“ฮือฮา”จิตรกรรมฝาผนังร่วมสมัย


“ฮือฮา”จิตรกรรมฝาผนังร่วมสมัย ยักษ์ลิงแต่งลายพราง ถือปืนสไนเปอร์ พกปืนกล็อค  ที่วัดกลางศรีพุทธาราม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก


 วันนี้(22 ก.พ.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดกลางศรีพุทธาราม ต.นครไทย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก  ที่อุโบสถหลังเก่าของวัดมีภาพจิตรกรรมฝาผนังร่วมสมัยวาดเอาไว้อย่างแปลกประหลาด เป็นที่ฮือฮาของชาวบ้าน จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าภายนอกเป็นอุโบสถที่มีอายุเก่าแก่มาหลายร้อยปี ซึ่งมีพระประธานที่มีอายุหลายร้อยปีเช่นกันที่ ทางวัดได้ทำการปิดทองคำเปลวใหม่ทั้งองค์ ส่วนภายในอุโบสถได้มีการบูรณะทั้งหมด โดยเฉพาะที่ผนังอุโบสถได้มีการวาดภาพพุทธประวัติเอาไว้ทั้งสี่ด้าน  มีความสวยสดงามเป็นอย่างยิ่ง แต่ที่มีความแปลกและแตกต่างจากภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยทั่วไปคือ มีการวาดภาพร่วมสมัยแทรกอยู่ในภาพพุทธประวัติครั้งนี้ด้วย
 

จากการสังเกตภาพจิตรกรรมร่วมสมัยที่จิตกรบรรจงวาดลงไป  ส่วนมากจะอยู่ในกลุ่มเดียวกันมี ภาพยักษ์สวมหูฟัง  กำลังใส่กระสุนปืนครก  ภาพพลทหารยักษ์สวมชุดลายพรางชื่อ สอ.วิลลี่ ใช้มืออุดหู เพราะกำลังจะมีการยิงปืนครก  ภาพยักษ์ถือมีดดาบปลายแหลม แต่พกโทรศัพท์มือถือเอาไว้ที่เอว  ยักษ์สวมหน้ากากหัวผีตาโขน  และยังมียักษ์ถือปืนกล็อค และคล้องสะพายลูกกระสุนปืนเต็มบ่าสองข้าง สูงขึ้นไประดับบนประตูโบสถ์จะมีภาพยักษ์ประทับปืนสไนเปอร์ติดกล้อง เตรียมจะยิงเป็นต้น      


เจ้าอธิการณัฎฐ์ธน  กิติปัญโญ เจ้าคณะ ต.นครไทย เปิดเผยว่า วัดกลางศรีพุทธราม เป็นวัดเก่าแก่ของเมืองนครไทย สำหรับจิตรกรรมฝาผนังที่อุโบสถวัดกลางนั้น เดิมเป็นผนังปูนธรรมดา จนกระทั่งต่อมาปี 2546 เจ้าอาวาสได้มีการประชุมคณะกรรมการวัดลงมติควรจะมีการบูรณะภาพจิตรกรรมฝาหนังใหม่ทั้งหมด จึงได้ว่าจ้าง นายสุรพงศ์  เกาะม่วงหมู่ ช่างฝีมือจากจังหวัดเลย จึงได้ให้วาดภาพตั้งแต่เมื่อปี 2546


ภาพวาดดังกล่าวเป็นการถ่ายทอดภาพเรื่องราวพุทธประวัติ พุทธชาดก ฝาผนังทั้งสี่ด้านของอุโบสถ โดยใช้ สีที่ใช้เป็นสีฝุ่น ตามแบบโบราณ เหมือนการลงลักปิดทอง  สำหรับการสอดแทรกภาพของเครื่องใช้ในจิตรกรรมฝาผนังนั้น ผู้วาดภาพต้องการสื่อให้เห็นว่าภาพที่วาดนั้นเป็นฯภาพวาดที่เขียนในยุค เป็นยุคที่มีมือถือ หูฟัง ปืนกล็อค   ช่างจะสอดแทรกอุปกรณ์ไฮเทคสมัยใหม่ในภาพด้านทิศใต้ เป็นเรื่องพุทธประวัติตอนชนะพญามาร ถือเป็นอรรถรสอีกอย่างหนึ่งของการเล่าเรื่องจิตรกรรมฝาผนัง เด็กรุ่นใหม่เข้ามาชมก็ให้ความสนใจ เพราะอยู่ในชีวิตประจำวันที่เขาอยู่ เข้ามาชมก็เริ่มสังเกต และชื่นชอบ ทำให้แต่ละวันมีคนมาดูมาก.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์