ฮือฮา!คุณยายเผ่ากวย 103ปี อายุยืนสุดในโลก

คุณยายกา   อัครชาติ  อายุ 103 ปี 5 เดือน  ซึ่งนับได้ว่าเป็นคนแรกของชนเผ่ากวยที่อายุยืนที่สุดในโลกได้นำเอาบัตรประชาชนมาให้ผู้สื่อข่าวดู

เพื่อเป็นการยืนยันว่า  คุณยายเกิดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.  พ.ศ. 2451  ในช่วงสมัยปลายรัชกาลที่ 5   มีบ้านเดิมอยู่ที่บ้านกล้วยกว้าง อ.ห้วยทับทัน  ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เป็นชนเผ่ากวยทั้งหมู่บ้าน  โดยเผ่ากวยหรือเผ่าส่วยเป็นชนเผ่าหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ ที่ประกอบด้วยชน 4 เผ่า คือ ส่วย ลาว เขมร และเยอ    โดยยายกามีอาชีพทำไร่ทำนาเหมือนดังเช่นบรรพบุรุษของตนเอง  และมีอาชีพหลักอีกอย่างหนึ่งก็คือ การเป็นหัวหน้าคณะรำผีฟ้า  หากชาวบ้านคนใดหมู่บ้านใดจะมีการประกอบพิธีรำผีฟ้าก็จะมาจ้างให้คุณยายกาและคณะไปรำเพื่อเป็นการรำบวงสรวงผีฟ้า  และจะเป็นการรำตลอดทั้งคืนจนกว่าฟ้าจะสว่างจึงหยุดรำ


ยายกา  มีสามีคนแรกชื่อ นายจำปา  อัครชาติ  และมีลูกด้วยกัน 6 คน ต่อมาสามีได้เสียชีวิตเมื่อคุณยายอายุได้ 41 ปี และได้มีสามีใหม่จนมีลูกอีก 3 คน โดยสามีใหม่ได้เสียชีวิตเมื่อคุณยายกาอายุได้  82 ปี

คุณยายกา  กล่าวว่า  การที่ตนมีสุขภาพแข็งแรงนั้น ก็เนื่องจากว่าตนจะกินอาหารปลาเป็นหลัก  รองลงมาจะกินหมู แต่จะไม่กินเนื้อวัว ควายเป็นอาหาร 

 โดยเฉพาะปลาทุกชนิดตนจะชอบมาก จะกินปลารวมทั้งแจ่ว ป่นปลาและผักสดเป็นอาหารประจำมาจนกระทั่งบัดนี้ และตนจะชอบทำงานทุกอย่างไม่หยุดนิ่ง  จะทำไร่ทำนาช่วยลูกหลานตลอด และจะไปรำผีฟ้าทุกครั้งที่มีผู้มาว่าจ้างให้ไปรำ และตนจะพักผ่อนให้เพียงพอ  เครื่องดื่มพวกเหล้าเบียร์จะไม่ดื่มอย่างเด็ดขาด

ด้านนางใบ     ยอดจันทร์  อายุ  63 ปี  ซึ่งเป็นลูกสาวคนที่ 2  และเป็นผู้ที่เลี้ยงดูคุณยายกากล่าวว่า  ตั้งแต่คุณยายกาเกิดมายังไม่เคยโรงพยาบาลเพื่อพักรักษาตัวแต่อย่างใด  จนกระทั่งเมื่อกลางเดือน มิ.ย. 2554  ซี่งคุณยายกา อายุครบ 103 ปี  ปรากฏว่า คุณยายกาได้เกิดอาการท้องเสียลุกหลานได้อุ้มเอาคุณยายกาไป รพ.ห้วยทับทัน  และพักรักษาตัวนานประมาณ  6 ชม.แพทย์ก็อนุญาตให้กลับบ้านได้ เนื่องจากแพทย์เห็นว่าคุณยายกาสุขภาพแข็งแรงเหมือนเดิมแล้ว    ซึ่งพวกตนจะรักคุณยายมาก  เนื่องจากว่า คุณยายอารมณ์ดีร่าเริงเป็นที่รักของลูกหลานทุกคน  อยู่ใกล้กับคุณยายแล้วจะสนุกสนานเพราะว่าคุณยายไม่เครียด  โดยคุณยายจะมีสุขภาพที่แข็งแรงมาก  และมีความจำที่ดีสามารถจำลูกหลานได้ทุกคน   ขณะนี้คุณยายกา อายุได้ 103 ปี  5 เดือน  และมีลูกทั้งสิ้น  9 คน  มีหลาน   20 คน เหลนอีก 45 คน

ขณะที่ นายบุญมี   เชื้อทอง  กำนัน ต.สำโรงปราสาท  กล่าวว่า   จากการที่ตนได้สำรวจดูชนเผ่ากวยแล้ว  พบว่า  คุณยายกา  มีอายุยืนยาวนานที่สุดถึง 103 ปี 5 เดือน  และนับได้ว่าคุณยายกาเป็นชนเผ่ากวยหรือส่วยที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลกในขณะนี้ก็ว่าได้  โดยคุณยายกา มีพี่สาว 1 คนคือ คุณยายแพน   อัครชาติ  อายุได้ 102 ปี และได้เสียชีวิตไปนานหลายปีแล้ว  ซึ่งในวันผู้สูงอายุทุกปีตนและญาติพี่น้องจะพากันจัดงานผู้สูงอายุและพากันมากราบไหว้คุณยายกาและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัวเป็นประจำทุกปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์