปี คือ ดอกทานตะวันบานถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกบานในช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และครั้งนี้บานอีกครั้งในช่วงเดือน เม.ย. หากผ่านพ้นในเดือนนี้ไปแล้วดอกทานตะวันก็จะไม่บานอีก

"ตั้งแต่ดอกทานตะวันบานช่วงต้นเดือนม.ค.และในเดือนนี้ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประชาชนทั้งในเขตลาดพร้าวและเขตใกล้เคียงอย่างมาก โดยเดินทางมาชมความงาม รวมทั้งต่างถ่ายรูปเพื่อเก็บภาพเอาไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมาก แต่อยากขอความร่วมมือประชาชนที่เดินลงไปในแปลงปลูก อย่าเหยียบย่ำดอกไม้ เพราะจะก่อให้เกิดความเสียหายได้ นอกจากนี้หากเป็นไปได้อยากขอความร่วมมือผู้ที่ต้องการเดินทางมาชมความงามของดอกทานตะวัน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ให้เดินทางมาด้วยระบบขนส่งสาธารณะ อย่าพยายามนำรถส่วนบุคคลเข้ามาจอด เพราะทำให้การจราจรบริเวณริม ถ.เกษตร-นวมินทร์ ติดขัดอย่างมาก" น.ส.ดวงพร กล่าวและว่า อยากเชิญชวนให้คนกรุงเทพฯ เดินทางมาชมความงามของดอกทานตะวันได้ที่เขตลาดพร้าว จนถึงช่วงสิ้นเดือนเม.ย.นี้

ทั้งนี้ หากเอกชนหรือใครที่มีพื้นที่ว่างที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะพื้นที่ริมถนน หากประสงค์ให้ทางเขตใช้ประโยชน์จากพื้นที่โดยเฉพาะการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ก็สามารถติดต่อมาที่เขตได้ ทางเขตพร้อมจะเข้าพัฒนาพื้นที่เพื่อประโยชน์ดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์