ฮือฮาควายน้ำทะเลน้อยพัทลุง


ควายน้ำ- ฝูงควายในเขตห้ามล่าฯทะเลน้อย จ.พัทลุง จำนวนกว่า 4 พันตัว ได้รับการเสนอให้เป็นสัตว์อนุรักษ์ เนื่องจากเป็นควายที่อาศัยในธรรมชาติที่มีความสามารถพิเศษ แม่ให้ลูกควายเอาคางเกยหลังเวลาว่ายน้ำ และยังดำน้ำเก่งเพื่อลงไปงมกินพืชใต้น้ำ

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย พัทลุง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า

ตนในฐานะส.ส.จังหวัดพัทลุง เตรียมจะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเกี่ยวกับการจัดการควายฝูงหนึ่งมีจำนวน 4,334 ตัว ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จ.พัทลุง ชาวบ้านในแถบนั้นเรียกกันทั่วไปว่า ควายน้ำ แต่เดิมเป็นควายบ้านที่ชาวบ้านนำมาเลี้ยงไว้ในบริเวณนี้ แต่ก็ปล่อยเลี้ยงตามยถากรรม ทำให้มีการขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นจนควายรุ่นใหม่กลายเป็นเหมือนควายป่าไปแล้ว มีลักษณะพิเศษคือในช่วงฤดูน้ำหลากแม่ควายจะให้ลูกควายเอาคางเกยหลังว่ายน้ำไปยังที่ต่างๆ นอกจากนี้วิธีการหาอาหารของควายฝูงนี้ก็ไม่เหมือนควายป่า หรือควายบ้านทั่วไป คือ
ควายตัวโตสามารถดำน้ำ โดยใช้ขาหลังชี้ขึ้นฟ้า ส่วนหัวดำลงไปใต้น้ำเพื่อหาหญ้ากิน ส่วนลูกควายนั้นจะดำน้ำลงไปทั้งตัวเพื่อหาหญ้าใต้น้ำกิน การดำน้ำแต่ละครั้งลูกควายสามารถทำได้ค่อนข้างนาน

"ผมคิดว่าหากมีการบริหารจัดการทรัพยากรที่ดีแล้ว น่าจะทำให้ทะเลน้อยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เพราะไม่เคยเห็นว่าในภูมิภาคเอเชียจะมีสัตว์ หรือควายลักษณะนี้ให้เห็นอีกแล้ว แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือ พื้นที่เขตห้ามล่าฯ นั้นเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถนำสัตว์เข้าไปเลี้ยงได้ตามกฎหมายอุทยานแห่งชาติ ทั้งนี้มีการประกาศให้ทะเลน้อยเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าตั้งแต่ปี 2535 แต่ชาวบ้านอ้างว่านำควายฝูงนี้มาเลี้ยงก่อนหน้านั้น และควายมีการสืบพันธุ์ออกลูกหลาน จากเดิมมีแค่ 500 ตัว กลายเป็นจำนวนสี่พันกว่าตัวในปัจจุบัน"

นายนริศกล่าวว่า

จากปัญหาดังกล่าวหลายฝ่ายจึงคิดกันว่า ควรจะนำปัญหานี้มาช่วยกันแก้ไข เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ควายฝูงนี้เป็นทรัพยากรระดับชาติ เพราะไม่มีที่ไหนอีกแล้ว มีที่นี่แห่งเดียวในประเทศ ตอนนี้จึงหารือกันว่าจังหวัดควรจะซื้อควายฝูงดังกล่าวไว้เป็นสมบัติของแผ่นดิน เพื่อให้ควายเหล่านั้นได้ใช้ชีวิตอย่างเป็นธรรมชาติ และประกาศให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยต่อไปน่าจะดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์