ฮือฮาช้างสุรินทร์พังทองคูณตกลูกแฝดคู่แรกในโลก

ชาวสุรินทร์สุดปลื้ม “พังทองคูณ” ตกลูกช้างพลายแฝดคู่แรกของโลกหลังอุ้มท้องมานานถึง 21 เดือน

ตกดึกตี 1.09 น. ตกลูกตัวแรก ถัดมาอีก 2 ชม. เป๊ะลูกช้างตัวที่สองก็ตามออกมา สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งคู่ น้ำหนักตัวประมาณ 70-80 กิโลกรัม สัตวแพทย์กำชับให้อาหารที่เป็นประโยชน์กับแม่ช้างจะได้ผลิตนมได้เพียงพอกับลูกแฝด เผยก่อนหน้านี้ 15 ปีก่อน ช้างสุรินทร์เคยตกลูกแฝด “พังจุ๋ม-จิ๋ม” ซึ่งเป็นเพศเมียทั้งคู่มาแล้ว 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง บ้านท่าลาด ต.ศรีณรงค์ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์

หลังได้รับทราบจากชาวบ้านว่ามีช้างในหมู่บ้านตกลูกออกมาเป็นลูกช้างพลายแฝด สร้างความปลื้มใจให้กับเจ้าของและชาวบ้านที่พากันมาร่วมแสดงความยินดีเป็นอย่างมาก เมื่อไปถึงที่หมู่บ้านท่าลาด เห็นชาวบ้านจำนวนมากต่างมุงดูช้างแม่ลูก ซึ่งเจ้าของนำไปผูกไว้บริเวณทุ่งนา ใกล้กับวัดบ้านท่าลาด จึงได้เข้าไปดูพบแม่ช้างกำลังยืนเคลียคลออยู่กับลูกช้างที่เพิ่งเกิดใหม่ 2 เชือกแบบไม่ห่าง และไม่มีอาการดุร้ายแต่อย่างใด มีนายประไพ โมกหอม อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 152 บ้านท่าลาด ผู้เป็นเจ้าของเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด
   
นายประไพ เล่าให้ฟังว่า ตนมีช้าง อยู่ 1 เชือก และช้างที่ตกลูกแฝดเป็นของตนชื่อพังทองคูณ อายุ 35 ปี โดยพังทองคูณตั้งท้องมาถึง 21 เดือน

จนกระทั่งเวลา 01.09 น. วันเดียวกันนี้ พังทองคูณได้ตกลูกออกมาเชือกแรก และเวลา 03.09 น. ก็ตกลูกเชือกที่ 2 ออกมา ซึ่งลูกช้างทั้งคู่เป็นช้างพลาย สร้างความดีใจให้กับตนและชาวบ้านที่คอยลุ้นอยู่เป็นอย่างมาก โดยมีพลายพัสดิน ช้างของนายวินัย แสนสุข เป็นพ่อพันธุ์ สำหรับพังทองคูณเป็นช้างแสนรู้ มาอยู่กับตนได้ 3 ปี ก็ไม่เคยมีปัญหา นับเป็นช้างเชือกที่ 2 ที่ตกลูกแฝด เบื้องต้นตนตั้งชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า พลายมั่งมีกับพลายศรีสุข หลังจากที่พังจุ๋มและจิ๋ม ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา ส่วนชื่อของช้างน้อยทั้ง 2 เชือกจะยังไม่ตั้งในตอนนี้
   
ด้านนายทศพล ต่อศรี นายสัตวแพทย์ รพ.ช้าง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า หลังจากตรวจร่างกายของช้างแม่และลูก พบว่ามีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง

ลูกช้างแฝดน้ำหนักตัวประมาณ 70-80 กิโลกรัม และได้กำชับให้เจ้าของให้อาหารที่เป็นประโยชน์ต่อแม่ช้างมากขึ้น เพื่อให้ผลิตน้ำนมให้ลูกช้างดื่มได้เพียงพอ ทั้งนี้ กรณีช้างตกลูกแฝดเป็นช้างพลายทั้งคู่นี้ ถือเป็นช้างแฝดคู่แรกของประเทศไทยที่เป็นเพศผู้ทั้งคู่ และอาจจะเป็นคู่แรกของโลกด้วย ส่วนพังจุ๋มและจิ๋มเป็นช้างแฝดเพศเมียทั้งคู่.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์