ฮือฮา!จับปลากระเบนน้ำโขงยักษ์200กก.

ฮือฮา!จับปลากระเบนน้ำโขงยักษ์200กก.

ชาวประมง 'นครพนม' จับปลากระเบนน้ำโขงขนาดยักษ์หนักกว่า 200 กก.ได้ ด้าน 'ตรัง' ทุ่มงบ 20 ล. อนุรักษ์พะยูน - สัตว์ทะเลหายาก

 17 มิ.ย. 56  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจาก นายวิทนะ กรุงเกต อายุ 42 ปี นักพัฒนาการท่องเที่ยว อบต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม ว่ามีชาวบ้านจับปลาฝา หรือปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์ได้ น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันไปดูปลาน้ำโขงหายาก ตรวจสอบทราบว่า นายไชยรัตน์ โสภา อายุ 40 ปี ชาวบ้านท่าค้อ ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม พร้อมเพื่อนบ้าน สามารถจับปลาฝา หรือปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์หายากได้

                         
นายไชยรัตน์ เล่าว่า ชาวบ้านท่าค้อ ส่วนใหญ่มีอาชีพจับปลาเป็นหลัก
 
เมื่อช่วงเย็นวานนี้ได้ออกหาปลาลากอวนบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านท่าค้อตามปรกติ ขณะกำลังลากอวนนั้นรู้สึกว่าปลาที่จับได้อาจจะเป็นปลาขนาดใหญ่ เพราะไม่สามารถลากอวนขึ้นมาจากน้ำได้ จึงได้บอกเพื่อนบ้านที่ออกไปหาปลาอยู่ใกล้ๆ มาช่วยกันลาก จึงพบว่าจับปลากระเบนน้ำจืด น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัมได้ ซึ่งหลังจากจับได้ จึงช่วยกันนำมาในหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันแห่มามุงดู

                         
"ปลาที่จับได้ชาวบ้านเรียกว่าปลาฝา หรือปลากระเบนน้ำจืด มีลำตัวแบน คล้ายปลากระเบนทั่วไป เส้นผ่าศูนย์กลางกว้างประมาณ 3 เมตร น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม หางยาวประมาณ 1 เมตร ถือเป็นปลาหายาก มีขนาดใหญ่ และไม่เคยมีใครจับได้ในรอบ 50 ปี"

                         
จากนั้นชาวบ้านจึงชำแหละขาย ในราคากิโลกรัมละ 100 บาท แบ่งกันไปประกอบอาหารปรุงเป็นเมนูเด็ด ปลาน้ำโขงหายาก และเชื่อว่าเป็นความโชคดีที่ได้มีโอกาสกินปลาฝาหายาก

                         
บ้านท่าค้อเป็นหมู่บ้านชาวประมงหาปลาในลำน้ำโขง โดยชาวประมงจะตั้งซุ้มอยู่บริเวณริมแม่น้ำโขงเป็นแพปลา เพื่อจับปลาแม่น้ำโขงโดยเฉพาะ ก่อนที่แม่ค้าปลาจะมารับซื้อถึงริมโขง สร้างรายได้ให้ชาวประมงวันละกว่า 1,000 - 3,000 บาท ส่วนใหญ่ปลาที่จับได้จะเป็นปลาแข้ ปลาอีตุ ปลาคัง และปลาเคิง นานครั้งจึงจะจับปลากระเบนยักษ์ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์