ฮือฮาทั้งโรงเรียนมีนักเรียน 4 คน

ฮือฮาทั้งโรงเรียนมีนักเรียน 4 คน

วันนี้ (10 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า ที่โรงเรียนบ้านตลาดพัฒนา หมู่ 11 ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ
 
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต
2 (สพป.ศก.เขต 2) มีเด็กนักเรียนทั้งโรงเรียนอยู่ เพียง 4 คน จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าโรงเรียนดังกล่าวตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน มีนักเรียนมาเรียนหนังสือทั้งหมดเพียง 4 คนจริง ประกอบด้วย ด.ช.จักรภัทร พิมพ์สอน อายุ 9 ปี   ด.ช.สิทธิโชค สุพรรณ์ อายุ 9 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.4 และ ด.ญ.สุภาสินี แท่นทอง อายุ 11 ปี และ ด.ญ.กาญจนา พลอยงาม อายุ 11 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.6 โดยมีครูสอนหนังสืออยู่ 3 คน และมี นายวัฒนา มีพร้อม เป็นผู้อำนวยการ กำลังยืนตรงเคารพธงชาติที่หน้าเสาธง พร้อมทั้งสวดมนต์ไหว้พระ และทำกิจกรรมหน้าเสาธง ก่อนที่จะแยกย้ายกันเข้าห้องเรียนตามปกติ ซึ่งบรรยากาศภายในโรงเรียนดูเงียบเหงาเป็นอย่างมาก 

ายวัฒนา กล่าวว่า หมู่บ้านดังกล่าวมีทั้งหมด 104 หลังคาเรือน มีเด็กในเกณฑ์เรียนอยู่ประมาณ 35 คน
 
สาเหตุที่มีนักเรียนน้อยเนื่องจาก ได้มีโรงเรียนจากในตัวจังหวัดศรีสะเกษมาดึงนักเรียนจากในหมู่บ้าน  โดยการนำรถโรงเรียนมารับส่งนักเรียนทุกเช้า-เย็น นักเรียนส่วนหนึ่งย้ายออกไปเรียนในตัว อ.อุทุมพรพิสัย ซึ่งห่างจากโรงเรียนประมาณ
5 ก.ม. เพราะผู้ปกครองที่เป็นข้าราชการและผู้ที่ประกอบอาชีพรับจ้างอยู่ในตัวอำเภอและจังหวัด จะนำบุตรหลานนั่งรถไปกับผู้ปกครองด้วย เหตุเพราะว่าด้วยความสะดวก จึงทำให้จำนวนนักเรียนในโรงเรียนลดน้อยลงทุกปี 
ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีนักเรียนอยู่ จำนวน 12 คน แต่ในปีนี้ได้ย้ายออกไปจนเกือบหมด เหลืออยู่เพียงแค่ 4 คน เพราะผู้ปกครองบางคนเกรงว่าโรงเรียนจะถูกยุบ ซึ่งตนได้เชิญชาวบ้านและผู้ปกครอง มาร่วมประชุมหารือและเชิญชวนให้นำบุตรหลานเข้ามาเรียนกันแล้วหลายครั้ง

ซึ่งชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือด้วยเป็นอย่างดี และชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างไม่อยากให้โรงเรียนนี้ยุบไป
 
แต่กลับไม่นำบุตรหลานเข้ามาเรียน ซึ่งแท้จริงแล้วโรงเรียนใกล้บ้านนั้นจะช่วยให้ผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันจะยังคงทำหน้าที่ส่งเสริมการเรียนการสอนให้เด็กนักเรียนที่มีอยู่ ได้รับความรู้อย่างเต็มที่และดีที่สุดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีนักเรียนมาเรียนหนังสือในโรงเรียนนี้

ด.ญ.สุภาสินี เล่าว่า ตนรักโรงเรียนนี้มาก ไม่อยากไปเรียนที่อื่น
 
เนื่องจากระยะทางไกล อยากจะอยู่ใกล้บ้าน และสงสารโรงเรียน ไม่อยากให้โรงเรียนร้าง ซึ่งครูทุกคนก็ใจดี สอนดี และตนอยากให้เพื่อนในหมู่บ้านเดียวกัน เข้ามาเรียนโรงเรียนในหมู่บ้านด้วย หากจบ ป.
6 แล้ว ค่อยย้ายไปเรียนโรงเรียนมัธยมในเมือง เพื่อให้โรงเรียนนี้ยังคงอยู่ต่อไป


ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต
2 กล่าวว่า โรงเรียนดังกล่าวนั้น ได้อยู่ในแผนที่ทาง สพป.ศก.เขต 2 วางไว้แล้ว
 
คือ หากโรงเรียนใดที่มีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า
20
คน ให้ทาง ผอ.โรงเรียน พิจารณานำนักเรียนเข้าไปเรียนร่วมกับนักเรียนตามชั้นนั้นๆที่โรงเรียนอื่น โดยจะมีรถรับส่งให้ฟรี และให้มีการประชุมชี้แจงกับชาวบ้านและผู้ปกครองเพื่อรับทราบก่อน ซึ่งหากไม่มีนักเรียนเข้ามาเรียนหนังสือในโรงเรียนเลย ก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน คือเชิญชาวบ้านมาร่วมประชุมหารือว่าควรจะยุบโรงเรียนนั้นหรือไม่  ซึ่งทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามระเบียบ ขั้นตอน ไม่สามารถยุบโรงเรียนใดๆได้ในทันที


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์